No data was found

เปิดเผยอาวุธลับ KNLA กำลังหลักโจมตีในสมรภูมิเมียวดี

กดติดตาม TOP NEWS

หนึ่งในอาวุธลับสำคัญของกลุ่ม KNLA “หน่วยคอมมานโดราชสีห์” ผู้ชนะทหารเมียนมาในสมรภูมิเมียวดี นำโดย “ร.ท.แอ เซวา” เจ้าของฉายานักรบแขนเดียว

เปิดเผยอาวุธลับ KNLA กำลังหลักโจมตีในสมรภูมิเมียวดี  Top News รายงาน 

 

เมียวดี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สถานการณ์การสู้รบในเมียนมายังร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังกะเหรี่ยง KNU สามารถยึดเมืองเมียวดีได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว และได้ควบคุมตัวทหารเมียนมาราว 1 พันนาย

ต่อมา กองกำลังทหารกะเหรี่ยง ประกอบด้วย KNU KNLA KNDO และ PDF ได้ออกแถลงการณ์ประกาศชัยชนะ และเตรียมจะบริหารเมียวดีเองแล้ว โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ มีใจความสำคัญว่า KNU จะเริ่มบริหารเมียวดี ด้วยการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น ป้องกันธุรกิจที่ผิดกฎหมาย การค้าเถื่อน และการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินการให้เกิดเสถียรภาพ การบังคับใช้กฎหมาย บริการสาธารณะที่จำเป็น และอำนวยความสะดวกด้านสินค้า

 

ทั้งนี้ อัลจาซีรา วิเคราะห์ว่า การสูญเสียเมียวดี ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา เนื่องจากเมียวดี ซึ่งแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นศูนย์กลาง การค้าชายแดนกับไทย และเป็นที่มาของแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลทหาร

 

ขณะที่นายบัณฑิต จันทศรีคำ หรือ “แคน สาริกา” สื่อมวลชนอาวุโส ทวีตข้อความผ่านเอ๊กซ์ ถึงความคืบหน้าการสู้รบในเมียนมาเป็นระยะ นอกจากนี้ยังได้ทวีตเปิดโฉมหน้าผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่มต่าง ๆ ไว้ดังนี้

 

 

– 1. รู้จัก KNU…ซอ กวยทูวิน ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU คนปัจจุบัน ไม่ใช่มูตูเซโพ สื่อไทยหลายสำนักยังเข้าใจผิด KNU เปลี่ยนผู้นำมาตั้งแต่ปี 66
– 2. พลเอก มูตูเซโพ อดีตประธาน KNU เป็นผู้ริเริ่มการเจรจาหยุดยิง กับรัฐบาลทหารเมียนมา ตั้งแต่ยุคเต็งเส่ง จนถึงมินอ่องหล่าย
– 3. ซิโพร่า เส่ง อดีตรองประธาน KNU เป็นผู้นำกะเหรี่ยงหญิงสายแข็ง ค้านแนวทางการเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา ชัยชนะของ KNU ต้องมาด้วยการต่อสู้ ไม่ยอมจำนน
– 4. กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA เป็นกองทัพของ KNU มี พลเอก ซอ จ่อนี่ หรือ นายพลจอห์นนี่ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดูแลกองพล 6 และกองพล 7
– 5. พลโท บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด KNLA ดูแลกองพล 5 จ.ผาปูน ผู้นำกะเหรี่ยงสายแข็ง ไม่เห็นด้วยกับแนวทางเจรจา กับทหารเมียนมา มีอิทธิพลทางความคิดต่อนักรบ KNLA รุ่นใหม่
– 6. ใต้ร่มธง KNU มีกองทัพกะเหรี่ยง 6 กลุ่ม โดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยงKNLA เป็นกองทัพหลัก แบ่งเป็น 7 กองพลน้อย พล.อ.ซอ จ่อนี่ เป็น ผบ.สส. KNLA
– 7. สภาสันติภาพกองปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง KNLA-PC แยกตัวออกจาก KNLA มี พล.อ.ซอ เทาะ เล เป็นผู้นำ
– 8. องค์การป้องกันชาติกะเหรี่ยง KNDO แยกตัวออกมาจาก KNLA มี พล.ต.ซอ ซีเล เป็นผู้นำ
– 9. กองทัพกะเหรี่ยงป้ายแดง เพิ่งตั้งปีที่แล้วคือ กองทัพกอทูเล KTLA ของ พล.ต.เนอดา เมียะ ลูกชายนายพลโบเมียะ KTLA แยกตัวมาจาก KNDO
– 10. กองทัพกะเหรี่ยงพุทธ DKBA แยกตัวออกมาจากกองทัพเมียนมา นำโดย พ.อ.ซอ ซานอ่อง และพ.อ.ซอ จ่อเท็ด
– 11. กองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ KNA แปรพักตร์มาจาก BGF กองพล 3 สังกัดกองทัพเมียนมา นำโดย พันเอก ซอ ชิดตู่ // และ พันเอก ซอ เต่งวิน
-12. อาวุธลับ KNLA กองพล 6 ถล่มฐานทหารเมียนมา 4 กองพันในเมียวดี คือ หน่วยรบพิเศษจงอาง ภายใต้การนำของ ร้อยโท ดาปอ
-13. อาวุธลับ KNLA กองพล 6 เคียงข้างหน่วยรบพิเศษจงอางคือ หน่วยคอมมานโดราชสีห์ นำโดย ร้อยโท แอ ซอวา ฉายา ‘นักรบแขนเดียว’

โดยแคน สาริกา ยังได้ทวีตอีกครั้งเป็นรูปของ นักรบแขนเดียว…ร้อยโท แอ เซวา ผู้นำหน่วยจู่โจมราชสีห์ สังกัด KNLA กองพล 6 ซึ่งเป็นกำลังหลักในการโจมตีทหารเมียนมา ในเมืองเมียวดี

 

 

 

 

 

 

ขณะที่มีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ชื่อบัญชี จอกิบู คนกะเหรี่ยง ได้โพสต์คลิปของ ร้อยโท แอ เซวา พร้อมบรรยายว่า แม้ว่าจะมีแขนเพียงข้างเดียว แต่ขีดความสามารถในการรบไม่เป็นรองใคร ข้อจำกัดในเรื่องร่างกายไม่มีผลใด ๆ ต่อศักยภาพของ แอ เซวา ไม่มีทหารพม่าคนไหนอยากเผชิญหน้ากับเค้า หรือตกเป็นเชลยศึกของเค้า

 

 

 

@jawkiboo

แม้จะมีแจนเพียงข้างเดียว แต่ขีดความสามารถในการรบไม่เป็นรองใคร | @jorkiboo #กะเหรี่ยง #คนกะเหรี่ยง #KNU

♬ original sound – คนกะเหรี่ยง – จอกิบู คนกะเหรี่ยง

 

ขอบคุณ :  TikTok @jawkiboo

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น