No data was found

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรมทั้งการทำโครงการวิจัยร่วมกันในระดับทวิภาคีและพหุภาคี การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักศึกษาโดยไม่จำกัดสาขา ชี้ไทยได้ประโยชน์

25 เม.ย.2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าประชุมระดับรัฐมนตรีของคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Committee for Scientific and Technological Policy (CSTP) Ministerial) โดยมี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. และผู้บริหาร อว. เข้าร่วม ณ สำนักงานใหญ่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

ในโอกาสนี้ น.ส.ศุภมาส ได้ลงนามใน “ปฏิญญาร่วมแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการศึกษาและวิจัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม” กับนางเบททีนา ชตาร์ก-วัทซิงเงอร์ รมว.การศึกษาและวิจัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นผู้แทนฝ่ายเยอรมนี ในการยกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมระหว่างกันให้มีทิศทางและความสอดคล้องกับประโยชย์ของทั้งสองฝ่ายบนพื้นฐานความเท่าเทียมกัน เสรีภาพทางวิชาการและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยไม่จำกัดสาขาความร่วมมือ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

น.ส.ศุภมาส เปิดเผยหลังลงนามความร่วมมือว่า สำหรับกิจกรรมความรวมมือตามปฏิญญาครั้งนี้ จะครอบคลุมใน 10 กิจกรรม อาทิ การประกาศรับข้อเสนอร่วมกันสำหรับโครงการด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี การส่งคณะผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยหรือผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ แลกเปลี่ยนความร่วมมือ การส่งเสริมให้นักวิจัยจากสถาบันวิจัยของทั้ง 2 ประเทศดำเนินความร่วมมือในโครงการวิจัยร่วม การแลกเปลี่ยนข้อมูล วัสดุและเอกสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การส่งเสริมให้นักศึกษาและสถาบันการศึกษาใช้ประโยชน์จากโครงการและความร่วมมือที่มีอยู่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศไทยและเยอรมันอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนกิจกรรมขององค์การแลกเปลี่ยนวิชาการเยอรมัน1 (Deutscher Akademischer Austauschdienst: DAAD) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ในฐานะสถาบันทางวิทยาศาสตร์ตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรม ค.ศ. 1983 ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเยอรมนี เป็นต้น

 

 

 

 

 

“การลงนามปฏิญญาร่วมฯ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอย่างใกล้ชิด การพัฒนาทักษะให้กับบุคลาการด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทยรวมทั้งการแสวงหาโอกาสความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโลก การขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่ายตลอดจนการต่อยอดความร่วมมือในหลากหลายมิติ เป็นต้น” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น