No data was found

“อัครเดช” แจงปม “อธิบดีกรมโรงงานฯ” ลาออก คาดกดดันจากสังคม

กดติดตาม TOP NEWS

"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม

“อัครเดช” แจงปม “อธิบดีกรมโรงงานฯ” ลาออก คาดกดดันจากสังคม Top news รายงาน

วันที่ 2 พ.ค.67 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวผลการประชุมเรื่องเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า กมธ.อุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงสถานการณ์ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมทั้ง กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ตลอดจนนายอำเภอบ้านค่าย ซึ่งเพลิงไหม้ที่โรงงานวินโพรเสส 3-5 วัน สร้างมลภาวะในพื้นที่ชุมชนรอบโรงงานอย่างหนัก โดยได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยลงทะเบียนกว่า 600 ราย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ จึงเป็นการตอกย้ำว่ามาจากไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส

 

โรงงานฯ ลาออก คาดกดดันจากสังคม

 

“นายอำเภอบ้านค่ายรายงานว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว 100% แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือยังมีกลุ่มควันเกิดขึ้นบางส่วนที่อาคาร 4 ส่วนอาคาร 3 มี Aluminum dose 5 พันตัน เป็นลาวาที่พร้อมจะปะทุ ตอนนี้อยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังและเข้าไปดูแลเยียวยาพี่น้องประชาชน และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมดังกล่าว” นายอัครเดช กล่าว

 

นายอัครเดช กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือประชาชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่ เพราะได้รับก๊าซพิษ แล้วเมื่อวานนี้ไปตรวจวัด ก็พบว่าค่าของสารหลายตัวเกินมาตรฐาน ดังนั้น สภาพอากาศรอบโรงงานในช่วงนี้เป็นช่วงที่ยังไม่ปกติ กมธ.อุตสาหกรรม จึงได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง อย่าให้มีเหตุเพลิงไหม้ซ้ำซ้อนอีก

เมื่อถามว่ามีการสอบถามความเชื่อมโยงระหว่างโรงงานที่ระยอง และโรงงานอยุธยาหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ อ.ภาชี ตอนนั้นยังไม่ทราบ เพราะเหตุเกิดในช่วงเย็น แต่ได้รับทราบว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งเชื่อมโยงกัน เนื่องจาก กมธ. เคยลงพื้นที่ไปศึกษาหน้างานที่ อ.ภาชี มาแล้วเมื่อต้นปี เพราะได้รับการร้องเรียนจาก สส.ในพื้นที่ ก็พบว่ามีการเก็บสารอันตรายเป็นจำนวนมาก และเก็บไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมโรงงานฯ จึงได้สั่งปิด ต่อมาก็ได้รับทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ โดยสาเหตุคล้ายกับการวางเพลิง

หลังจากนั้น กมธ.ก็ไม่ได้ติดตามต่อ จนมาทราบว่ามีไฟไหม้เมื่อวานหลังจากประชุมเสร็จ ดังนั้น วันที่ 15 พ.ค. จะออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม เพราะกรณีนี้ถือว่าไม่ปกติ

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า เราทราบว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งมีความเชื่อมโยงกัน แต่เชื่อมโยงลักษณะไหนต้องรอวันที่ 15 พ.ค. จะว่าดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างไรได้บ้าง ไม่เช่นนั้นจะเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอัครเดช กล่าวว่า เรื่องการทิ้งกากอุตสาหกรรมหรือสารเคมี ตามกฎหมายจะไม่มีโทษปรับ ดังนั้นทำให้ผู้ประกอบการไม่เกรงกลัว กมธ.อุตสาหกรรม จึงได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขให้โรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มความผิดอาญา ให้จำคุก 5 ปี กลับจาก 2 แสนบาทเป็น 1 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเกรงกลัวกฎหมาย จึงเป็นข้อสังเกตได้ว่าเหตุไฟไหม้ เป็นการเลี่ยงกฎหมายใหม่หรือไม่ กมธ.อุตสาหกรรมจึงมีความเป็นห่วง เราอยากให้หน่วยงานที่กำกับดูแลเข้าไปตรวจสอบโรงงานที่มีกากของเสียทุกแห่ง เพราะหากมีการวางเพลิงจริง จะเกิดการเลียนแบบ

