No data was found

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว

กดติดตาม TOP NEWS

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง-แย่งกันคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าวระหว่าง 2 กลุ่ม  Top news รายงาน 

แม้จะมีข่าวออกมาว่า มีการเจรจาหยุดยิงในเมืองเมียวดี เพื่อรักษาเขตเศรษฐกิจของประเทศพม่าเอาไว้ แต่ในเวลาต่อมา พะโด ซอตอนี โฆษก KNU กลับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี และยังไม่ยอมแพ้ทหารพม่า แม้จะปรากฏภาพทหารพม่า นำธงชาติพม่าไปแสดงสัญลักษณ์ ยึดคืนฐานกองพัน 275 ก็เป็นเพียงพื้นที่เดียว ที่กองกำลัง BGF เปิดทางให้ทหารพม่ากลับเข้าไปได้ นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า กองทัพ KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องการเจรจา 3 ฝ่าย ที่พันเอก หม่องชิตู่ ผู้นำกองกำลัง BGF กล่าวอ้าง ว่าได้เจรจากับ KNLA และทหารพม่า เพื่อที่จะยุติการสู้รบในเมืองเมียวดี ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เราขอยืนยันว่า KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องนี้ และทหารที่อยู่แนวหน้ายังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อสู้รบกับทหารพม่าต่อไป

 

ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และไม่ใช่เพียงแค่ในเมียวดีเท่านั้น ที่ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะสถานการณ์ในพม่า หลายพื้นที่ยังคงมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด โดยสำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา กองทัพเพื่อประชาชนในเมืองมินดัท เปิดเผยว่า กองทัพพม่าได้โจมตีทางอากาศ โดยทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมินดัท รัฐชิน ส่งผลให้มีคนไข้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากโรงพยาบาลแล้ว กองทัพพม่ายังโจมตีเขตชุมชนที่อยู่รอบๆ โรงพยาบาลด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.ของเช้าวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา

 

 

กะเหรี่ยง ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว

ขณะที่ในรัฐอาระกัน ซึ่งติดกับรัฐชิน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของพม่า เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ประเทศบังกลาเทศได้ผลักดันกลับ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาชายแดน (BGF) และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของพม่า รวมทั้งสิ้น 288 คน กลับไปยังฝั่งพม่า หลังจากที่ทั้งหมดนั้น ได้ข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศ เพื่อหนีการโจมตีจากกองทัพอาระกัน หรือ AA ซึ่งสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ในรัฐอาระกันจากกองทัพพม่า

ทางการบังกลาเทศเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ ไม่สามารถนำอาวุธติดตัวเข้าไปยังบังกลาเทศ โดยการผลักดันกลับพม่า มีเรือของกองทัพเรือของพม่ามารอรับ และการผลักดันกลับ เป็นไปด้วยดี ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก็เคยเหตุการณ์ทหารพม่า 330 นาย ข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง สถานการณ์ทหารพม่าในรัฐอาระกันนั้น กำลังอยู่ในช่วงเวลาสุ่มเสี่ยง และเสียฐานทัพไปหลายแห่ง ให้กับกองทัพอาระกัน

