X

สหรัฐ ผ่านร่างกม. 4 ฉบับช่วยยูเครน , อิสราเอล , ไต้หวันและแบน TikTok

สหรัฐผ่านร่างกฎหมายสำคัญ 4 ฉบับมูลค่า 9 พัน 500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครน, อิสราเอล, ไต้หวันและแบน TikTok

CNN, BBC และ AFP รายงานว่าเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (เสาร์ที่ 20 เมย.) สภาผู้แทนฯสหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นอนุม้ติความช่วยเหลือด้านอาวุธและเศรษฐกิจให้กับยูเครน มูลค่า 6 หมื่น 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้พยายามผลักดันและหว่านล้อมพรรคริพับลิกันมานานหลายเดือน ภายใต้แรงกดดันจากบรรดาชาติพันธมิตรและเสียงเรียกร้องของผู้นำยูเครน

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนออกมาขานรับมติดังกล่าวโดยทันที โดยกล่าวว่างบช่วยเหลือก้อนนี้จะสามารถช่วยเหลือชาวยูเครนนับหมื่นชีวิต อย่างไรก็ตามนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินออกมาชี้ว่างบจัดซื้ออาวุธให้ยูเครนครั้งนี้จะช่วยสร้างรายได้ครั้งใหญ่ให้สหรัฐ และจะยิ่งทำลายยูเครนมากให้พังพินาศยิ่งขึ้น

ขณะที่นายชัค ชูเมอร์ ประธานวุฒิสภากล่าวว่า วุฒิสภาจะรีบดำเนินการอนุมัติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างรวดเร็วในระหว่างการพิจารณาในวันอังคารนี้

ด้านไบเดนออกมาขอบคุณไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนฯที่ตอนแรกลังเลใจไม่ยอมอนุมัติ แต่ในที่สุดก็ยอมผ่านร่างกฎหมายช่วยยูเครน ทั้งๆที่อาจที่จะโดนสมาชิกริพับลิกันขวาจัดที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ปลดออก โดยจอห์นสันกล่าวว่าการส่งอาวุธไปช่วยยูเครนดีกว่า ดีกว่าการส่งทหารอเมริกันไปช่วยรบ

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังอนุมัติให้รัฐบาลสหรัฐสามารถยึดและขายทรัพย์สินของรัสเซียเพื่อนำไปช่วยยูเครนสร้างประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่ร่างกฎหมายฉบันที่สองมูลค่ากว่า 2 หมื่น 6 พันล้านดอลล่าร์เป็นงบช่วยเหลือด้านการจัดซื้ออาวุธให้อิสราเอลและเป็นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเผยว่างบส่วนนี้จะนำไปใช้เสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันภัยทางอากาศหรือไอเอิร์น โดม (Iron Dome)

ส่วนร่างกฎหมายฉบับที่สามมูลค่า 8 พัน 100 ล้านดอลล่าร์ เพื่อจัดหาอาวุธให้ไต้หวันไว้ใช้ป้องกันตนเองจากจีน และบางส่วนนำไปใช้สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเรือดำน้ำสำหรับแข่งขันและสกัดอิทธิพลจีน

ขณะที่ร่างกฎหมายฉบับที่ 4 เป็นการผลักดันการแบนแอ็พ TikTok ของจีน โดยกดดันให้ไบท์แดนซ์ต้องขายกิจการ TikTok ในสหรัฐ ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนทั่วประเทศ

#บก.ทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น