logo

มองข้ามช็อต! “พท.” ดับ “ก้าวไกล” ระเบิดศึกชิงประธาน “สว.” ชำระแค้นการเมือง ถิ่น “นายใหญ่” อย่ามาแหยม

"พท." ดับ "ก้าวไกล" ระเบิดศึกเลือก "สว." มองข้ามช็อต! ใคร2ตัวเต็งประธานวุฒิสภา สายแดง ชน สายส้ม จับตาศึกนายกอบจ.เชียงใหม่ สงครามเอาคืนเคยโดนลูบคม ศึกนี้เกหมดหน้าตักถิ่น "นายใหญ่" อย่ามาแหยม

TOP News ดูผิวเผิน ๆ การเปิดรับสมัครเลือก “สว.” ระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤษภาคมนี้ อาจไม่คึกคักเท่าที่คิด แต่ลึก ๆ ในทางการเมืองถือว่าเดือดระอุทะลุปรอทเป็นการเปิดศึกเอาคืนระหว่างพรรคการเมืองใหญ่พท.ค่ายเสื้อแดง” ปะทะ ก้าวไกล “ค่ายเสื้อส้ม” ต่างฝ่ายต่างหมายกำชัยชนะใน 2 สังเวียนไม่ใช่แค่เลือกตั้ง “สว.” แต่เป็นการส่งซิกไปถึงการเลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงใหม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มองข้ามช็อต! ใคร2ตัวเต็ง “ประธานสว.” สายแดงชนสายส้ม

เริ่มที่สังเวียนเลือก “สว.” 200 คน วันแรกได้เห็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ ระดับบิ๊กเนมเบอร์ต้น ๆ ของพรรคเพื่อไทย อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 สามีนางเยาวภา วงษ์สวัสดิ์ น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดของพรรคเพื่อไทย ลงสมัคร “สว.” ตั้งแต่วันแรก นั้นคือ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ดีกรีไม่ธรรมดาคั่วเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภา” ได้สบาย ๆ

มองดี ๆ เป็นการเปิดตัวเหมือนส่งซิกไปยัง “พรรคก้าวไกล” อย่ามาแหยมถิ่นใคร ข่มขวัญไปยัง “คณะก้าวหน้า” ดับความฮึกเหิมลำพองใจของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่ก่อนหน้านี้เดินสายรณรงค์หาแนวร่วม “สว.ส้ม” ประกาศจะปักธงให้ได้ สว.ส้ม สายของตัวเองมาอยู่ในกำมือต่ำๆ ต้อง 70 คนอัพ เป้าประสงค์ใหญ่ คือ เข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อฝังหัวว่าระบอบประยุทธ์ ยังคงหลงเหลืออยู่ และ ต้องการบล็อคการเมืองบ้านใหญ่ที่เป็นพรรคคู่แข่ง “พรรคก้าวไกล” ไม่ให้พาเหรดเข้าสภาสูง ใช่หรือไม่

สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เปรียบเหมือนสงครามตัวแทนการเมืองพรรคใหญ่ เป็นการส่งซิกระเบิดศึกการเลือกตั้งสว.เพราะระดับบิ๊กลงมาเล่นเอง สนามเลือกสว.จังหวัดเชียงใหม่แค่หนังตัวอย่าง ไม่ต่างไปจากในภาคใต้ไปจนถึงภาคอีสานพื้นที่กล่องดวงใจของพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง เป็นที่รู้กันดีว่า พรรคการเมืองอันดับ 1 ไล่ไปถึงอันดับ 2 และ 3 ต่างวางแผนส่งตัวแทนเข้าไปช่วงชิงเก้าอี้สภาสูงกันแหลกรานไม่แพ้กัน

ดังนั้นความกระหายในชัยชนะของ “คณะก้าวหน้า” ที่จะยึด สว.ส้มทั้งแผ่นดิน อาจไม่บรรลุเป้า แต่อาจจะได้สว.ที่คละเคล้ากันไปหลากสีทั้งที่เป็น สว.สายบ้านใหญ่ที่มาจากการเมืองท้องถิ่น หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่ส่งเข้าประกวด ที่ได้วางเส้นสายหรือวางกลุ่มการเมืองของตนไว้รอท่าอยู่แล้ว เพราะต้องการเข้าไปมีอำนาจสภาสูงเช่นกัน เพราะอย่าลืมว่า “สว.” เหมือน “อรหันต์” หรือ “ยักษ์ถือกระบอง” มีอำนาจ ตรวจสอบรัฐบาล ตรากฎหมาย และ แต่งตั้งองค์กรอิสระ

