No data was found

สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ผ่านฉลุย! สภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกฎหมายส่งอาวุธช่วยยูเครนเรียบร้อยแล้ว หลังจากรัฐบาลไบเดนใช้ความพยายามผลักดันนานถึง 6 เดือน ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังรวมถึงความช่วยเหลืออิสราเอล, ไต้หวัน และแบน TikTok รวมงบประมาณทั้งสิ้น 9 หมื่น 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

CNN, BBC และ AFP รายงานว่าในที่สุดวุฒิสภาสหรัฐก็ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 79-18 เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (อังคารที่ 23 เมย.) อนุมัติงบช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนมูลค่า 6 หมื่น 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หลังจากล่าช้ามาถึงครึ่งปี ภายใต้ความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครตที่พยายามผลักดันแต่ถูกคัดค้านอย่างหนักจากสมาชิกพรรคริพับลิกัน

ด้านไบเดนออกแถลงการณ์ขานรับทันทีเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ชี้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญโดยจะช่วยให้อเมริกาและพันธมิตรปลอดภัยมากขึ้นจากกลุ่มก่อการร้าย ทั้งนี้คาดว่าไบเดนจะลงนามอนุมัติทันทีในวันนี้ (พุธที่ 24 เมย.) ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนก็เตรียมจัดส่งอาวุธให้ยูเครนภายในไม่กี่วันนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงการอนุมัติยึดทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกแช่แข็งในธนาคารชาติตะวันตกให้กับยูเครนเพื่อใช้ฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจด้วย

ร่างงบประมาณ 6 หมื่น 1 พันล้านดอลล่าร์ช่วยยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายช่วยด้วยชาวต่างชาติมูลค่ารวมทั้งสิ้น 9 หมื่น 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้

-6 หมื่น 1 พันล้านดอลล่าร์ สำหรับยูเครน
-2 หมื่น 6 พันล้านดอลล่าร์ (หรือ 26.4 พันล้านดอลล่าร์ ) เป็นงบทหารสำหรับอิสราเอลและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา
-8 พัน 100 ล้านสำหรับไต้หวันและพันธมิตรในเอเชีย

นอกจากนี้ร่างกฎหมายฉนับนี้มีเนื้อหาให้เดินหน้าแบนแอป TikTok ของจีนในสหรัฐด้วย นอกเสียจากไบท์แดนซ์จะต้องขายกิจการ TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน

ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนฯสหรัฐไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เมย.) ก่อนที่จะส่งมาถึงวุฒิสภาให้รับรอง ซึ่งสมาชิกริพับลิกันที่คัดค้านออกมาวิจารณ์ว่าการทุ่มเทงบฯอย่างต่อเนื่องให้ยูเครน รังแต่จะทำให้สงครามและความขัดแย้งยืดเยื้อออกไป ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตมากขึ้น ขณะที่ทำเนียบขาวและเพนตากอนเองก็มองให้เห็นชัยชนะอยู่ข้างหน้าเลย

แพ็กเก็จช่วยเหลือล่าสุดจะช่วยต่อลมหายใจครั้งใหญ่ให้กับยูเครนที่กำลังขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์และระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่างหนัก และเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 23 เมย.)เมืองคาร์คีฟก็กำลังเผชิญกับการโจมตีจากโครนและขีปนาวุธมาอย่างต่อเนื่อง ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนออกมาแสดงความยินดีทันที พร้อมชื่นชมสหรัฐว่าเป็นแสงนำทางของประชาธิปไตย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น