logo

ชาวสเปนบนเกาะคานารีประท้วงหยุดนักท่องเที่ยวล้นเมือง

ชาวสเปนหลายหมื่นคน ชุมนุมครั้งใหญ่บนหมู่เกาะคานารี เรียกร้องเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวแบบเน้นจำนวน มากมายจนล้นเมือง กระทบการดำรงชีวิตคนท้องถิ่น

 

 

ถนนสายต่าง ๆ ในเมืองเต-ริ-เฟ เกาะหลักของหมู่เกาะคานารี แคว้นปกครองตนเองในมหาสมุทรแอตแลนติกของสเปน เนืองแน่นไปด้วยผู้ชุมนุมราว 5 หมื่น 7 พันคนที่พร้อมใจกันออกมาแสดงพลัง ตามนัดหมายขององค์กรด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมราว 20 กลุ่มที่ร่วมกันจัดชุมนุมใหญ่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เมษายน) ภายใต้สโลแกน “หมู่เกาะคานารีมีขีดจำกัด” เพื่อประท้วงการท่องเที่ยวแบบมวลชน หรือ แมส ทัวริซึ่ม โมเดลเศรษฐกิจที่กำลังทำร้ายประชาชนในท้องถิ่น และสภาพแวดล้อม

ผู้ชุมนุมเป่านกหวีด ร้องตะโกนคำขวัญ และชูแผ่นป้ายที่มีข้อความ เช่น “หมู่เกาะคานารีไม่ได้มีไว้ขาย” “นักท่องเที่ยว เคารพบ้านฉันด้วย” หรือ “พวกท่านสนุก พวกเราทุกข์” ผู้ชุมนุมต้องการให้ทางการจำกัดจำนวนผู้ไปเยือน พักโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการท่องเที่ยวเอาไว้ก่อน เสนอให้เก็บภาษี อีโคแท็กซ์ เพื่อปกป้องสภาพแวดล้อม และควบคุมการขายอสังหาริมทรัพย์ให้กับคนนอก

หมู่เกาะคานารี ที่ประกอบด้วย 7 เกาะ มีประชากรราว 2 ล้าน 2 แสนคน เมื่อปีที่แล้ว ต้อนรับนักท่องเที่ยวถึง 16 ล้านคน มากกว่าประชากรท้องถิ่น 7 เท่า ผู้ชุมนุมมองว่าเป็นการท่องเที่ยวที่ไม่ยั่งยืนและอันตรายกับทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด

โรซารีโอ กอร์เรโอ หนึ่งในผู้ประท้วง บอกสถานีโทรทัศน์ทางการ เตเบเอ (TVE) ในสเปน ว่า พวกเราไม่ได้ต่อต้านการท่องเที่ยว แต่ขอให้เปลี่ยนรูปแบบที่เคยเป็นมา จนทำให้การท่องเที่ยวเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด

ด้าน นีเบส โรดริเกส รีเบรา ครูวัย 59 ปี บอกสำนักข่าว AFP ว่า พวกเราเบื่อระอากับความแออัดยัดเยียด รายได้ต่ำ ที่พักอาศัยขาดแคลน และเห็นที่ดินของเราถูกต่างชาติซื้อ เพราะพวกเขามีเงินที่จะซื้อที่ดินของปู่ย่าตายายที่เราไม่มีปัญญาซื้อ ขณะที่ อันโตนีโอ ดีอาซ การ์เซีย นักศึกษา วัย 22 ปี กล่าวว่า การหลั่งไหลเข้าไปของนักท่องเที่ยว ซ้ำเติมวิกฤติที่พักอาศัย เรากำลังเห็นบ้านพักวันหยุดรุกรานหมู่บ้านของเรา ดันค่าเช่าพุ่งกระฉูด ทำให้คนรุ่นใหม่อย่างพวกเขาแยกตัวออกจากบ้านยากขึ้นทุกที

สื่อสเปน รายงานว่า ในวันเดียวกัน ที่กรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนา มีชาวสเปนออกมาชุมนุมใหญ่ที่จัดแบบคู่ขนานสนับสนุนการประท้วงที่หมู่เกาะคานารีด้วย

สเปน เป็นประเทศที่มีผู้ไปเยือนมากเป็นอันดับสองของโลก โดยปีที่แล้ว ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากถึง 85.1 ล้านคน แต่ในช่วงหลายเดือนมานี้ เผชิญกระแสต่อต้านการท่องเที่ยวแบบไร้ขีดจำกัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้รัฐบาลต้องหาทางผสานประโยชน์ของท้องถิ่นกับภาคการท่องเที่ยว ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในสัดส่วน 12.8 %

หมู่เกาะคานารี ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของแอฟริกา ขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์ภูเขาไฟ และมีแสงแดดตลอดปี จึงมีนักท่องเที่ยวไปเยือนหลายล้าน รวมถึงชาวสเปนด้วยกันเองด้วย ประชาชนบนเกาะคานารี ราว 1 ใน 4 ทำงานในภาคท่องเที่ยว ธุรกิจที่มีสัดส่วน 36% ของจีดีพีที่หมู่เกาะแห่งนี้ แต่สถาบันสถิติแห่งชาติ เผยรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ประชาชนบนเกาะคานารี 34% เสี่ยงยากจน เป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสองรองจากแคว้นอันดาลูเซีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น