No data was found

“3 รัฐมนตรี” ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน

กดติดตาม TOP NEWS

3รัฐมนตรี ยืนยัน ไทยไม่แทรกแซงกิจการภายในเมียนมา ช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมเต็มที่ ควบคู่กับการ รักษาอำนาจอธิปไตยเต็มที่ ย้ำจุดยืนห้ามเมียนมา รุกล้ำดินแดนและใช้ประเทศไทยเคลื่อนไหวทางการเมือง

“3 รัฐมนตรี” ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน – Top News รายงาน

3 รัฐมนตรี

วันนี้ ( 23 เม.ย.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย- เมียนมา แห่งที่ 1 และตลาดริมเมย พื้นที่เศรษฐกิจการค้าขายแนวชายแดนไทย- เมียนมา

นายปานปรีย์ เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมหารือเรื่องของการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ซึ่งมีมาตรการดูแลตามหลักสิทธิมนุษยธรรม โดยไม่พบปัญหากังวลใจใดๆ และบ้านเรือนของประชาชนชาวไทยเขตติดต่อกับประเทศเมียนมา ที่มีสถานการณ์สู้รบ พบว่า ไม่ได้ได้รับความเสียหาย และมีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีการเตรียมแผนรับมือการอพยพประชาชนคนไทยตามแนวชายแดนไปยังจุดปลอดภัยทันที

สำหรับการหารือในวันนี้มีประเด็นที่สำคัญคือ เรื่องการห้ามรุกล้ำอธิปไตยของไทยหรือใช้พื้นที่ในดินแดนประเทศไทยในการทำกิจกรรมต่อต้านฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญยึดมั่นช่วยเหลือผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรม

ส่วนประเด็นสำคัญที่ประเทศไทยจะเป็นตัวกลางในการเจรจายุติความรุนแรงของกองกำลังสองฝ่ายในเมียนมา ซึ่งไทยได้มีการพูดคุยกับกองกำลังทั้งสองฝ่ายไปแล้ว โดยยืนยันว่า พร้อมที่จะเป็นตัวกลางประสานแก้ไขปัญหาของประเทศเมียนมาทั้งระบบ เพื่อให้กลับสู่สันติภาพโดยเร็ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มีมาตรการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจระหว่างประเทศ กรณีมีเพื่อนบ้านประสบภัยเป็นความเสี่ยงต่อชีวิต พร้อมที่จะดูแลให้มีความปลอดภัย โดยความมั่นคงของไทย

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระดับดีขึ้น ซึ่งกล่าวสรุปได้ว่าทุกอย่างอยู่ในระดับการควบคุมของรัฐบาลหรือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้ประชาชนชาวไทยเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศเราอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะมีใครต้องการที่จะเข้ามาทำร้ายฝ่ายใดก็ตามหรือเกิดการชิงตัวใครก็ตาม ทางการไทยจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงของไทยมีการเตรียมความพร้อมแล้วอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติมั่นใจเดินทางมาเที่ยวที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากได้ตามปกติไม่มีสถานการณ์อันตรายใดๆเกิดขึ้นภายในเขตแดนของไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากก่อนหน้านี้อำเภอแม่สอดก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 จึงขอให้ทุกคนเชื่อมั่นมาจับจ่ายซื้อของกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนได้ตามปกติ

ส่วน นายสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า สถานการณ์ ณ วันนี้อยู่ในระดับที่ประเทศไทยสามารถรับมือได้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการยกระดับ แต่เป็นการเตรียมการตามปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องยกระดับการรับมือ โดยภาคพื้นดินมีกองทัพภาคที่ 3 คอยดูแลความสงบเรียบร้อย จัดเตรียมกองกำลังที่จะผลักดันปกป้องประชาชนชาวไทยตามแนวเขตแดนอำเภอแม่สอด

ส่วนทางอากาศทางกองทัพอากาศก็มีขีดความสามารถที่จะสามารถสกัดและยับยั้งอากาศยานที่บุกรุกเข้ามาในน่านฟ้าไทย โดยทางการทหารได้เจรจาตกลงกับฟากฝ่ายของประเทศเมียนมาให้มีการแจ้งทุกครั้งที่จะมีการนำเครื่องบินรบปฏิบัติการทางทหาร จำเป็นจะต้องแจ้งให้ทางการทหารไทยรับทราบ และหากบิ่นใกล้น่านฟ้าไทยทางกองทัพอากาศก็มีขีดความสามารถพร้อมขึ้นสกัดอากาศยานรุกน่านฟ้าไทยได้ทันที ซึ่งจากสถานการณ์ทั้งหมดอย่างไม่พบว่ามีการรุกล้ำทางอากาศที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของไทย ยืนยันว่าสามารถรับมือได้

ส่วนเรื่องของผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีการดำเนินการแยกออกเป็นกลุ่ม ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดาให้ฝ่ายปกครองเป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากผู้หลบหนีภัยเป็นทหารฝ่ายความมั่นคงจะดำเนินการตามกรอบระเบียบโดยการปลดอาวุธทันทีและควบคุม ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่เกินกว่ากำลังของฝ่ายความมั่นคงไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น