logo

สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร

สโลวาเกียเรียกประชุมสภาความมั่นคงและคณะรัฐมนตรีเพื่อถกด่วนเหตุลอบสังหารนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ขณะที่อาการล่าสุดคงที่แต่ยังโคม่า

รอยเตอร์สและ BBC รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเอฟดี รูสเวลต์ ที่ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 16 พค.) ถึงอาการล่าสุดของฟิโกหลังเข้ารับการผ่าตัดจากการถูกลอบยิงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (พุธที่ 15 พค.) ว่าฟิโกมีอาการคงที่ แต่ยังคงอยู่ขั้นโคม่า โดยโรงพยาบาลต้องใช้ทีมแพทย์ถึง 2 ทีมในการผ่าตัด และใช้เวลาผ่าตัดทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง เนื่องจากการผ่าตัดมีความซับซ้อน ล่าสุดฟิโกยังอยู่ในห้องไอซียู

สโลวาเกียเตรียมเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีในวันนี้เพื่อหารือเหตุลอบสังหารฟิโก รวมทั้งมาตรการรักษาความปลอดภัยผู้นำ

ทั้งนี้ ฟิโกถูกคนร้ายซึ่งแทรกตัวอยู่ในกลุ่มประชาชนจ่อยิงในลักษณะประชิดถึง 5 นัดที่เมืองฮันด์โลว่า ระหว่างพบปะกับกลุ่มสนับสนุนที่ด้านนอกอาคารศูนย์วัฒนธรรม ทั้งๆที่มีบอดี้การ์ดรายล้อมอยู่หลายคน โดยกระสุน 1 ลูกยิงเข้าที่ท้องและอีก 1 นัดยิงเข้าที่แขนบริเวณข้อพับ

หลังเกิดเหตุ มือปืนวัย 71 ปีถูกตำรวจรวบตัวได้ทันควัน โดยสื่อท้องถิ่นเผยว่าคนร้ายมีอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และยังเป็นนักเขียนบทประพันธ์ รวมทั้งเป็นสมาชิกสมาคมนักเขียนสโลวัค นอกจากนี้เขาเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยรายงานเผยว่าในคลิปวีดีโอเก่าที่เผยแพร่ในเฟสบุ้คพบว่ามือปืนเคยถกเถียงในประเด็นการเมืองกับฟิโก โดยพูดกับฟิโกว่า “ผมไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล” และยังตั้งคำถามเรื่องที่ประธานสภาตุลาการถูกปลดออก

เหตุลอบยิงฟิโกถือเป็นความพยายามลอบสังหารนักการเมืองยุโรปที่สำคัญครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นสัญญานที่ชี้ว่าความขัดแย้งและเห็นต่างทางการเมืองกำลังขยายตัวเป็นวงกว้างในหลายประเทศทั่วยุโรป

ทั้งนี้ฟิโกถูกมองว่าเป็นผู้จุดกระแสความขัดแย้งในสโลวาเกีย และในสหภาพยุโรปหลังจากที่เขาเรียกร้องให้อียูยุติการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

-ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยสโลวาเกียชี้ว่าเหตุลอบสังหารครั้งนี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วันสถาปนากองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 111
ลูกชาย "อนุทิน" แจงปฏิเสธ เข้าพบ "วัฒนา" ไม่ก้าวก่ายสัมพันธ์ครอบครัว "น้องเพลง"
"ศาลรธน." สั่งกกต.ยื่นบัญชีพยานหลักฐาน คดีร้องยุบก้าวไกล นัดพิจารณาต่อ 18 มิ.ย.นี้
“กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” พูดแล้ว หลังโซเซียลแชร์โพสต์เรื่องรายได้ “ภรรยา” เทียบดราม่า “หนุ่ม-จูน”
"อัจฉริยะ" เข้าให้ข้อมูล ปคบ. ปมโฆษณาผลิตภัณฑ์เกินจริง ลั่นลุยคดี "เบนซ์-มิค" จนเลิกขายสินค้าห่วย
"ศาลรธน." สั่งคู่กรณีคดีร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายกฯ ยื่นบัญชีพยานหลักฐาน นัดพิจารณาต่อเนื่อง 18 มิ.ย.
ทุเรียนโอโซนเทพสถิต พร้อมให้นักท่องเที่ยว จองผ่านโซเชียลแล้ว ในช่วงเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวนี้
ลุยเอาจริง “รัฐบาล-สธ.” เตือนคนขาย-คนเสพ รีบกลับตัวกลับใจ ยาเสพติด 1 เม็ดก็มีความผิด
นักข่าวประชาไท-ช่างภาพ รับทราบข้อหา "คดีพ่นกำแพงวัดพระแก้ว"
การศึกษาชี้ 135 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตก่อนวัย จากฝุ่นพิษ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น