logo

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน

หญิงเกาหลีใต้ถูกวิดีโอดีปเฟก อีลอน มัสก์ หลอกให้รัก ก่อนชวนลงทุนตามสูตร สุดท้ายสูญเงินไปเกือบ 2 ล้านบาท

 

ยังคงมีคนตกเป็นเหยื่อ โรแมนซ์ สแกม อยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าจะมีตัวอย่างของการโดนหลอกให้เห็นอยู่มากมาย ทั้งในประเทศและทั่วโลก ล่าสุด มีกรณีจากเกาหลีใต้ที่ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศหลายสำนัก เพราะมีชื่อของมหาเศรษฐีหมื่นล้านอย่าง อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

จอง จี ซุน สตรีชาวเกาหลีใต้ ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของตัวเองว่าตกเป็นเหยื่อโรแมนซ์ สแกม ได้อย่างไร ผ่านรายการแนวเจาะข่าวทางช่อง KBS ออกอากาศเมื่อวันที่ 19 เมษายน โดยเธอใช้นามสมมติ (ข่าวไม่ได้บอกว่าอายุเท่าไหร่) จี ซุน บอกว่า เธอประสบกับเหตุการณ์บางอย่างที่เหมือนกับฝันไปเมื่อ 17 กรกฎาคมปีที่แล้ว เมื่อ อีลอน มัสก์ เพิ่มเธอเป็นเพื่อนบนอินสตาแกรม เธอไม่ได้เชื่อแต่แรก แม้ว่าเป็นแฟนตัวยงของมัสก์หลังจากเคยอ่านประวัติชีวิตของเขา

แต่แล้ว มัสก์ส่งบัตรประชาชน และภาพของเขาขณะทำงานมาให้ พูดถึงลูก ๆ คุยเรื่องนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปทำงานที่เทสลา หรือ สเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นอีกบริษัทของเขา จอง จี ซุน ถามว่าไปพบประธานาธิบดี ยูน ซ็อก ยอลของเกาหลีใต้มาเมื่อเมษายนที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง อีกฝ่ายก็ตอบว่า ยูนชวนตั้งโรงงานกิกะแฟคทอรี (ผลิตรถไฟฟ้าเทสลา) ในกรุงโซลและที่เกาะเชจู

หญิงเกาหลีใต้คนนี้มาเชื่อจริงๆว่า เป็นมัสก์ เมื่อตอนคุยผ่านวิดีโอคอลล์ มัสก์บอกกับเธอว่า “คุณรู้ใช่ไหม ว่าผมรักคุณ” โดยไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังคุยกับดีปเฟค ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ปลอมแปลงหน้าและเสียงของบุคคลแบบเหมือนจริงจนแยกแทบไม่ออก

ต่อมา มิจฉาชีพรายนี้สามารถกล่อมให้เธอโอนเงิน 70 ล้านวอน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท ) เข้าบัญชี ธนาคาร โดยอ้างว่าเพื่อนำไปลงทุน มัสก์เวอร์ชั่นเอไอ บอกเธอว่า “ผมดีใจที่แฟนๆร่ำรวยขึ้นเพราะผม” และอยากให้เธอลงทุน เพื่อจะได้ร่ำรวย

ในเกาหลีใต้ ความสูญเสียจาก โรแมนซ์ สแกม เพิ่มขึ้นจาก 370 ล้านวอนในปี 2563 เป็น 5,510 ล้านวอน (หรือประมาณ 148 ล้านบาท ) ในปี 2566 และผลศึกษาโดยมหาวิทยาลัยโคเรีย เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้พบว่า คดีอาชญากรรมโรแมนซ์ สแกม ช่วงมกราคม-มิถุนายน 2565 ทั้งหมด 280 คดี เหยื่อ 71.4% เป็นผู้หญิง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีช่วยชีวิต "ทีม Sky Doctor" แพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เข้าช่วยหนูน้อย 5 ขวบ ป่วยกลางป่า เร่งนำส่งรพ.ด่วน
29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น