logo

“ผู้จัดการรัฐบาล” การันตีไม่มีแผนสำรองแต่ถ้าสุดวิสัย “อุ๊งอิ๊ง” แคนดิเดตนายกฯคนต่อไป

"ผู้จัดการรัฐบาล" การันตีไม่มีแผนสำรองไม่เชื่อ "เศรษฐา" สะดุดประสบอุบัติเหตุทางการเมืองแต่ถ้าสุดวิสัย "อุ๊งอิ๊ง" แคนดิเดตนายกฯคนต่อไป

TOP News เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคำร้องของสว. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และนายกฯ ได้พิจารณาเรื่องต่างๆ ตามกรอบหน้าที่ และเป็นไปตามที่หน่วยงานต่างๆ ให้ข้อมูล ซึ่งเรื่องที่สว.ยื่นก็สามารถเกิดขึ้นได้ถือเป็นเรื่องปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

“ภูมิธรรม” ยันไม่มีแผนสำรองมั่นใจ “นายกฯเศรษฐา” ผ่านฉลุย

ส่วนที่ศาลรับพิจารณาคำร้องก็ยังไม่ถือว่าเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะเป็นเรื่องที่ศาลขอไปดูรายละเอียดไม่ได้หมายความว่ารับแค่นี้แล้วจะมีปัญหาแน่ ผิดแน่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็ต้องนำสำนวนไปดู นายกฯ ก็ต้องจัดทีมที่มีความรู้ทางกฎหมาย เพื่อชี้แจงต่อศาลต่อไป

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายกฯ แล้วหรือยัง เพราะมีภาพนายกฯ กำลังคุยโทรศัพท์ที่ประเทศญี่ปุ่น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้คุยกับตน เพราะไม่รู้สึกว่ามันเป็นปัญหาก็เลยไม่ได้ต่อสายพูดคุยกัน นายกฯ ก็ไม่ได้กังวลใจอะไร จึงไม่ได้ต่อสายมาถึงรัฐมนตรีหรือผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มีแผนสำรองเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเราทำงานบริหารประเทศจะรู้ว่าเรื่องเหล่านี้ธรรมดามาก แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีหลักฐาน แต่ถึงเวลาหากชี้แจงได้เรื่องก็จบไปเงียบๆ อย่ากังวล

“ไม่ได้มีแผนสำรองปล่อยเป็นไปตามกระบวนการ เพราะเราไม่คิดว่าเรามีปัญหาจึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เดี๋ยวมีข้อกฎหมายอะไร เราก็หาเหตุผลเพื่อต่อสู้คดี ถ้าใครเรียนนิติศาสตร์มา ก็จะรู้ว่าเรื่องต่างๆ มีร้อยแปดพันประการ ตีความได้หลายแบบก็ไปว่ากัน ใช้เหตุใช้ผลสู้กัน“ นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า ทีมต่อสู้คดีเป็นทีมของทำเนียบรัฐบาลหรือทีมของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริงๆ ใช้ได้หมดทีมกฎหมายที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ แต่เรายังไม่คิดไกลถึงขั้นนั้น ขอให้ดูของจริงดีกว่า

Oplus_131072

“ภูมิธรรม” แย้มถ้าเกิดอุบัติเหตุการเมือง “อุ๊งอิ๊ง” แคนดิเดตนายกฯ

เมื่อถามว่า การร้องนายกฯ เป็นเรื่องทางกฎหมายหรือเป็นเรื่องการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ก็ต้องคิดเป็นเรื่องกฎหมายก่อน เพราะฟ้องตามกฎหมาย ส่วนจะเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่เดี๋ยวค่อยไปดู หากไปดูเรื่องกฎหมายแล้วยังไม่จบ และดูแล้วเป็นการเมืองก็ต้องไปว่ากันอีกอย่าง แต่ขอดูรายละเอียดก่อน

เมื่อถามย้ำว่า สว.หมดวาระแล้วแต่ยังยื่นคำร้อง ยังจะมองเป็นเรื่องกฎหมายอีกหรือ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดถูกหรือคิดผิดก็มองได้ทั้งข้อกฎหมาย และข้อการเมือง ถือเป็นเรื่องแต่ละบุคคล แต่เมื่อมีคนที่ไม่สบายใจเขาก็มีสิทธิ์ยื่น ถ้าเรามองแล้วไม่ใช่เราก็แค่ชี้แจง

