logo

ภัยแล้งถล่มศรีสะเกษหนัก ชาวบ้านกว่า 1,200 ครัวเรือนเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้อุปโภค บริโภค ผู้ว่าฯ สั่งการให้ อปท.เร่งสำรวจความเดือดร้อนและออกแจกจ่ายน้ำ

ศรีสะเกษ ภัยแล้งถล่มหนักชาวบ้านกว่า 1,200 ครัวเรือนเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้อุปโภค บริโภค ผู้ว่าฯ สั่งการให้ อปท.เร่งสำรวจความเดือดร้อนและออกแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้งอย่างเร่งด่วน ขณะที่ นายก อบต.กระแชง บรรทุกน้ำออกแจกจ่ายช่วยชาวบ้านโดยไม่มีวันหยุดราชการ

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตามาย หมู่ 6 บ้านโนนจิก ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ และประชาชนรอบอ่างเก็บน้ำห้วยตามายได้ใช้น้ำในการอุปโภ คบริโภค และเพื่อการเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่า ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยตามายได้ลดลงมาจนใกล้จะแห้งขอด พบเห็นตอไม้กลางอ่างเก็บน้ำโผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน ส่วนบริเวณหน้าอ่างติดกับสำนักงานก็สามารถพบเห็นแนวหินได้อย่างชัดเจน ซึ่งการที่อ่างเก็บน้ำห้วยตามายแห้งขอดนี้ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือ ต้องนำโคกระบือออกไปหากินน้ำไกลมากขึ้นกว่าเดิม ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรง และอุณหภูมิที่สูงเกือบ 40 องศา โดยพบนกกระยางจำนวนมากพากันมาเดินหากินปลาตัวเล็กๆในอ่างเก็บน้ำที่แห้งขอด

 

 

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอย่างหนัก ทำให้ จ.ศรีสะเกษ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งหนักมาก ซึ่งตนได้สั่งการให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบต.และเทศบาล ที่มีพื้นที่รับผิดชอบประสบปัญหาภัยแล้ง ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มความ สามารถ ทั้งในเรื่องของการออกสำรวจความเดือดร้อนและเร่งออกแจกจ่ายน้ำเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภคบริโภคบรรเทาความเดือดร้อนในหน้าแล้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ อบต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายธนาวรรณ สุระชาติ นายก อบต.กระแชง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน จอดรอเติมน้ำ เพื่อนำออกไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ต.กระแชง หลังจากประชาชนในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากน้ำใต้ดินขาดแคลน โดยทาง อบต.กระแชง ได้นำรถออกไปแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค ซึ่งประชาชนตามหมู่บ้านส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีแทงค์น้ำ แต่ว่าก็ไม่มีน้ำในแทงค์น้ำแต่อย่างใด ต้องขอให้เจ้าหน้าที่นำเอาน้ำมาเติมให้ และนำภาชนะต่างๆ มาไว้รอรับน้ำเจ้าหน้าที่ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้

 

 

นายธนาวรรณ สุระชาติ นายก อบต.กระแชง กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าแล้งอย่างรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะว่าสภาพอากาศร้อนหนักมาก ปกติทาง อบต.กระแชง จะได้รับแจ้งการขาดแคลนน้ำใช้เพียง 1 – 2 หมู่บ้านเท่านั้นในทุกปี แต่ว่าในปีนี้จำนวนหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตนคิดว่าจำนวนหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากว่าตอนนี้น้ำประปาในหมู่บ้านที่เคยไหลแรง ตอนนี้ก็ลดลง แต่ก็ยังคงพอใช้ได้ แต่ในส่วนของ 7 หมู่บ้านที่กำลังขาดแคลนน้ำอย่างหนักนี้ ต้องเร่งออกไปช่วยเหลือโดยด่วนที่สุด เนื่องจากว่าน้ำไม่มีใช้ในการอุปโภค บริโภคเลย

 

 

 

นายธนาวรรณ สุระชาติ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้รถบรรทุกน้ำของ อบต.กระแชง มีอยู่ 2 คันโดยสามารถบรรทุกน้ำได้ 6,000 ลิตร/คัน ในการเติมน้ำในแต่ละคันใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อหนึ่งคัน ปกติน้ำที่ อบต.กระแชง จะไหลแรงมาก แต่มาช่วงหลังๆ บางเวลาน้ำก็แทบจะไม่ไหลเลย บางเวลาก็อย่างที่เห็นคือ ไหลช้า ๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.กระแชง มีจำนวน 20 หมู่บ้าน มีประชากรเกือบ 18,000 คน ในขณะนี้หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมีจำนวน 7 หมู่บ้าน 1,200 ครัวเรือน ประกอบไปด้วย บ้านกระแชงเหนือ ม.1 บ้านจำนรรจ์ ม.9 บ้านกอก ม.11 บ้านกระแชงพัฒนา ม.12 บ้านโนนสมประสงค์ ม.13 บ้านกระแชงเมืองใหม่ ม.17 และบ้านกระแชงใหญ่ ม.18 ซึ่งทาง อบต.กระแชง ก็พยายามที่จะดูแลให้ทั่วถึง โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ไม่มีน้ำใช้จริงๆ ใน 7 หมู่บ้าน เนื่องจากว่าทุกหมู่บ้านมีระบบประปาทั้งหมด แต่น้ำใต้ดินผลิตน้ำไม่ทัน จึงต้องเร่งออกแจกจ่ายน้ำเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักอยู่ในขณะนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด.

 

 

 

 

 

 

ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น