No data was found

อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์

กดติดตาม TOP NEWS

อิสราเอลกลับมาถล่มฉนวนกาซาครั้งใหญ่ หลังสหรัฐอนุมัติงบช่วยเหลือ ประกาศเดินหน้าแผนการโจมตีราฟาห์เต็มกำลัง

วานนี้ อิสราเอลกลับมาการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ หลังหยุดโจมตีใหญ่มาหลายสัปดาห์ ขณะที่รัฐสภาสหรัฐเพิ่งอนุมัติเงินช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ให้อิสราเอล

เมื่อเช้าวันพุธ แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและหน่วยงานความมั่นคงในฉนวนกาซา รายงานการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ รวมถึงค่ายผู้ลี้ภัยกลางเมืองนูเซรัต ส่วนผู้สื่อข่าวเอเอฟพีและพยานรายงาน มีการทิ้งระเบิดอย่างหนักในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาในช่วงกลางคืน ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเครื่องบินของกองทัพ ได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 50 จุดในช่วง 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอลกำลังเดินหน้า ตามแผนการปฏิบัติการภาคพื้นดิน บุกราฟาห์ แต่ไม่ได้ประกาศวันเวลาที่ชัดเจน

ประเทศตะวันตก รวมถึงสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของอิสราเอล ได้ร้องขอให้อิสราเอลระงับการโจมตีเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์อพยพมาอาศัยอยู่ถึง 1.5 ซึ่งคิดเป็นประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของฉนวนกาซา แต่ความหวาดกลัวกำลังเพิ่มสูงขึ้นว่า ในไม่ช้าอิสราเอลจะเปิดตัวการโจมตีราฟาห์ ตามที่ฝ่ายรัฐบาลอ้างว่า เป็นฐานที่มั่นหลักสุดท้ายของกลุ่มฮามาส ซึ่งหน่วยงานมนุษยธรรมต่างๆเตือนว่า การรุกรานจะทำให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายแก่ประชาชน แต่เนทันยาฮูก็ยืนยันว่า การโจมตีราฟาห์จะดำเนินต่อไป

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างถึงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อียิปต์ระบุว่า อิสราเอลกำลังวางแผนที่จะย้ายพลเรือนจากราฟาห์ไปยังเมืองข่าน ยูนิสที่อยู่ใกล้เคียง ภายในระยะเวลาสองถึงสามสัปดาห์ จากนั้นอิสราเอลจะส่งกองกำลังเข้าไปในราฟาห์ โดยกำหนดเป้าหมายไปยังพื้นที่ที่คาดว่าผู้นำฮามาสซ่อนตัวอยู่ ในปฏิบัติการที่คาดว่าจะใช้เวลาหกสัปดาห์

ซึ่งภาพถ่ายดาวเทียม จากแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ เผยให้เห็น ภาพกลุ่มเต็นท์ชุดใหม่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่เพิ่งถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยันข้อมูลดังกล่าว ส่วนรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสของอิสราเอล ที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า อิสราเอลพร้อมที่จะอพยพพลเรือนก่อนการโจมตี และได้ซื้อเต็นท์จำนวน 4 หมื่นหลัง ซึ่งสามารถรองรับคนได้ 10-12 คนต่อเต็นท์ เหลือเพียงให้เนทันยาฮูออกคำสั่งเท่านั้น

ที่ทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยังคงพูดคุยกับอิสราเอลเกี่ยวกับปฏิบัติการราฟาห์ และเจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศคาดว่าจะพบกันอีกครั้งเร็วๆ นี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “มีการหารือกันโดยละเอียดมาก … เพื่อพูดคุยไม่ใช่แค่ข้อกังวลของสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมุมมองของเราที่ว่า มีแนวทางที่แตกต่างออกไปในการจัดการกับภัยคุกคามของกลุ่มฮามาสในราฟาห์

อิสมาอิล อัล-ธาวับตา หัวหน้าสำนักงานสื่อของรัฐบาลฮามาส กล่าวว่าการรุกรานจะเป็น “อาชญากรรม” และฉนวนกาซาตอนกลางและข่าน ยูนิสไม่สามารถรองรับจำนวนผู้พลัดถิ่นในราฟาห์ได้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากกว่า 3 หมื่น 4 พันราย และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การโจมตีของอิสราเอลได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปอีกอย่างน้อย 79 ราย และบาดเจ็บ 86 ราย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น