เมื่อถามว่า มองว่ามีกระบวนการให้ถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึก

เมื่อถามว่า ได้มีการเตรียมชื่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไว้แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของกระบวนการ ผู้ที่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ มีจำนวนกี่คน อยู่ตรงไหนบ้างก็เป็นไปตามกระบวนการ ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นตรงไหนก็เป็นไปส่วนนั้น ถ้าไม่มีพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันไป ตรงนี้เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีรองรับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น คนที่เป็นนายกฯ คนต่อไปจะต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่อยากคิดอะไรที่เป็นเรื่องร้าย ภารกิจที่เป็นรัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารมันมีมากอยู่แล้ว เราอย่าไปคิดถ้าคิดมากแล้วปวดหัว

เมื่อถามว่า นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุนายกฯ ถูกวางยากรณีแต่งตั้งนายพิชิต นายภูมิธรรม ย้อนถามสื่อว่า นายรังสิมันต์ เป็นคนวางยาหรือ ทำไมรู้ล่ะ พร้อมกล่าวต่อว่า ใครจะไปวางยาใครได้ ต้องเคารพในสติปัญญา และมีวุฒิภาวะของผู้รับผิดชอบ

เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่เปลี่ยนตัวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พูดอย่างนี้ได้อย่างไร เดี๋ยวหาว่าพี่อยากเป็น

เมื่อถามว่า กรณีที่นายพิชิต ลาออกจะมีการพิจารณาใครมาแทนหรือไม่ว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้สารตั้งต้นอยู่ที่นายกฯ ที่จะเป็นผู้พิจารณาว่าตอนนี้ขาดใคร และจะมีการเพิ่มเติมอย่างไร จะเพิ่มหรือไม่เพิ่มหรือจะเอาใคร เพราะได้ทั้งคนในคนนอก อยู่ที่นายกฯ จะพิจารณา

เมื่อถามว่า คนที่มาแทนจำเป็นจะต้องเป็น สส. พรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพื่อให้มีความเชื่อมโยงกับสภา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ดูที่ความเหมาะสม ตามที่นายกฯ อยากจะให้เป็น

เมื่อถามว่า คนใหม่ควรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คุณสมบัติเหมาะสมก็ครอบคลุมหมดทุกอย่างแล้วเมื่อถามย้ำว่า นายกฯ จะเป็นคนเลือก หรือลูกพรรคจะเป็นคนเสนอ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกว่า นายกฯ เป็นสารตั้งต้น เพราะท่านเป็นผู้ทำงาน และมีสิทธิ์ที่จะรับหรือไม่รับใคร แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นพรรคหรือใครก็ตามก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างอยู่สองตำแหน่ง ควรที่จะรีบมีการแต่งตั้งหรือจะบริหารแบบนี้ไปก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่ต้องรีบ ตอนนี้บางคนออกไปบางคนเข้ามา ซึ่งตอนนี้ถ้ายังทำงานได้ นายกฯ ยังรับมือได้ก็จบไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งตอนนี้ทุกคนต้องปรับตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด
โอปป้า ขี่รถจยย.ไลฟ์สดชมเมืองพัทยา ถูก จยย. ซิ่งข้ามเลนชนประสานงาเจ็บ
"จิราพร" เผยรายการ "คุยกับเศรษฐา" ถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน เทปแรก ออนแอร์ 22 มิ.ย.นี้
มือปืนอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่รัฐมิชิแกน
เจ้าหญิงเคทแห่งอังกฤษปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก
“ประธานกกต.” ตรวจเยี่ยม สังเกตการณ์ การเลือกสว.ราชบุรี จนท.ปฏิบัติตามแนวทางเคร่งครัด
บรรยากาศเลือก "สว.กรุงเทพฯ" คึกคัก ผู้สมัครแห่ต่อคิวรอรายงานตัวเพียบ
“อ.ปานเทพ” เปิดผลวิจัยสหรัฐฯ-แคนาดา พบกัญชา ใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้
มูลนิธิยังมีเรา “สานฝัน การศึกษา” เด็กเรียนดี มอบทุนการศึกษา ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น