No data was found

“ชลน่าน” ลงพื้นที่ “แม่สอด” ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือทางการแพทย์ผู้หนีภัยเมียนมา

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้หนีภัยความไม่สงบจากเมียนมา แจง รพ.แม่สอดมีการประกาศแผนรับผู้ป่วยฉุกเฉิน เมื่อมีผู้ป่วยเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก และยุติแผนเมื่อดูแลผู้ป่วยเสร็จสิ้น ขณะนี้เตรียมพร้อมระบบผ่าตัดและส่งต่อทั้งจังหวัด รวมห้องผ่าตัด 19 ห้อง ไอซียู 36 เตียง

“ชลน่าน” ลงพื้นที่ “แม่สอด” ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือทางการแพทย์ผู้หนีภัยเมียนมา – Top News รายงาน

ชลน่าน

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีผู้หนีภัยความไม่สงบจากเมียนมา

โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า วันนี้ได้ติดตามการดำเนินงาน 2 จุด คือ โรงพยาบาลแม่สอด เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งแผนเตรียมการรองรับสถานการณ์ทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์เครื่องมือและเวชภัณฑ์ต่างๆ ส่วนอีกจุดคือพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวที่ราชการจัดไว้รองรับผู้หนีภัยฯ ซึ่งจะมีมาตรการคัดกรองสุขภาพ เฝ้าระวังป้องกันโรค และดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า คืนวันที่ 20 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแม่สอดมีการประกาศแผนฉุกเฉิน เป็นแผนด้านการรองรับผู้ป่วยหมู่ เนื่องจากมีผู้ป่วยส่งเข้ามาพร้อมกันถึง 22 คน ซึ่งเป็นแผนรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินตามปกติของโรงพยาบาล มี 3 ระดับ คือ รุนแรงสูงสุด มีผู้บาดเจ็บหนัก 7 คน ผู้ป่วยมากกว่า 20 คน รุนแรงปานกลาง มีผู้บาดเจ็บหนักน้อยกว่า 7 คน ผู้ป่วยรวมมากกว่า 10 คน แต่ไม่เกิน 20 คน และระดับรุนแรงน้อย โดยเมื่อให้การดูแลผู้ป่วยเรียบร้อยแล้วก็จะยุติแผนฉุกเฉิน สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของการบาดเจ็บ ที่ผ่านมา มีผู้รับบาดเจ็บต้องรับการผ่าตัดรวม 41 ราย ซึ่งหน่วยงานในมิติด้านสาธารณสุข เราให้การดูแลผู้ป่วยทุกราย ไม่แยกว่าเป็นฝ่ายใด และเมื่อผู้ป่วยดีขึ้นสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงรับไปดำเนินการดูแลต่อ

ผู้หนีภัยเมียนมา

สำหรับแผนรองรับผู้ป่วยดังกล่าว ได้จัดเตรียมห้องผ่าตัดและเตียงโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โรงพยาบาลพบพระ โรงพยาบาลแม่ระมาด โรงพยาบาลท่าสองยาง โรงพยาบาลอุ้มผาง และโรงพยาบาลแม่สอด รวมห้องผ่าตัด 19 ห้อง และไอซียู 36 เตียง กรณีมีการผ่าตัดมากกว่า 4 ราย จะส่งต่อในจังหวัด และหากมากกว่า 10 ราย จะพิจารณาส่งต่อในเขตและจังหวัดใกล้เคียง ส่วนบริเวณพื้นที่ปลอดภัยฯ ได้จัดพยาบาลและเจ้าหน้าที่ประจำทุกวันๆ ละ 3 คน และแพทย์โรงพยาบาลแม่สอดให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมระบบนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน และได้จัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ไว้รองรับ ขณะที่ด้านสุขาภิบาล น้ำกินจะใช้แบบบรรจุขวดเท่านั้น ส่วนน้ำใช้ มีการตรวจวัดและเติมคลอรีนในน้ำ ให้คำแนะนำตรวจสอบอาหารทุกมื้อ แนะนำการจัดการขยะ และจัดอาสาสมัครในกลุ่มผู้หนีภัยฯ ช่วยจัดการขยะในพื้นที่

 

ติดตามสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น