ยิ่งได้เห็นการเปิดตัวตั้งแต่ไก่โห่ 29 ผู้สมัครสว.ที่เป็นแนวร่วม “คณะก้าวหน้า” นั้นคือ “พนัส ทัศนียานนท์” อดีตคณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น ในวันที่เปิดตัวมี “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” ไปให้กำลังใจมอบช่อดอกไม้ ซึ่งรู้กันดีว่า “ชาญวิทย์” เป็นหนึ่งในมันสมองให้กับ “คณะก้าวหน้า” ไม่งั้นคงไม่ถ่อสังขาร บิดลัดฟ้าไป เมืองอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับคณะ “ธนาธร” ไปร่วมเปิดตัว “บ้านปรีดี” กลุ่มผู้นำทางจิตวิญญาณของขบวนการ 3 นิ้ว นั่งกันหน้าสลอน ไล่ตั้งแต่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” , “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช , ธนาพล อิ๋วสกุล บก.สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ทั้งยังมีผู้นำ 3 นิ้วรุ่นเก่าลายครามอย่าง สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ “ส.ศิวรักษ์” และ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ที่หนีคดีลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส หนึ่งในนั้นมี “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” ร่วมวงอยู่ด้วย

จากทริปฝรั่งเศสไปเปิดตัวบ้านปรีดี กลับมาที่เมืองไทย จึงพอคาดเดาได้ไม่ยากว่า เสร็จศึกชิง 200 สว. ภายในเดือนกรกฏาคมนี้ เมื่อถึงเวลาคัดตัวใครจะเป็น “ประธานวุฒิสภา” สาย สว.ส้ม มีหรือที่ “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” กับ “ธนาธร” จะไม่เข็น “พนัส ทัศนียานนท์” ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา

ศึกนายกอบจ.เชียงใหม่วัดบารมี “ทักษิณ” จะให้ใครมาแหยมไม่ได้!

ยิ่งใกล้วันระเบิดศึกเลือกตั้งท้องถิ่นในสมรภูมินายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายกอบจ.เชียงใหม่ บ้านเกิดของ “ทักษิณ” กองเชียร์เสื้อแดงและด้อมส้มปูเสื่อรอไว้ได้เลย ศึกนี้มันส์หยด จะได้เห็นฉากประเคนหมัดเข่าศอกใส่กันไม่ยั้ง เพราะกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นไฟเขียวให้ พรรคการเมืองช่วยหาเสียงได้เต็มที่ เหตุผลสำคัญที่พรรคการเมืองใหญ่ต่างหมายคว้าชัยชนะไม่ใช่เพียงต้องการเข้าไปบริหารงบประมาณหลายพันล้านบาท แต่ต้องการปูทางฐานเสียงตุนไว้เป็นขุมกำลังเพื่อไปสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ในสมัยหน้า หลายสนามจึงร้อนระอุสู้กันดุเดือดเพื่อชิงตำแหน่งนี้

พรรคเพื่อไทยส่ง “พิชัย เลิศพงศ์อดิศร” หรือ “สว.ก๊อง” ที่ชาวบ้านเรียกติดปาก อดีตเป็นสมาชิกวุฒิสภาเชียงใหม่ อดีตประธานสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซี ลงสมัครอีกครั้งเพื่อป้องกันเข็มขัดแชมป์ ปะทะหมัดกับ “พันธุ์อาจ ชัยรัตน์” อดีต ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด จบการศึกษาดี เคยเป็นซีอีโอมีกึ๋น มีวิสัยทัศน์กว้างไกล สามารถนำนวัตกรรมและไอทีที่ตัวเองถนัดมาพัฒนาเมืองเชียงใหม่ได้สบาย ๆ


