TSMC เปิดโรงงานผลิตชิปในญี่ปุ่น

TSMC ยักษ์ใหญ่ชิปไต้หวันเปิดโรงงานชิปแห่งใหม่ในญี่ปุ่น เสริมสร้างความร่วมมือและมุ่งกระจายความเสี่ยง

เมื่อวันเสาร์ TSMC บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ซึ่งมีแอปเปิล และเอ็นวิเดีย เป็นลูกค้า และเป็นผู้ผลิตชิปครึ่งหนึ่งของโลก ได้เปิดโรงงานแห่งใหม่ในเมืองคิคูโย บนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งใช้เวลาสร้างอย่างรวดเร็วภายในเวลาแค่เพียง 22 เดือน โดยครั้งนี้นาย มอร์ริส ชาง ผู้ก่อตั้งวัย 92 ปี ซึ่งมักไม่ค่อยปรากฏตัวได้เข้าร่วมพิธีเปิดพร้อมกล่าวว่า โรงงานชิปแห่งใหม่ของ TSMC ในญี่ปุ่น ที่มีมูลค่า 8 พัน 6 ร้อยล้านดอลลาร์ จะช่วยรับประกันการจัดหาฮาร์ดแวร์ที่สำคัญทั่วโลก

ด้านคริส มิลเลอร์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง สงครามชิป (Chip War)กล่าวว่า โรงงานแห่งใหม่ในญี่ปุ่นถือเป็นการลงทุนระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของ TSMC ที่จะเปิดทำการในรอบหลายปี เพราะจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างไต้หวันและญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่ไต้หวันกำลังมองหาพันธมิตรเพื่อช่วยต่อต้านแรงกดดันจากจีน

ในการสร้างโรงงานชิปในญี่ปุ่นนี้ มีบริษัท โซนี่ และ เด็นโซ่ของญี่ปุ่นร่วมลงทุนด้วย ซึ่งรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ญี่ปุ่นหวังจะฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ และได้แข่งขันกับสหรัฐและยุโรป เพื่อให้โรงงานชิปมาตั้งในประเทศ ด้วยเงินอุดหนุนจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นจัดตั้งงบสนับสนุนสูงถึง 4 ล้านล้านเยน ตั้งเป้าเพิ่มการผลิตชิปในประเทศเพิ่มขึ้นสามเท่าหรือมากกว่า 15 ล้านล้านเยนภายในปี 2573

ส่วน TSMC กำลังสร้างโรงงานแห่งที่สองในรัฐแอริโซนาของสหรัฐอเมริกา และวางแผนสร้างโรงงานอีกแห่งในเยอรมนี ซึ่งถือเป็นโรงงานแห่งแรกในยุโรป แต่ญี่ปุ่นมีข้อได้เปรียบตรงที่ตั้งอยู่ใกล้กันทางภูมิศาสตร์ มีประสบการณ์มากมายในภาคการผลิตชิป อีกทั้งด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่แข็งแกร่ง TSMC ได้ประกาศสร้างโรงงานแห่งที่สองที่ญี่ปุ่นในเดือนนี้ เพื่อผลิตชิปขั้นสูงขึ้น และอาจมีการสร้างโรงงานแห่งที่สามและสี่ขึ้นด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น