ส่วนความเคลื่อนไหวในเมืองเล่าก์ก่าย ทางเหนือของรัฐฉาน ซึ่งมีกองกำลังโกก้างคุมพื้นที่อยู่นั้น สำนักข่าวไทใหญ่ รายงานว่า หลังการหยุดยิงระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มพันธมิตรที่ปฏิบัติการ 1027 ซึ่งประกอบด้วย กองกำลังโกก้าง / กองกำลังปะหล่อง / หรือกองกำลังตะอาง และกองทัพอาระกัน ปรากฏว่า เริ่มส่อเค้าความขัดแย้งกับกลุ่มอื่นๆระหว่างกันมากยิ่งขึ้น จากสาเหตุพื้นที่ควบคุมทับซ้อนกัน ล่าสุด กองกำลังปะหล่อง สั่งให้กองทัพคะฉิ่น ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ในเขตเมืองหมู่เจ้ ภายในวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีเหตุสู้รบระหว่างกองทัพรัฐฉานเหนือ และกองกำลังโกก้างในเขตเมืองแสนหวี โดยสื่อไทใหญ่วิเคราะห์ว่า เหตุตึงเครียดระหว่างกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากแต่ละกลุ่มต่างเร่งสร้างกองทัพตนให้แข็งแกร่ง โดยการบังคับชาวบ้านไปเป็นทหารในกองทัพ หรือการเรียกเก็บภาษีจากชาวบ้าน ล้วนแล้วแต่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ขณะที่สำนักข่าวอิรวดี รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ทางการพม่าไม่มีการส่งจดหมายแจ้ง หรือเรียกตัวชายที่ถึงวัยเกณฑ์ทหารแล้ว แต่เป็นการบังคับจับกุมตัวแทน โดยในขณะนี้ เริ่มเกิดเหตุการณ์จับกุม ลักพาตัว เยาวชนในหลายเขตพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ อย่างเขตย่างกุ้ง เขตอิรวดี เขตมะกวย และเขตพะโคแล้ว โดยเยาวชนบางส่วนถูกจับตัวไปเป็นทหาร ในระหว่างที่กำลังอยู่ในที่ทำงาน หรืออยู่ตามร้านน้ำชา ตามถนน ขณะที่เยาวชนบางราย ถูกจับตัวที่บ้านของตนในยามวิกาล

ทางการมีเอกสารทะเบียนบ้าน จึงรู้ว่าบ้านไหนมีผู้อยู่ในวัยเกณฑ์ทหาร เป็นการลักพาตัวที่จู่โจม โดยไม่มีการตั้งตัว คราวที่แล้วผู้คนยังสามารถหลบหนีได้ เพราะมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ชาวบ้านได้ยินมาว่า คนที่ถูกลักพาตัว จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจคัดกรองทางการแพทย์ จากนั้นก็ไปที่ศูนย์ฝึกอบรมทหาร

มีรายงานด้วยว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่าได้จับกุมเยาวชนราว 80 คน ที่อยู่ตามท้องถนน ในเมืองผิ่ว เขตพะโค ทั้งนี้หลังกองทัพพม่าประกาศใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเยาวชนได้หลบหนีออกจากประเทศจำนวนมาก โดยทางการพม่าได้ประกาศว่า มีเยาวชนเข้าเกณฑ์เป็นทหารทั้งสิ้น 14 ล้านคนทั่วประเทศ เหตุที่กองทัพใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากกำลังสูญเสียกำลังพลไปเป็นจำนวนมาก จากการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายด่าง" แจงเหตุต้องผ่าชันสูตรศพ คาใจ 2 ปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นายกฯ เตรียมนำคณะนักธุรกิจไทย เยือน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น 15-24 พ.ค.นี้
ใหญ่ชนยักษ์ "เพื่อไทย" ฆ่าตัดตอน "กัญชา" บอนไซ "ภูใจไทย" ดับบารมี "ครูใหญ่เนวิน" ชิงสมรภูมิอีสาน
“นิกร” เตรียมขอโทษชาวญี่ปุ่น หลัง “ตุ๊กตุ๊ก” เก็บค่าโดยสารโหด ชื่นชม “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ 1584” ตามจับคนขับได้
"ดร.นิว" ฉะก๊วนม็อบ 3 นิ้ว ปลุกปั่นโหน "บุ้ง ทะลุวัง" จนนาทีสุดท้าย แย่จัดหาความเป็นคนไม่ได้
"หมอเหรียญฯ" มาเต็ม ยันชัดเจนกล้าทำกล้ารับผิด ตบหน้ากุ๊ยวัย 14 ย้ำห้ามสูบบุหรี่เพื่อปกป้องทุกคนในรพ.มงกุฏวัฒนะ
"พี่คนดี" ร่ายกลอน เตือนสติ หยุดปั่นวาทกรรมคิดต่าง ทำติดคุก แต่เพราะซ่าท้ากฎหมาย ส่วนพวกปั่นให้คิดกร่าง ยังห่างคุก
ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น