ส่วนใครต้องรับผิดชอบนั้น นายอัครเดช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ที่มีหลายกระทรวงเข้าไปดูแล ไม่ใช่เรื่องกระทรวงอุตสาหกรรมเพียงกระทรวงเดียวแล้ว แต่ประกอบไปด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

“ผมก็บอกท่านนายกรัฐมนตรีไปแล้วว่ามันเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า” นายอัครเดช กล่าว

 

"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม

 

ส่วนกรณีนายจุลพงษ์ ทวีศรี ลาออกจากอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ขออย่าเรียกว่า ประกาศลาออกกลางที่ประชุม แต่การประชุมมีการพูดคุยปัญหา หาข้อเท็จจริง ขอความร่วมมือสั่งเรียกเอกสาร ในการประชุมครั้งหน้าขออธิบดีฯให้ดำเนินการเรื่องใดบ้าง แต่ภายหลังเสร็จการประชุมอธิบดีกรมโรงงานฯได้แจ้งว่า ครั้งหน้าไม่สามารถมาดำเนินการให้ได้แล้ว เพราะได้ลาออกจากการเป็นอธิบดีกรมโรงงานฯ เมื่อสักครู่ ซึ่งตนก็ตกใจที่ท่านออกลา เพราะประชุมกันตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงคว่ำไม่มีวี่แววที่จะลาออก ซึ่งตนได้ถามปลัดกระทรวงโรงงานฯ ที่นั่งอยู่ติดกันว่าได้ยับยั้งการลาออกของอธิบดีหรือไม่ แต่ปลัดกระทรวงฯตอบว่าท่านพึ่งจะทราบก็ยังตกใจเช่นกัน

“เราเสียดายท่านอธิบดีกรมโรงงานฯ เพราะตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน ในฐานะประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรม ท่านให้ความร่วมมือ
กับเราตลอด ท่านเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ในเรื่องของกรมโรงงานและยังเป็นลูกหม้อ เป็นคนที่ตั้งใจทำงานคนหนึ่งเลย ผมยังได้บอกท่านไม่คิดทบทวนใหม่หรือ แต่ท่านตอบว่าได้ยื่นไปแล้ว เราก็เคารพการตัดสินใจ” ประธานกมธ.การอุตสาหกรรม กล่าว

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวตอนนี้ เลยจากกรมโรงงานฯไปแล้ว เป็นเรื่องปัญหาที่หมักหมมมาหลายปี ก่อนที่ท่านเข้ามารับตำแหน่งอีก ฉะนั้นการที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ต้องบูรณาการหลายหน่วยงาน ทั้งเรื่องกากแคดเมียมและไฟไหม้โรงงานถึงจะสำเร็จ จากนี้จะติดตามเพื่อให้การแก้ไขรวดเร็วและหาทางป้องกันระยะสั้น กลางและยาว เพราะการแก้กฎหมายไม่ใช่ใช้เวลาหนึ่งเดือน สองเดือน

 

อัครเดช แจงปมอธิบดีกรมโรงงานฯ ลาออก

 

เมื่อถามว่า สาเหตุที่อธิบดีกรมโรงงานฯ ลาออกได้ให้เหตุผลหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าลาออกเพราะอะไร แต่เราก็พอจะทราบว่าเหตุการเกิดขึ้นเยอะ และอาจจะมีแรงกดดันหลายเรื่องสังคมคาดหวังว่าเมื่อเกิดเหตุขึ้นการแก้ไขปัญหาต้องรวดเร็ว จึงรับแรงกดดันหลายส่วนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น