No data was found

บช.น.จับต่างด้าวร่วมกลุ่มทะลุแก๊ส เตรียมเนรเทศ – ขึ้นบัญชีดำ

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจนครลาบประสานตำรวจไซเบอร์ ล่าตัวมือโพสต์ภาพอ้างตำรวจถีบเด็กตกลงมาจากหลังคา ชี้เป็นเฟคนิวส์  ขณะเดียวกันก็สามารถจับกุมชาวกัมพูชา ร่วมกลุ่มทะลุแก๊สก่อความไม่สงบ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยผลปฏิบัติการตำรวจควบคุมฝูงชน ควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ว่า มีการจัดกิจกรรม 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เวลา 14.50 น. ได้มายื่นหนังสือที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ไม่มีเหตุรุนแรง

ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่บริเวณแยกดินแดง เริ่มรวมตัว 17.30 น. มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดต่าง ๆ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร มีการนำแผงเหล็กมาปิดการจราจร จุดไฟเผาทรัพย์สินต่าง ๆ ใต้ทางด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนให้ยุติการกระทำและออกจากพื้นที่หลายครั้ง แต่การชุมนุมยังดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง กระทั่งเวลาประมาณ 21.15 น. เจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังปฏิบัติการสามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้ 52 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชน 9 คน ทั้งหมดได้แยกฝากขังที่ สน.พหลโยธิน สน.บางเขน สน.ดอนเมือง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดจะถูกแจ้งข้อหาตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิกฯ และร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยมีอาวุธฯ หรือความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยตำรวจจะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรงและก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีบุคคลต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ถูกจับกุมดำเนินคดีนี้ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อหามั่วสุมก่อความวุ่นวายฯ  ในทางปฏิบัติ บุคคลดังกล่าวจะต้องถูกส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และเนื่องจากบุคคลนั้นกระทำผิดในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง โดยกระทรวงมหาดไทย จะได้พิจารณาออกคำสั่งให้เนรเทศผู้นั้นออกไปนอกราชอาณาจักร

อีกทั้ง ยังมีรายชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  ซึ่งหมายความว่าบุคคลนั้นจะไม่สามารถขออนุญาตกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ ยังมีการนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นข่าวบิดเบือน หรือปลอม ในลักษณะที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดจนอาจนำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งผู้ส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อความนั้นอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันผลการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 203 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 754 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 509 คน

พล.ต.ต.ปิยะ  เปิดเผยถึงข่าวที่มีการแชร์ภาพโดยอ้างว่ามีเด็กที่เข้าร่วมชุมนุมถูกตำรวจควบคุมฝูงชนไล่ตามขึ้นไปบนแฟลต และถีบจนตกลงหลังคา ว่าประเด็นนี้เมื่อมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข่าวปลอม หรือเฟคส์นิวส์ ตอนนี้กำลังประสานไปที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อติดตามผู้โพสต์ภาพนั้นมาดำเนินคดี เพราะนำข้อมูลที่บิดเบือนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้มีตำรวจควบคุมฝูงชนได้กระชับพื้นที่ไปในแฟลตดินแดงจริง แต่ไปตามคำร้องของของประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนให้เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนที่อาศัยในแฟลตดินแดงต่างพร้อมใจกับปิดประตูห้องเพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปด้านในเพื่อไม่ให้ใช้พื้นที่ดินแดงเป็นที่หลบซ่อนตัวและยังช่วยกันผลักดันผู้ก่อเหตุให้ออกมาด้านนอกทำให้ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้มากถึง 52 คน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น