No data was found

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน “บุ้ง” ให้จำหน่ายคดีออก

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน “บุ้ง” ให้จำหน่ายคดีออก Top News รายงาน 

 

3 นิ้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

25 เม.ย.2567 บัญชี x ของ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานระบุว่า พิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษาวัย 23 ปี กรณีร่วมสาดสี – สเปรย์บนรูปปั้นใน สธ. ประท้วงการบริหารจัดการวัคซีนโควิด – 19 ก่อนลดโทษกึ่งหนึ่ง รอลงอาญา 2 ปี

 

ในส่วนคดีของบุ้งจะถูกจำหน่ายคดีออก แยกกันจากสำนวนคดีนี้ ทางพนักงานอัยการยังระบุว่าในคดีนี้จะมีการฟ้องนักกิจกรรมเพิ่มอีก 3 ราย โดยบุ้งจะถูกพิจารณาฟ้องรวมกันในสำนวนคดีใหม่ต่อไป

ศาลจังหวัดนนทบุรีนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่นักกิจกรรม 2 ราย “บุ้ง เนติพร” และ “อลิสา” (สงวนนามสกุล) นักศึกษาวัย 23 ปี ถูกฟ้องจากกรณีทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการสาดสี-พ่นสเปรย์บนรูปปั้นภายในกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงกลางคืนวันที่ 13 ก.ค. 2564 เพื่อประท้วงเรื่องปัญหาการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ในวันนี้ ศาลจังหวัดนนทบุรีได้มีคำพิพากษากับจำเลยที่ 2 หรืออลิสา เนื่องจากจำเลยกลับคำให้การรับสารภาพ โดยพิพากษาว่าจำเลยผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษปรับ 5,000 บาท และกระทำการร่วมกันมากกว่า 2 คนให้เสียทรัพย์สิน และบุกรุกสถานที่ราชการในยามวิกาล ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 40,000 บาท รวมจำเลยต้องโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้เหลือจำคุก 6 เดือน ปรับ 22,500 บาท ทั้งนี้ จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

คดีนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นผู้กล่าวหาจำเลยทั้งสองคน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ใน 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในเวลากลางคืน และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

 

ต่อมาในวันที่ 18 ก.ค. 2565 พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งฟ้องกับนักกิจกรรมทั้ง 2 รายใน 3 ข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยหลังการสั่งฟ้อง ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวอลิสา ให้วางหลักทรัพย์ 90,000 บาท ส่วนกรณีของบุ้ง ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากในขณะนั้นจำเลยได้ถูกต้องขังตามหมายขังในอีกคดีทำโพลขบวนเสด็จอยู่ ก่อนที่ภายหลังจะอนุญาตให้ประกันตัวพร้อมกับคดีดังกล่าวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยให้วางหลักทรัพย์ 100,000 บาท

ในวันนี้ (25 เม.ย. 2567) เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 15 อลิสาได้เดินทางมาพร้อมกับทนายความ ส่วนบุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในคดีอื่น ทนายได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ว่ายังไม่แน่ใจว่าราชทัณฑ์จะเบิกตัวมาให้ตามที่ศาลขอไปหรือไม่ จึงขอให้ทนายและจำเลยที่ 2 รอฟังผลการเบิกตัวก่อน

ในเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ ได้แจ้งกับทนายความว่าในวันนี้บุ้งจะไม่ถูกเบิกตัวมาที่ศาล เนื่องจากมีอาการป่วยและต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ รวมถึงจำเลยที่ 1 ก็ไม่ได้ให้การรับสารภาพ ทำให้ในวันนี้ศาลจะออกนั่งพิจารณาคดี โดยอ่านคำพิพากษาของจำเลยที่ 2 เพียงคนเดียว

เวลา 10.40 น. ศาลนั่งพิจารณาคดี โดยเรียกให้อลิสาลุกขึ้นแสดงตัว ก่อนเริ่มอ่านคำพิพากษาโดยสรุปว่า ศาลพิพากษาให้จำเลยที่ 2 มีความผิดตามฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษปรับ 5,000 บาท และกระทำการร่วมกันมากกว่า 2 คนให้เสียทรัพย์สิน และบุกรุกสถานที่ราชการในยามวิกาล ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 40,000 บาท รวมจำเลยต้องโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท

จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้ เหลือจำคุก 6 เดือน ปรับ 22,500 บาท ทั้งนี้ จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ในส่วนของจำเลยที่ 1 ศาลมีคำสั่งให้โจทก์แยกฟ้องเป็นคดีใหม่เข้ามาภายใน 7 วันนับจากวันนี้ ให้ขังจำเลยที่ 1 ไว้จนกว่าโจทก์จะฟ้องเข้ามาใหม่ โดยให้จำหน่ายจากคดีนี้ชั่วคราว และให้จำหน่ายคดีไปโดยเด็ดขาดเมื่อโจทก์ฟ้องหรือไม่ฟ้องภายในเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หลังการอ่านคำพิพากษา ศาลได้แจ้งต่อทนายและจำเลยที่ 2 ว่า ในคดีนี้ศาลเห็นว่าเป็นคดีร้ายแรง และข้อกล่าวหาก็มีอัตราโทษสูง จึงทำให้ลงโทษต่ำกว่านี้อีกไม่ได้ โดยหากจำเลยไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ ก็ให้ไปทำงานบริการสังคมแทนได้

ในส่วนคดีของบุ้งจะถูกจำหน่ายคดีออก แยกกันจากสำนวนคดีนี้ ทางพนักงานอัยการยังระบุว่าในคดีนี้จะมีการฟ้องนักกิจกรรมเพิ่มอีก 3 ราย โดยบุ้งจะถูกพิจารณาฟ้องรวมกันในสำนวนคดีใหม่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น