logo

“อนุทิน” ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล

"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล

อนุทิน” ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล

วันที่ 12 พ.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล จะมีการพิจารณานำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าว ต้องผ่านการศึกษา และประเมินซึ่งยังมีขั้นตอนอีกเยอะ โดยจะต้องผ่านคณะกรรมการ 2-3 ชุดก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ที่จะผิดแปลกไปจากปัจจุบันนี้

อนุทิน ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะกระทบกับผู้ที่ปลูกกัญชาในปัจจุบันหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างมีผลดีผลเสียหมดฉะนั้นจะต้องมาพิจารณาดู ซึ่งข้อมูลจากเมื่อปี 2565 จากการปลดล็อคกัญชา มีอะไรที่แตกต่างจากข้อมูลในปี 2567 นี้หรือไม่ หากมีความแตกต่างก็สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้ ซึ่งตนในฐานะที่เป็นคณะกรรมการชุดเก่าก็มีข้อมูลอีกชุดนึง และคณะกรรมการชุดใหม่ ก็อาจมีข้อมูลอีกชุดหนึ่งจึงจะต้องมาหารือกัน กล่าวไว้แต่ถึงอย่างไรสุดท้าย ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และหากเป็นไปตามการตัดสินใดๆ เราก็ยอมรับในการตัดสินใจนั้น

 

 

นายอนุทิน ยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลต่อการร่วมงานในรัฐบาล และขออย่านำประเด็นกัญชามาเป็นเรื่องทางการเมือง รวมถึงย้ำว่าประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา

 

 

เมื่อถามว่าได้พูดคุยและอธิบายกับนายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ได้พูดคุยตามที่นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไป ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปเริ่มที่คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ที่ต้องไปพิจารณา และจะต้องไปศึกษา ไม่ใช่จะมาเปลี่ยนได้เลย เพราะมันมีที่มาที่ไป ก่อนจะผ่านคณะกรรมการชุดก่อนๆ ซึ่งการปลดล็อคกัญชาเมื่อปี 2565 ก็ถือว่าเป็นเอกฉันท์ การจะมาเปลี่ยนนโยบายก็จะต้องมีการพูดคุยกัน และคณะกรรมการชุดปัจจุบัน ก็ยังมีบุคคลที่เคยนั่งดำรงตำแหน่งในการพิจารณาปลดล็อคกัญชาอยู่ รวมถึงตนด้วย

 

 

ส่วนคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ปัจจุบันตนไม่แน่ใจว่า เป็นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หรือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ใครเป็นประธานคณะกรรมการฯ และหากมีการโหวตตนเองก็จะโหวตตามข้อมูลที่มี ซึ่งหากผลโหวตออกมาอย่างไรตนเองก็พร้อมที่จะยอมรับ จะได้เลิกคิดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมือง ฉะนั้นหากมีข้อมูลที่เป็นข้อมูลปัจจุบัน ขอให้นำข้อมูลใหม่เข้ามา อย่าเป็นเหตุทางการเมือง เพราะหากใครเข้ามาเป็น รมว.สาธารณสุข อีก ก็อาจจะเปลี่ยนอีก ซึ่งทำไม่ได้ เพราะเราจะใช้อารมณ์ส่วนตัวมาพิจารณาไม่ได้ พร้อมย้ำว่า ตนเองจะไม่ต่อต้านหรือเป็นคลื่นใต้น้ำ เพราะมาอยู่กระทรวงมหาดไทยแล้ว ส่วนจะชดเชยผู้เสียผลประโยชน์ในการลงทุนไปแล้วอย่างไรนั้น ขอให้ใจเย็นๆ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้ กระทรวงสาธารณสุขไปศึกษาก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น