logo
X

ยูเครนระดมนักโทษ สู่สนามรบ

-รัฐสภายูเครนอนุมัติให้ระดมนักโทษเข้ากองทัพได้ โดยตอนนี้ มีจำนวนผู้ถึงเกณฑ์ประมาณ 2 หมื่นคน ขณะที่ในบางพื้นที่ เริ่มเห็นทหารฝรั่งเศสเข้าไปบ้างแล้ว จนรัสเซียต้องออกมาเตือน
-ที่รัฐสภายูเครน ส.ส. ยูเครนจำนวน 279 คน ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายในการพิจารณาครั้งที่สอง ที่จะอนุญาตให้มีการระดมพลนักโทษบางประเภทเข้ากองทัพได้โดยสมัครใจ เพื่อปรับปรุงระบบการรับราชการทหาร กับการเพิ่มจำนวนทหารเกณฑ์ หลังจากประสบความล้มเหลวหลายครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อาวุโส ก็ให้การสนับสนุนมานานแล้วเกี่ยวกับการหันมาใช้ระบบเอานักโทษมาเกณฑ์ทหาร ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิ์สมัครรับร่างกฎหมายดังกล่าว จะได้รับการลดโทษเป็นการแลกเปลี่ยน ส่วนจำนวนนักโทษทั้งหมดที่สามารถระดมกำลังเข้าร่วมกับกองทัพได้ตอนนี้ มีผู้ถึงเกณฑ์ประมาณ 15,000 – 2 หมื่นคน
-ด้านส.ส. โอเลนนา ชูเลียก หนึ่งในผู้ริเริ่มกฎหมายนี้ได้กล่าวว่า นักโทษที่จะมีโอกาสถูกระดมกำลังนั้น จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน คือต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี นักโทษที่ยังต้องอยู่นานกว่านั้น รวมถึงนักโทษประหารชีวิต จะถูกปฏิเสธการพิจารณาทันที นอกจากนี้ การระดมพลในกลุ่มนักโทษ ก็มีการงดเว้นบุคคลบางจำพวก ไม่ให้ได้รับอนุญาตเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพด้วย อันได้แก่ เจ้าหน้าที่ที่มีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น, ผู้ที่กระทำการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า, ผู้กระทำผิดในข้อหาข่มขืน, และผู้ที่ก่ออาชญากรรมต่อรากฐานความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน
-ชูเลียกระบุต่อว่า การตัดสินว่านักโทษจะได้รับการปล่อยตัวตามทัณฑ์บนเพื่อการระดมพลหรือไม่นั้น จะกระทำโดยศาลแต่เพียงผู้เดียว โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของคณะกรรมการการแพทย์, สำนักงานการเกณฑ์ทหาร, และหน่วยทหารที่บุคคลนั้นๆจะเข้าประจำการ ทั้งนี้ อดีตนักโทษจะทำหน้าที่เฉพาะในหน่วยทหารเฉพาะทาง ผู้บัญชาการแต่ละหน่วย ต้องเข้าดูแลและคุมความประพฤตินักโทษเหล่านี้ โดยจะมีการถูกลงทะเบียนแยกต่างหากในหน่วยทหาร
-ทั้งนี้ การปฏิรูปการระดมพลของยูเครนจะมีผลบังคับใช้ในปลายเดือนนี้ โดยมีบทลงโทษหนักสำหรับผู้ที่หลีกเลี่ยงร่างกฎหมาย ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวนั้น ได้มีการลดอายุในการระดมพลจาก 27 ปีเหลือ 25 ปี และเปลี่ยนแปลงเกณฑ์คุณสมบัติทางการแพทย์ เพื่อขยายกลุ่มผู้ที่มีศักยภาพต่อการถูกเกณฑ์ ให้มากขึ้นด้วย
-ขณะเดียวกัน คริสเตล นีนท์ นักข่าวทหารจากฝรั่งเศสที่อาศัยและทำงานในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ก็ได้เปิดเผยกับทางสำนักข่าวแทสของรัสเซียว่า ตอนนี้ตนเกือบจะแน่ใจว่า มีทหารฝรั่งเศสอยู่ในสนามรบของยูเครน เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้ที่ทหารยูเครนที่ไม่ได้รับการฝึกหัด จะควบคุมซีซ่า ปืนครกที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้งานปืนครกอัตตาจร หลังจากการฝึกไปเพียง 3 สัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า ต้องมีคนที่มีประสบการณ์ และมีพื้นฐานทางทหารที่มากกว่า กำลังควบคุมอยู่
-ทั้งนี้ นีนท์มีความเห็นว่า ฝรั่งเศสได้ส่งกองทัพไปยังยูเครนเป็นกลุ่มเล็กๆ แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่แนะนำการส่งทหารพันธมิตร เข้าร่วมกองทัพยูเครน เพราะหากมีการส่งคนไปเป็นจำนวนมาก จนพวกเขาต้องมาเสียชีวิตในคราวเดียว มาครงจะต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักแน่นอน ดังนั้น มาครงไม่น่าจะส่งทหารไปได้ถึงหลักพันนาย
-อย่างไรก็ดี ด้านของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ก็ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า หากชาวฝรั่งเศสปรากฏตัวในเขตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน พวกเขาก็จะกลายเป็นเป้าหมายของกองทัพรัสเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทันที ซึ่งก็ดูเหมือนว่า ฝรั่งเศสก็มีข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้แล้ว เนื่องจากตอนนี้ รัสเซียได้เห็นชาวฝรั่งเศส มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ ในบรรดาผู้เสียชีวิตในยูเครน

# บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น