logo

อินโดฯ ยอดดับน้ำท่วมเพิ่มเป็น 52 ราย –ภูเขาไฟอิบูปะทุใหม่

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลับและลาวาเย็นที่ไหลจากภูเขาไฟทางตะวันตกของอินโดนีเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 52 ราย ขณะภูเขาไฟอิบูทางตะวันออกเกิดปะทุใหญ่อีกครั้ง

จากเหตุฝนตกหนักหลายชั่วโมงในช่วงเย็นวันเสาร์ จนทำให้เกิดน้ำ และลาวาเย็น ซึ่งเป็นส่วนผสมคล้ายโคลนของเถ้าภูเขาไฟ เศษหิน และน้ำ ไหลทะลักซัดเข้าท่วม 3 เขตของจังหวัดสุมาตราตะวันตก เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุในวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นอีก 9 ราย เป็นยอดรวม 52 ราย หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตในวันจันทร์อยู่ที่ 43 ราย

ลาวาเย็นที่ไหลออกมาซึ่งเป็นที่รู้จักในอินโดนีเซียในชื่อ ลาฮาร์ มาจากภูเขามาราปี หนึ่งในภูเขาไฟที่ปะทุมากที่สุดในเกาะสุมาตรา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน เมื่อมาราปีปะทุในเดือนธันวาคม ตั้งแต่นั้นมาก็มีการปะทุหลายครั้ง

อิลฮัม วาฮับ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติสุมาตราตะวันตกระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 52 ราย มีการระบุตัวตนได้แล้วมากกว่า 45 ราย ขณะที่เจ้าหน้ายังคงระดมกำลังเพื่อดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย 17 รายต่อไป อีกทั้งรายงานว่า บ้านเรือนรวม 2 ร้อย 49 หลัง รวมถึงนาข้าว และถนนสายหลักส่วนใหญ่ใน 3 เขตได้รับความเสียหาย ส่วนระดับน้ำท่วมได้เริ่มลดลงต่อเนื่องตั้งแต่วันอาทิตย์ ทำให้นอกจากมุ่งค้นหาผู้สูญหายแล้ว เจ้าหน้าที่จะมุ่งไปที่การเคลียร์พื้นที่ถนนสายหลักต่างๆ ที่เต็มไปด้วยโคลน ท่อนไม้และหินขนาดใหญ่

ด้าน ซูฮายันโต หัวหน้าหน่วยงานจัดการภัยพิบัติและการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เมื่อนับถึงวันอังคาร มีผู้ถูกอพยพทั้งหมด 3 พัน 3 ร้อย 96 ราย ไปอยู่ที่ปลอดภัย ซึ่งหน่วยงานได้แจกจ่ายสิ่งของจำเป็นให้ผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็น เต็นท์ ผ้าห่ม อาหาร ชุดสุขอนามัย และเครื่องกรองน้ำ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือ เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาดด้วยน้ำโคลนและซากสิ่งของต่างๆ

นอกจากนี้ ที่ฝั่งตะวันออกของอินโดนีเซีย มีรายงานเมื่อวานนี้ว่า ภูเขาไฟอิบู ในจังหวัดมาลูกูเหนือได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง และพ่นเถ้าถ่านกลุ่มใหญ่ขึ้นไปบนท้องฟ้าบนเกาะฮัลมาเฮรา เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร หลังจากทางการยกระดับการแจ้งเตือนขึ้นสู่ระดับสูงสุดอันดับ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การปะทุครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการปะทุครั้งใหญ่ที่สุดในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต แต่เจ้าหน้าที่เตือนให้ ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงสวมหน้ากากอนามัย และแว่นตาเมื่อออกไปข้างนอก เพื่อป้องกันเถ้าภูเขาไฟที่ตกลงมา

อิบูเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ปะทุมากที่สุดของอินโดนีเซีย โดยปะทุมากกว่า 2 หมื่น 1 พันครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน หน่วยราชการถูกห้ามเปิดแอร์
“หนุ่ม กะลา” เปิดใจทั้งช็อกและผิดหวัง โดนยักยอกเงินกว่า 66 ล้าน ตัดสินใจขอบวช "จูน เพ็ญชุลี" อดีตภรรยา โพสต์เคลื่อนไหวทันที
พัทยาเตรียมระเบิดความมันส์ ROV จัดแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต รายการ "Chonburi-Pattaya Esports Championship 2024" ชิงเงินรางวัล 3.3 แสนบาท
“เจ๊จุก” จับพิรุธ “เพนกวิน” ส่อหนีแน่ หายตัวไร้ร่องรอย ไม่มาขึ้นศาล 3 ครั้งแล้ว
ลุงเป็นหนี้ 20 ล้าน ดีใจ หลังขึ้นโรงพักท่าตะเกียบ นายอำเภอผู้นำท้องถิ่นร่วมหาแนวทางสามารถตรวจสอบนำ ลุงเข้า ธกส.เบิกเงินผู้สูงอายุเดือนละ 600 ลุงยิ้มบอกผู้สื่อข่าวว่าจะขอนำเงินที่รอคอยมา 4 ปีไปนอนกอด1 คืนก่อนจะนำไปซื้อข้าวหุงกิน
จ่อคุก 10 ปียูทูบเบอร์ดัง คลิปขึ้นฮ.ยิงพลุใส่ลัมโบร์กินี
ตำรวจไซเบอร์ ร่วม สสจ.ชลบุรี บุกจับกลูต้าปลอม หลอกขายสายรักความงามผงะเจอผลิตบรรจุแคปซูลเองคาคอนโดฯ ยึดของกลางเพียบ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ
"นายกฯ" เยี่ยมชมโครงการคลองสวยน้ำใส สันทราย เชียงใหม่ หนุนศก.ชุมชน พร้อมปลูกต้นฝนแสนห่า เป็นที่ระลึก
ต้นแบบที่น่ายกย่อง! ตำรวจงานจราจรน้ำดีมากล้นด้วยน้ำใจ ควักเงินส่วนตัวมอบยายมาจากจังหวัดร้อยเอ็ดมาตามหาญาติหลายวันไม่มีเงินเหลือติดตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น