No data was found

นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

กดติดตาม TOP NEWS

นานาชาติเรียกร้องอิหร่านและอิสราเอลให้ลดระดับการเผชิญหน้า และยุติการตอบโต้ไปมา หลังจากอิสราเอลส่งโดรนขนาดเล็กเข้าไปในอิหร่านเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ขณะที่รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลงานเข้า ถูกวิจารณ์อย่างหนักกรณีโพสต์ข้อความผ่าน X เยาะเย้ยกองทัพตัวเองว่า “ใจเสาะ”

AFP, BBC และ The Times of Israel รายงานว่านายอันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศจี 7 ที่เมืองคาปรี ประเทศอิตาลีได้ออกมาเรียกร้องในวันนี้ (ศุกร์ที่ 19 เมย.) ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องลดระดับการเผชิญหน้า ขณะที่เมลานี โจลี่ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่ากลุ่มจี 7 ซึ่งประกอบด้วยอิตาลี, สหราชอาณาจักร, สหรัฐ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ญ๊่ปุ่นและแคนาดา กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องอิหร่าน, อิสราเอลและบรรดาชาติพันธมิตรให้หลีกเลี่ยงการยกระดับการเผชิญหน้าและหยุดตอบโต้กันไปมา พร้อมกล่าวว่าเสถียรภาพในตะวันออกกลางเป็นสิ่งจำเป็น

ด้านนายกรัฐมนตรีริชี่ ซูแน็ค ของอังกฤษออกมาแถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ และว่าไม่มีใครต้องการเห็นการเผชิญหน้าที่รุนแรง

ขณะที่หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวกล่าวว่าจีนขอคัดค้านทุกการกระทำที่เป็นการยกระดับความตึงเครียด ลั่นจีนจะเดินหน้าเล่นบทบาทที่สร้างสรรเพื่อลดความตึงเครียดต่อไป

จนถึงขนาดนี้รัฐบาลอิสราเอลและสหรัฐยังคงปิดปากเงียบ ไม่มีใครยอมออกมาให้ความเห็นหรือยืนยันอย่างเป็นทางการ กรณีกองทัพอิสราเอลส่งโครนเข้าไปโจมตีที่เมืองอิสฟาฮาน ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญเพราะเป็นที่ตั้งของโครงการนิวเคลียร์และฐานทัพหลายแห่งของอิหร่าน จะมีก็แต่ข้อความที่นายเบน กาวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลโพสต์ลง X เป็นภาษาฮีบรูคำเดียว ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Lame” หรือภาษาไทยแปลว่า “ ใจเสาะ” หรือ “ไม่ได้เรื่อง” ซึ่งทำให้นายยาอีร์ แล็พพิด ผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นคำพูดที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะเป็นคำพูดที่เยาะเย้ยและทำลายภาพพจน์อิสราเอล และว่านายกรัฐมนตรีควรจะปลดกาวีร์ออกจากตำแหน่งได้แล้ว ขณะที่สำนักข่าวทาสนิม ของอิหร่านก็ออกมาเขียนตอบโต้ข้อความของกาวีร์เช่นกัน โดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่อิสราเอลกำลังเขียนเยาะเย้ยกันเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น