No data was found

“หม่อง ชิตู” กลับลำ ให้ทหารคุ้มกันเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง ปลดธงกะเหรี่ยง ชักธงชาติขึ้นยอดเสาแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

“หม่อง ชิตู” กลับลำ ให้ทหารคุ้มกันเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง ปลดธงกะเหรี่ยง ชักธงชาติขึ้นยอดเสาแล้ว

Top news รายงานว่าสำนักข่าวในพม่าหลายสำนักได้เผยแพร่ข่าวทหารพม่า นำธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ที่กองพัน 275 บ้านผาซอง อ.เมียวดี จ.เมียวดี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการยึดคืนฐานกองพัน 275 จากกองกำลังผสม KNLA / KNU และ PDF ได้แล้ว

 

นเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า ได้ตรวจสอบจากผู้บริหาร KNLA พบว่าภาพที่ปรากฏมีทหารพม่า เพียง 1 นาย ที่ถ่ายภาพกับกองกำลัง KNA หรือ BGF ซึ่งเป็นคนเปิดทางให้ทหารรัฐบาลพม่า หรือ SAC นำธงชาติพม่าเข้าไปได้ โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ กองกำลัง BGF ได้ขออนุญาตกองกำลังผสม KNLA และ PDF ที่รักษาการอยู่โดยรอบ เข้าไปในฐาน 275 เนื่องจากยังเป็นพันธมิตรกัน KNLA จึงได้อนุญาต โดยไม่ทราบว่ากองกำลัง BGF จะให้ทหารพม่า เข้าไปกระทำการดังกล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับปฎิบัติการชักธงขึ้นเสาของทหารพม่าครั้งนี้ ทางกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติ KNLA มองว่า เป็นเพียงการหวังผลทางจิตวิทยาและทางการเมือง เพราะ KNLA ยังยึดค่ายทหารเมียนมาอื่นๆ ไว้หมดแล้ว ทั้งฐาน 355, 356, 357 และ บก.ควบคุมที่ 12 ซึ่งได้นำธงชาติกะเหรี่ยงไปปักธง แทนธงพม่าก่อนหน้านี้แล้ว รวมทั้งกองกำลังผสม ยังคงระดมกำลังสกัดกั้นทหารทหารพม่า ที่เมือง กอ กะ เร็ก

สำหรับกองพัน 275 ของกองทัพพม่า ถูกกองกำลังผสม ยึดได้เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารพม่า กว่า 200 นาย หนีทัพไปที่ด่านเมียวดี 2 และเกิดการโจมตีกับกองกำลังผสมฝ่ายต่อต้าน เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ขณะที่กองทัพพม่า ใช้เครื่องบินรบปฏิบัติการทางอากาศ ทิ้งระเบิดพื้นที่ กองพัน 275 อย่างต่อเนื่อง

ด้าน พะโด ซอ ตอ นี โฆษก KNU บอกว่า ทางพม่า พยายามเอาคืนยึดเมียวดี ส่งกองกำลังมาเสริม เราไม่ต้องการให้มีการแตกแยกระหว่างชาวกะเหรี่ยงอีกแล้ว BGF เป็นผู้ดูแลเมืองเมียวดีอย่างที่ทุกคนเห็น โดยเรื่องการชักธงพม่าขึ้นเหนือฐานกองพัน 275 นั้น ทราบว่า BGF แจ้งว่า จะเข้าไปที่ฐานดังกล่าว แต่เมื่อไปถึง ก็พบว่ามีการเอาธงกะเหรี่ยงลง และชักธงชาติพม่าขึ้นแทน

เมื่อถามว่า ทหารพม่าเข้าไปได้อย่างไร ซอตอนี บอกว่า เท่าที่ทราบคือ BGF แจ้ง KNLA ขอเข้าไปที่ฐานกองพัน 275 แต่กลับพบว่า เข้าไปพร้อมทหารพม่า เมื่อถามว่าฐาน 275 ยังอยู่ในการดูแลของ KNLA หรือไม่ โฆษก KNU บอกว่า เมื่อกำลังของเราเข้าไปยึดฐานดังกล่าวแล้วก็ออกมา โดยขณะนี้ เราให้ความสำคัญกับการสกัดการส่งกำลังเสริม ที่พม่าส่งมาทาง กอ กา เร็ก ซึ่งเป็นงานเร่งด่วนในเวลานี้มากกว่า

 

นเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง

 

นเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง

ด้าน แคน สาริกา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ทวีตข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า
– 1.จุดเปลี่ยนเมียวดี..หม่องชิดตู่ ผู้นำกะเหรี่ยง KNA หรือ BGF ให้ลูกน้องพาทหารเมียนมา ไปชักธงชาติเมียนมา ที่ค่ายผาซอง กองพัน 275 หลังวันก่อน ทหารเมียนมา ขู่ทิ้งระเบิดใส่เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเคเคพาร์ค
– 2. หม่องชิดตู่ พาทหารเมียนมา กว่า 600 คนที่ยอมวางอาวุธ ตอนที่ KNLA และ PDF ยึดฐานช่วงต้น เม.ย. ไปส่งคืนให้กองทัพเมียนมา ที่เมาะละแหม่ง เรียบร้อยแล้ว ส่วนทหารกองพัน 275 ที่เหลืออยู่ ทหาร KNA ก็เป็นผู้ดูแลเรื่องเสบียงอาหาร
– 3. ช่วงที่มีการสู้รบในเมียวดี เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเคเคพาร์ค ของหม่องชิดตู่ และทุนจีน ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทหารกะเหรี่ยง KNA 5 กองพัน และการ์ดชาวจีน (อดีตทหารจีน) พร้อมปกป้องอาณาจักรทุนจีนสีเทา
– 4. ภาพทหารเมียนมา ชักธงชาติในค่ายผาซอง กองพัน 275 กลายเป็นไวรัลในโซเชียล สำนักข่าวใหญ่ในเมียนมาทุกสำนัก นำเสนอข่าวนี้ ตั้งคำถามต่อ KNA หรือ BGF เล่นเกมอะไร

 

 

นเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์
กองทัพบกนำกำลังพล ขนน้ำแจกปชช. 7 หมื่นลิตร  ด้านทัพอากาศ จ.ชุมพร ขนน้ำช่วยชาวสวนทุเรียนสู้ภัยแล้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น