ไม่ใช่แค่มี “กระสุนดินดำ” จะกำชัยชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก แต่ต้องได้ “กระแสพรรค” ด้วยซึ่งกระแสพรรคก้าวไกล ถือว่าเป็นต่อคู่แข่งหลายช่วงตัว เพราะการเลือกตั้ง สส.ปีที่ผ่านมา สามารถปลุกเสกให้ สส.โนเนมเข้าวินได้ในชั่วข้ามคืน แต่ศึกนายกอบจ.เชียงใหม่คราวนี้จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ต้องรอพิสูจน์ เพราะอย่าลืมว่า “กระแส” ไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน แต่หากเทียบกับฐานเสียงการเมือง “บ้านใหญ่” คอยหนุนหลังอยู่ด้วยย่อมกำชัยชนะไปกว่าครึ่ง ดังนั้นการสร้างเครือข่ายการเมืองบ้านใหญ่ในพื้นที่ แม้จะถูกมองว่าล้าหลังไดโนเสาร์เต่าล้านปี ในสายตา “พรรคก้าวไกล” และ “คณะก้าวหน้า” แต่พรรคการเมืองยังให้ความสำคัญกับการเมืองแบบถึงลูกถึงคนเดินเคาะประตูตามบ้านไปงานบุญงานศพหรือการวางขุมกำลังที่เป็นคนของตัวเองไว้ในระดับตำบล หรือ หมู่บ้าน เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม.ยังคงมีความหมาย

ส่วน “กระแสพรรค” ที่ พรรคเพื่อไทย จะงัดมาใช้เป็นกลยุทธคงหนีไม่พ้นเรตติ้งในตัว “ทักษิณ” ที่ขยับทำอะไรต้องเป็นข่าวดังพลุแตกตลอด เพราะยังคงมีความนิยมจากผลงานในอดีต ยิ่งมีอำนาจรัฐบาลอยู่ในมือเป็นต่อคู่แข่งไปหลายขุม จึงต้องวัดใจคนเชียงใหม่ จะเลือกคนหน้าใหม่ที่มากับกระแส หรือ คนหน้าเก่าที่มีฐานเสียงการเมืองบ้านใหญ่

เช่นเดียวกับ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลงสมัคร สว.ฟันธงได้เลยว่า เข้าวินชัวร์! มีการมองข้ามช็อตไปถึงขั้นวางตัวเป็น “ประธานวุฒิสภา” เสียด้วยซ้ำ ในทางการเมืองมองเป็นอย่างอื่น ๆ ไม่ได้ว่า การเปิดตัวระดับบิ๊กเนมเบอร์ต้น ๆ ของเพื่อไทย ต้องการส่งซิกข่มขวัญ “ก้าวไกล” ในสนามบ้านเกิดนายใหญ่และนายหญิงที่กำลังระเบิดศึกเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงใหม่ เป็นการเอาคืนที่เคยถูกลูบคมจากการเลือกตั้ง สส.เมื่อปี 2566 “ก้าวไกล” ฮุบไป 7 เก้าอี้ เหลือทิ้งให้ เพื่อไทย ได้ดูต่างหน้าแค่ 2 เก้าอี้เท่านั้น

สนามเลือก “สว.” เชียงใหม่ และสังเวียนชิงเก้าอี้ นายกอบจ.เชียงใหม่ 2 ศึกนี้ขอเอาคืนพรรคก้าวไกล เพราะ “เชียงใหม่” เปรียบได้กับ “เมืองเอก” ของพรรคเพื่อไทยและถิ่นเกิด “นายใหญ่” จะให้ใครมาแหยมไม่ได้!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมอุตุฯ" เผย 42 จังหวัด รับมือฝนฟ้าคะนอง เตือนทะเลอันดามันระวังคลื่นสูง
"หวย แม่ จำเนียร" 16 6 67 ตีโจทย์เลขรหัสลับ 16 มิถุนายน 2567
"หมอเหรียญฯ" บวชลูกชายแล้วอารมณ์ดี ควักเงินซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล โพสต์เลขเด็ดเผื่อมีโชค
จับแก๊งชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นตำรวจสอบสวนกลาง รีดไถเงินผู้ประกอบการร้านค้า
อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น