No data was found

สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ

กดติดตาม TOP NEWS

ปฎิบัติการสู้รบในกาซาของอิสราเอลที่ทำให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตไปกว่า 3 หมื่น 3 พันคน ได้สร้างกระแสต่อต้านชาวยิวขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐ ล่าสุดเริ่มลุกลามเข้าสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ทำให้อาจารย์ต้องสั่งเรียนออนไลน์หลังนักศึกษายิวถูกข่มขู่และบูลลี่

AFP และ BBC รายงานว่าตำรวจสหรัฐได้บุกเข้าจับกุมนักศึกษาหลายร้อยคนที่จัดการชุมนุมประท้วงและแสดงพลังต่อต้านชาวยิวที่มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งของสหรัฐ หลังจากที่กลุ่มผุ้ประท้วงเข้ามาตั้งแคมป์ชุมนุมภายในแคมปัสมหาวิทยาลัย ซึ่งรวมถึงฮาร์เวิร์ด, เยล, เอ็มไอที (MIT) และโคลัมเบีย

การชุมนุมประท้วงในสถาบันการศึกษาของสหรัฐเริ่มจากที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักศึกษาได้เริ่มรวมตัวกันตั้งเป็น “กลุ่มแสดงพลังหนุนกาซา” โดยมีการตั้งแคมป์ค้างคืนในแคมปัสต่อเนื่องหลายวัน ผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยตัดสัมพันธ์กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลทั้งหมด ขณะที่นักศึกษาเชื้อสายยิวถูกข่มขู่คุกคามและบูลลี่ จนไม่กล้ามาเรียน อธิการบดีต้องสั่งเรียนออนไลน์แทน โดยมีผลทันทีเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 22 เมย.) พร้อมทั้งขู่จะลงโทษนักศึกษาที่มีพฤติกรรมคุกคาม ชี้พฤติกรรมต่อต้านเชื้อชาติเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ รวมทั้งแจ้งตำรวจให้เข้ามาสลายกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้มีผู้ถูกจับกุมไปมากกว่า 100 คน

แต่สถานการณ์กลับลุกลามบานปลาย กลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ โดยเมื่อคืนวานนี้ (จันทร์ที่ 22 เมย.) นักศึกษาที่่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กหรือ NYU ได้เริ่มรวมตัวกันในแคมปัสโดยนำเต็นท์มาตั้งค้างคืนเพื่อชุมนุมประท้วง ทำให้ตำรวจต้องบุกเข้าจับกุม

ขณะที่สถาบันเอ็มไอที (MIT) รัฐแมสซาชูเส็ต, มหาวิทยาลัยเยล รัฐคอนเน็กติกัตและมหาวิทยาลัยมิชิแกน นักศึกษาก็เริ่มจัดการชุมนุมประท้วงป่วนแคมปัสในเวลาเดียวกัน ตำรวจเข้ามาไล่ก็ไม่ไป ทำให้ถูกจับกุมไปอย่างน้อย 47 คน

ส่วนมหาวิทยาลัยอันดับ 1 อย่างฮาร์เวิร์ด ผู้บริหารได้สั่งระงับการทำงานของ “คณะกรรมการเพื่อการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์” รวมทั้่่งสั่งยกเลิกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนปาเลสไตน์ทั้งหมด พร้อมขู่จะไล่ออกนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงโดยไม่ขออนุญาต
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาประณามการชุมนุมต่อต้านชาวยิวในสถาบันการศึกษาของสหรัฐ โดยชี้ว่านักศึกษาพวกนี้ไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านบาทหลวงยิวในสหรัฐได้ออกมาเตือนนักศึกษาชาวยิวในมหาวิทยาลัยชื่อดังเหล่านี้ให้หยุดเรียนไม่ต้องมาแคมปัสเพื่อความปลอดภัยและจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หลังจากที่การชุมนุมประท้วงที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลุกลามบานปลายและเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และกลุ่มหนุนอิสราเอล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น