logo

จีนเปิดฉากซ้อมรบ 2 วัน ลงโทษไต้หวัน

จีนเปิดฉากซ้อมรบร่วมรอบเกาะไต้หวัน 2 วัน เพื่อลงโทษพฤติกรรม “แบ่งแยกดินแดน” และทดสอบศักยภาพโจมตี หลังประธานาธิบดีไล่ ชิง เต๋อ แสดงสุนทรพจน์ในวันสาบานตน เรียกร้องจีนให้เลิกข่มขู่

 

โฆษกกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออก ( Eastern Theatre Command) ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA กล่าวว่า กองทัพจีน ที่ประกอบไปด้วยกองกำลังของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศและหน่วยจรวด ได้เริ่มซ้อมรบร่วม เมื่อเวลาประมาณ 7.45 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น พื้นที่ซ้อมรบ รวมถึงในช่องแคบไต้หวัน ทางตะวันตก ตลอดจนทางเหนือ ใต้ และตะวันออก ใกล้เกาะรอบนอกไต้หวันใกล้ชายฝั่งจีน ได้แก่ เกาะจินเหมิน หมาจู่ อู่ชิว และตงอิ่น

 

 

 

 

 

การซ้อมรบครั้งนี้เพื่อเป็นการลงโทษอย่างหนัก ต่อการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชของไต้หวัน และเป็นการเตือนอย่างเข้มงวดต่อการแทรกแซง และการยั่วยุโดยกองกำลังภายนอก

 

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่า การซ้อมรบ 23 และ 24 พฤษภาคม จะเน้นไปที่การลาดตระเวน เพื่อเตรียมความพร้อมรบร่วมทางทะเลและทางอากาศ การโจมตีอย่างแม่นยำต่อเป้าหมายสำคัญ และบูรณาการปฏิบัติการในและนอกเกาะไต้หวัน เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการรบร่วมที่แท้จริง

 

ที่กรุงไทเป โฆษกประธานาธิบดีไต้หวัน ประณามพฤติกรรมยั่วยุทางทหารของจีน ขณะที่กองทัพไต้หวัน ส่งกองกำลังทางบก ทางเรือและอากาศเข้าไปประจำในพื้นที่รอบ ๆ เกาะ กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุด้วยว่า การซ้อมรบในเวลานี้ ไม่เป็นการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน

 

การซ้อมรบร่วมมีขึ้น 3 วัน หลังจากประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ สาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขาประกาศว่า จะเสริมสร้างขีดความสามารถปกป้องไต้หวัน และเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งยุติการข่มขู่ ซึ่งจีนมองว่า คือคำสารภาพเรียกร้องเอกราช

 

บทแสดงทัศนะของ CCTV ระบุว่า การซ้อมรบภายใต้รหัสเรียกขาน “จอยต ์ซอร์ด -2024เอ” ( Joint Sword – 2024A) คือมาตรการทางวินัยทรงพลังต่อลัทธิแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน และอ้างความเห็น จาง ฉือ นักวิชาการทหาร มหาวิทยาลัยป้องกันประเทศแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง ว่า การซ้อมรบครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นการซักซ้อมปิดล้อมทางเศรษฐกิจ มุ่ง “บีบคอ” ท่าเรือเกาสง เพื่อก่อผลกระทบต่อการค้าต่างประเทศอย่างรุนแรง ตัดเส้นทางนำเข้าพลังงาน และขัดขวางช่องทางที่พันธมิตรอย่างสหรัฐฯจะจัดส่งความช่วยเหลือ ให้กับไต้หวัน

 

หลังสุดที่จีนประกาศซ้อมรบล้อมเกาะไต้หวันแบบเดียวกัน มีขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังจากไล่ ชิง เต๋อ สมัยเป็นรองประธานาธิบดี แวะเยือนสหรัฐฯระหว่างเดินทางเยือนปารากวัย ครั้งนั้น เป็นการซ้อมรบ เพื่อทดสอบขีดความสามารถของ PLA ในการยึดน่านฟ้าและน่านน้ำ และการต่อสู้ในสถานการณ์รบจริง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เลือก สว.ตราด รอบจังหวัด แค่รอบแรกคนดังไม่ผ่าน ปธ.สภาเกษตร ทนายดังหลุด ขณะอดีตรองผู้ว่าฯ เกือบหลุดต้องจับฉลากจึงผ่าน ทนายดังเตรียมร้อง ระบุจ้างมาลง 3 กลุ่ม
“หมอเหรียญฯ“ สละสิทธิจับฉลากสว. รอบแบ่งกลุ่มอาชีพ หนุนคนที่มีศักยภาพมากกว่า
“จักรพันธ์ ยมจินดา”อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ไปไม่ถึงดวงดาว เลือกไม่ผ่านรอบแรกในสายอาชีพ พ่ายจับสลาก ทำให้ตกรอบแรกเลือก สว.จังหวัดระยอง
พบคราบน้ำมันลอยวงกว้างในทะเลพัทยา
"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น