No data was found

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นถึงเวลาต้องสู้ มั่นใจโดนแกล้ง กางข้อกม.ชี้ตร.ไร้อำนาจสอบผิด

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่นถึงเวลาต้องสู้ มั่นใจโดนแกล้ง กางข้อกม.ชี้ตร.ไร้อำนาจสอบผิด

บิ๊กโจ๊ก” ลั่นถึงเวลาต้องสู้ มั่นใจโดนแกล้ง กางข้อกม.ชี้ตร.ไร้อำนาจสอบผิด

สืบเนื่องจากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นหนังสือถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรม พร้อมร้องให้มีการสอบสวนเอาผิด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ที่เกี่ยวกับคดีการเรียกรับส่วนเว็บพนันออนไลน์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีอำนาจ

บิ๊กโจ๊ก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า หลังจากตนเองถูกดำเนินคดีและเข้าสู่ขบวนการสอบสวนอย่างไม่เป็นธรรม นาน 6 เดือน กระทั่งนำมาสู่คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน วันนี้ถึงเวลาที่ตนต้องออกมาต่อสู้เพื่อตัวเอง โดยจะเน้นไปที่การกระทำผิดในส่วนของคดีอาญา บุคคลผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่จะไม่พูดถึงสำนวนคดีว่าใครผิด ใครถูก

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้แสดงเอกสารข้อมูล รายละเอียดข้อกฎหมาย เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ การสอบสวน ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ , ดีเอสไอ และ ป.ป.ช. โดยชี้ให้เห็นว่ามีความไม่ถูกต้อง โดยระบุว่า คดีนี้เริ่มจากการดำเนินคดีกับลูกน้องตนทั้ง 8 คน ก่อนจะมีการขยายผลมายัง ตนและ ลูกน้อง รวม 5 คน แต่ต่อมาทาง ป.ป.ช. ได้มีมติเรียกกลับสำนวน เพราะเป็นคดีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง และมียอดสินทรัพย์เกินกว่าอำนาจการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยตามกระบวนการ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.ภายใน 30 วัน แต่ไม่ได้มีหน้าที่ในการสอบสวน หรือออกหมายเรียก หรือขอศาลออกหมายจับ จากนั้นปรากฎว่าพนักงานสอบสวนกลับมีการทยอยแบ่งสำนวนคดี ทั้งที่เป็นเส้นเงินเดียวกัน ผู้ต้องหากลุ่มเดียวกัน และเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อนำส่งสำนวนต่อ ป.ป.ช. ในคราวเดียวกัน และเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ในการพิจารณาว่าจะมีเหตุจะรับพิจารณาหรือไม่ อย่างไร ซึ่งตนมองว่าการทำหน้าที่สอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.เตาปูน เป็นความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นให้สังคมได้เห็นแล้ว

 

“ในความผิดฐานฟอกเงินถ้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องเป็นอำนาจ ป.ป.ช. สอบสวน โดยถ้าหากมีความเสียหายมูลค่าเกินกว่า 300 ล้านบาท ต้องเป็นอำนาจของ DSI โดยพนักงานสอบสวนจะต้องส่งสำนวนคดีพิเศษให้ DSI ภายใน 15 วัน แต่ทางพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน อ้างว่า ความเสียหายไม่ถึง 300 ล้าน แต่ภายหลังพบว่าสำนวนที่ส่งให้ ป.ป.ช. มีความเสียหายอยู่ที่ 490 ล้านบาท ซึ่งตนมองว่าการที่พนักงานสอบสวน สอบสวนแทน ป.ป.ช. ไม่ได้หวังผลในเรื่องคดี แต่หวังผลไม่ให้ตนขึ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งตนเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับที่ 1 แต่ถ้าหากตนเป็นอันดับที่ 6 คงไม่ถูกกระทำแบบนี้”

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เน้นย้ำ กรณีดังกล่าวเป็นความพยายามกลั่นแกล้ง เพราะมีขบวนการแบ่งงานกันทำ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมมาโดยตลอด แต่ภายหลังจากที่มีคำสั่งให้ตนออกจากราชการไว้ก่อน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 แต่หลังจากนั้นเพียง 1 วัน คณะพนักงานสอบสวน ก็เร่งส่งสำนวนให้กับ ป.ป.ช. ทันที ซึ่งตนมีข้อกฎหมายประกอบ ให้เห็นว่าทุกอย่างมีการกำหนดขั้นตอนไว้ เพราะถ้ามีการส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ตั้งแต่แรก ตนจะอยู่ในฐานะผู้บริสุทธิ์ จนกว่าคณะกรรมการจะชี้มูล และคดีจะเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งตามกฎหมายจะไม่สามารถแต่งตั้งหรือโยก ย้ายตนได้

 

“ถ้าสอบสวนอย่างเป็นธรรม แล้วผมผิดจริงผมลาออกทันที ไม่ต้องรอคำสั่งให้ออกจากราชการ และกรณีนี้ถ้าเป็นคนอื่นก็คงหมอบไปแล้ว ”

ส่วนเรื่องการสอบความผิดวินัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ได้เตรียมการต่อสู้ไว้แล้ว โดยการร่างหนังสือถึงคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม และจะมีการแถลงข่าวในอีก 1-2 วันนี้ เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยโดยมิชอบ และเชื่อว่าสื่อจะต้องตกใจอย่างแน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ
"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล
ปะทุซ้ำอีกรอบ ไฟลุกไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง "วินโพรเสส" ล่าสุดควบเพลิงได้แล้ว
นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระพรหมมงคลวัชราจารย์ ” บอก “เหนื่อยหน่อยนะ ” ขอสส.ช่วยสนับสนุนบริหารประเทศ
"ภรรยาฮีโร่" สุดเศร้าขาดเสาหลักดูแลครอบครัว เล่าวินาทีโทรหาสามีไม่รับสาย ก่อนรู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น