logo

“ทนายด่าง” แจงเหตุต้องผ่าชันสูตรศพ คาใจ 2 ปม “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนาย และญาติ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ คาใจสาเหตุการเสียชีวิต ระบุ เคยแจ้งให้กรมราชทัณฑ์แล้วว่าอย่าเพิ่งนำตัวกลับเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชี้ ศักยภาพไม่เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วยวิกฤติ

“ทนายด่าง” แจงเหตุต้องผ่าชันสูตรศพ คาใจ 2 ปม “บุ้ง” เสียชีวิต  Top News รายงาน 

 

บุ้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อเวลา 09:00 น. วันนี้ (15 พ.ค.) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากทีมแพทย์เตรียมจะผ่าชันสูตรพลิกศพนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากญาติร้องขอ

 

 

 

 

โดยทนายกฤษฎางค์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (14พ.ค.) แพทย์ชันสูตรพลิกศพตาม ป.วิอาญาแล้ว ส่วนวันนี้จะผ่าชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากเมื่อวานนี้ ที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกแถลงว่า นางสาวเนติพร เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว เป็นการแถลงที่กว้างเกินไป จึงได้ปรึกษาทีมแพทย์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และให้พี่น้องประชาชน หรือญาติผู้เสียชีวิตรับทราบไปพร้อมกัน เช่น สภาพทางกายภาพมีบาดแผล หรือมีการถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ มีสารพิษ หรือสารตกค้างก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ และร่างกายมีเหตุอะไรที่ทำให้หัวใจล้มเหลว รวมไปถึงการรักษาพยาบาลในขั้นต้นที่โรงพยาบาลราชทัณท์ ปฏิบัติอย่างถูกวิธีหรือไม่ ซึ่งการชันสูตรพลิกศพเมื่อวาน เป็นแค่การดูสภาพทางกายภาพภายนอก ยังไม่ได้ตรวจดูภายใน คาดว่าน่าจะใช้เวลาผ่าชันสูตรประมาณ 2 ชั่วโมง หลังการผ่าชันสูตรเสร็จสิ้น ญาติสามารถนำร่างนางสาวเนติพรไปประกอบพิธีทางศาสนาได้

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงของกรมราชทัณฑ์ วานนี้(14พ.ค.)ติดใจเรื่องใด หรือไม่ ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ติดใจอยู่ 2 ข้อ

 

 

 

ข้อแรก นับตั้งแต่บุ้ง ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำจนมาถึงเมื่อวานที่บุ้งหมดสติ แพทย์ได้ดำเนินการอย่างไร เพราะตนเองได้ร้องขอมาตลอดเวลา ว่าบุ้งมีอาการไม่ดี อยากให้ออกมารักษาที่ภายนอกดีกว่า ซึ่งตนเองมองในฐานะ ผู้มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ต้องขัง ในลักษณะดังกล่าว จึงเชื่อว่า โรงพยาบาลราชทัณท์ อาจมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ เครื่องไม้เครื่องมือรักษาไม่เพียงพอ ที่แพทย์แจ้งว่า บุ้ง รับประทานตามปกติ แต่ปริมาณเกลือแร่ต่ำ นั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งหมดจึงเป็นข้อสงสัยให้ตนเอง และญาติต้องหาคำตอบ ที่สำคัญ รัฐ ดูแลผู้ต้องขังที่ยังไม่ได้ถูกพิพากษาอย่างไร ในอนาคต ถ้าศาลตัดสินยกฟ้องแต่ผู้ต้องขังเสียชีวิต จะรับผิดชอบอย่างไร

 

 

ส่วนประเด็นที่ 2 ที่ติดใจ คือ ช่วงเวลาที่บุ้งจะเสียชีวิต มีการรักษา หรือช่วยชีวิตอย่างไร เช่น การปั๊มหัวใจ การเดินทางมาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ใช้เวลาเท่าไร ข้อกังวลใจทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายทวี สอดส่อง ต้องตอบคำถาม เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงอยากเรียกร้องผ่านสื่อ ให้นายทวี สอดส่อง รักษาพยานหลักฐานการเสียชีวิตของบุ้ง เมื่อวานนี้ให้ดี ตนเองไม่ได้ต้องการให้ดูแลรักษาผู้ต้องขังในคดีการเมืองให้เหมือนกับอดีตนายกรัฐมนตรี แต่แค่อยากให้ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

ทนายกฤษฎางค์ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเช้า นายทวี ก็โทรหาตนเอง เพื่อจะขอปรึกษา ตนเองจึงบอกว่า รอให้ผลการผ่าชันสูตรศพออกมาก่อน และพึ่งทราบว่า นายทวี ก็จะเดินทางไปเยี่ยมนางสาวตะวัน ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน เพื่อให้กำลังใจ ตนเองก็ไม่รู้ว่ามันสายไปหรือยัง ส่วนกรณีกรมราชทัณฑ์จะแถลงข่าวในวันนี้ตอน 11:00 น. ถ้าราชทัณฑ์เชิญให้ตนเอง และญาติไป ก็พร้อมที่จะไปฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้ มีผู้ต้องขังทางการเมืองอดอาหารอยู่อีกกี่คน ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ยังมีอยู่ 2 คน แต่ไม่รู้ว่าอดในระดับไหน ยังมีผู้ต้องขังทางการเมืองมีกว่า 47 คน แต่ตอนนี้ขอโฟกัสไปที่เรื่อง “บุ้ง ทะลุวัง” ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก เพราะในรอบกว่า 10 ปี มีผู้ต้องขังทางการเมืองหลายราย ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำและเสียชีวิต ด้วยสาเหตุต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น คุณเจริญ วัดอักษร ก็เสียชีวิตอยู่ในเรือนจำ ชัดเจนว่ากระบวนการยุติธรรมไทยมีปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น