logo
X

อิสราเอลสั่งอพยพคนนับแสน ออกจากราฟาห์ด่วน

-อิสราเอลไม่สนเสียงคัดค้าน! สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนคน ออกจากพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ทันที เป็นการส่งสัญญาณว่า กำลังจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ภายในวันสองวันนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ
-สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลหรือ IDF ได้ออกประกาศเตือน เรียกร้องชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1 แสนคนให้อพยพออกจากพื้นที่ตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดนอียิปต์ทันที โดยให้อพยพไปยังที่พื้นที่ปลอดภัยที่ทางอิสราเอลได้จัดเตรียมเอาไว้ให้
-คำเตือนอพยพของอิสราเอลมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายโยอาฟ แกแล้นท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลบอกกับทหารอิสราเอลในกาซา ให้เตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มปฏิบัติการสู้รบในราฟาห์ ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆนี้ อย่างไรก็ดี IDF ก็ได้บอกว่า ชาวปาเลสไตน์ยังพอมีเวลาอพยพอีกหลายวัน ขณะที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า IDF จะเปิดปฏิบัติการสู้รบแบบจำกัด และการอพยพนี้ ก็เป็นการอพยพเพียงชั่วคราวในวงแคบๆ เท่านั้น
-อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อนหน้านี้ เท่าที่มีการสั่งอพยพก่อนเปิดปฏิบัติการโจมตีในเมืองอื่นๆ กองทัพอิสราเอลไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยให้ชาวปาเลสไตน์ได้เลย โดยบ่อยครั้งที่อิสราเอล ทิ้งระเบิดลงพื้นที่ปลอดภัย ทั้งๆที่ได้จัดสรรพื้นที่ตรงนั้น ให้เป็นพื้นที่หลบภัยของพลเรือนไปแล้ว ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากหน่วยงานของยูเอ็นและนานาชาติ รวมทั้งพันธมิตรตะวันตก ที่ออกมาคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เปิดปฏิบัติภาคพื้นดินในราฟาห์ซึ่งเป็นพื้นที่หลบภัยแห่งสุดท้ายในกาซา ทั้งยังมีพลเรือนมารวมตัวอย่างหนาแน่นมากกว่า 1.4 ล้านคน ทั้งนี้ เหล่านานาประเทศได้เตือนว่า การส่งทหารภาคพื้นดินเข้าสู่ราฟาห์ จะทำให้ชาวปาเลสไตน์ล้มตายเพิ่มขึ้นและเผชิญกับความทุกข์ยากหนักขึ้นไปอีก
-ด้านแกแลนท์ ก็ได้ต่อสายคุยกับนายพลลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยแกแลนท์บอกกับออสตินว่า อิสราเอลไม่มีทางเลือกอื่น และจำเป็นที่จะต้องเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ เพราะฮามาสไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวในกาซา โดยล่าสุด ตัวแทนเจรจาของฮามาสได้ออกจากการร่วมประชุมเจรจาที่อิยิปต์ไปเรียบร้อยแล้ว
-ขณะเดียวกัน นายนาบิล อาบู รูเดนา โฆษกแห่งประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ก็ได้ออกมากล่าวว่า ทางประธานาธิบดีขอเรียกร้องให้สหรัฐ ดำเนินการในทันที และป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมถึงการพลัดถิ่นในฉนวนกาซา หากเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ สหรัฐจะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ในขณะที่ทางกลุ่มฮามาสเอง ก็ได้ออกมากล่าวเช่นกันว่า ผู้คนในราฟาห์ตอนนี้ ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดโ ดยเครื่องจักรสังหารของอิสราเอล ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างไร้ขีดจำกัดจากฝ่ายบริหารของสหรัฐ
-ทั้งนี้ การสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ยังมีขึ้นหลังจากที่อิสราเอลสั่งปิดจุดผ่านแดนเคเร็ม ชาลอม ของอิสราเอลสู่กาซา เพื่อตอบโต้ที่ฮามาสยิงจรวดเข้ามาในอิสราเอล เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นาย นอกจากนี้ อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีราฟาห์ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไป 22 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 8 คน
-ล่าสุด ชาวปาเลสไตน์ได้เร่งอพยพออกจากราฟาห์ตะวันออกแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์สำหรับปาเลสไตน์ หรือ UNRWA ประกาศว่า จะยังคงอยู่ในราฟาห์ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวปาเลสไตน์ต่อไป

#บกข่าวทีวี #อิสราเอล #ราฟาห์

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น