logo

ชายอังกฤษที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้ฮ่องกงดับปริศนา

อดีตทหารเรืออังกฤษ ที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้หน่วยข่าวกรองฮ่องกง ถูกพบเป็นศพในสวนสาธารณะชานกรุงลอนดอน

 

ตำรวจเขตเทมส์ แวลลีย์ ในอังกฤษ กำลังสอบสวนการเสียชีวิตของ แมททิว ทริคเก็ต วัย 37 ปี หลัง ถูกพบเป็นศพ ที่สวนสาธารณะเกลนเฟลล์ ย่านไมเดนเฮด ใกล้บ้านพักของเขา ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจกล่าวว่าการตายของ ทริคเก็ตต์ ยัง “ไม่สามารถอธิบายได้” และจะดำเนินการสอบสวนหลังการชันสูตรในเวลาที่เหมาะสม ขณะขอให้ประชาชนที่อยู่ในสวนสาธารณะช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

 

ตามรายงานของสื่ออังกฤษ ทริคเก็ต เคยรับราชการในราชนาวีอังกฤษ 6 ปี ต่อมา ทำงานในหน่วยกิจการพรมแดนอังกฤษ ที่สนามบินฮีทโธรว์ ก่อนมาเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมื่อต้นปีนี้ นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้อำนวยการบริษัทรักษาความปลอดภัยชื่อ เอ็มอาร์ที คอนซัลแทนซี

 

 

 

 

 

การเสียชีวิตของทริคเก็ต เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่เขาไปปรากฎตัวที่ศาลเขตเวสต์มินสเตอร์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พร้อมกับชายอังกฤษอีกสองคน คือ ปีเตอร์ ไว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง วัย 38 ปี กับ ชุง บิว หยวน ผู้จัดการสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงในกรุงลอนดอน วัย 63 ปี เพื่อรับทราบข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ฐานช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองต่างชาติ และช่วยเหลือต่างชาติแทรกแซง ซึ่งต่างชาติในที่นี้คือฮ่องกง

 

ทั้งสามถูกกล่าวหาว่า ตกลงกันที่จะดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข่าวกรอง และกระทำการหลอกหลวงต่อนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชฮ่องกงในอังกฤษ เพื่อช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองต่างชาติ ช่วงเดือนธันวาคม 2556 – 2 พฤษภาคมปีนี้ นอกจากนี้ ทั้งสามยังถูกกล่าวหาว่าบุกรุกเข้าไปในเคหะสถานแห่งหนึ่งในอังกฤษ เมื่อ 1 พฤษภาคม

 

การไปขึ้นศาลเมื่อ 13 พฤษภาคม ทั้งสามไปแค่รายงานตัว และยืนยันตัวตน ยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนให้การ และได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว โดยมีกำหนดไปศาลอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม

 

ในการไปศาลครั้งที่แล้ว อัยการร้องขอให้ศาลสั่งคุมตัวทริคเก็ตต์ไว้ เพื่อความปลอดภัยของจำเลยเอง เพราะเขามีความพยายามที่จะปลิดชีวิตตนเองหลังถูกกล่าวหาร้ายแรง แต่คำร้องถูกปัดตก และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

 

ก่อนหน้านี้ นายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ออกมาประณามข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผล พร้อมกับเรียกร้องให้อังกฤษแจงรายละเอียดเรื่องข้อกล่าวหา และคุ้มครองสิทธิของผู้จัดการสำนักงานการค้าฯของตน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วินาทีระทึก เกิดไฟไหม้ชั้น 2 "อาคารสภากาชาดไทย" กลางดึก เผาอุปกรณ์สำนักงานวอด
"กรมอุตุฯ" เผย 42 จังหวัด รับมือฝนฟ้าคะนอง เตือนทะเลอันดามันระวังคลื่นสูง
"หวย แม่ จำเนียร" 16 6 67 ตีโจทย์เลขรหัสลับ 16 มิถุนายน 2567
"หมอเหรียญฯ" บวชลูกชายแล้วอารมณ์ดี ควักเงินซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล โพสต์เลขเด็ดเผื่อมีโชค
จับแก๊งชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นตำรวจสอบสวนกลาง รีดไถเงินผู้ประกอบการร้านค้า
อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น