logo

กทม. เสริมพลังชุมชน ฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด

กดติดตาม TOP NEWS

(23 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. : นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมพลังชุมชนในการขับเคลื่อนการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) โดยกล่าวว่า ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และนโยบายการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดของนายกรัฐมนตรี ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล กรุงเทพมหานครได้จัดระบบบริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดเพื่อคืนคนสู่สังคมอย่างปลอดภัย ประกอบด้วย 2 ระบบใหญ่ ๆ คือ 1.การบำบัดรักษาทางการแพทย์ ได้แก่ การตรวจประเมินวินิจฉัยทางคลินิก การบำบัดรักษาด้วยยาหรือรูปแบบอื่น ๆ ทางการแพทย์ ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์คัดกรองและสถานพยาบาลยาเสพติดในสังกัดสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และหน่วยงาน ในเครือข่ายพื้นที่สุขภาพ (Bangkok Health Zoning) และ 2. การบำบัดฟื้นฟูทางสังคม เป็นการจัดให้ผู้ป่วยยาเสพติดและครอบครัวได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยในการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ภายใต้การดำเนินงานของสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (บ้านพิชิตใจ) และการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx)

โอกาสนี้ ขอให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้ใช้ชุมชนเป็นฐานประชาชนเป็นศูนย์กลางความร่วมมือในการดำเนินงานการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยใช้กลไกศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขต และกลไกการดูแลช่วยเหลืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างพลังความร่วมมือของชุมชน สร้างเจตคติ พลิกจิตกลับใจ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อปัญหายาเสพติด สร้างความยั่งยืนในการบำบัดฟื้นฟูในชุมชน ปลุกสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ปลอดภัยจากยาเสพติด และร่วมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืนต่อไป

สำนักอนามัย โดยสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมพลังชุมชนในการขับเคลื่อนการบำบัดรักษาและพื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community-Based Treatment: CBTx) ตามโครงการเสริมพลังชุมชนในการดูแลแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มเป้าหมายดำเนินการ 88 ชุมชน ในพื้นที่ 48 เขต ประกอบด้วย คณะกรรมการชุมชนหรือผู้แทนชุมชนเป้าหมาย ผู้แทนสำนักงานเขต เจ้าหน้าที่ดำเนินการและผู้เกี่ยวข้อง รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 800 คน โดยมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก 3 ชุมชน ประกอบด้วย 1.ชุมชนสุเหร่าบ้านเกาะ เขตมีนบุรี 2.ชุมชนริมคลองประเวศฝั่งเหนือ เขตประเวศ และ3. บ้านเขาชะโอย อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีประสบการณ์ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ในการนี้ ผู้บริหารสำนักอนามัย ผู้บริหารเขตมีนบุรี ผู้บริหารเขตประเวศ คณะกรรมการชุมชน ผู้แทนชุมชน สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลประเวศ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น