No data was found

สหรัฐ ไบเดนเล็งขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจีน 3 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐประกาศสงครามการค้า ไบเดนเล็งขึ้นกำแพงภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจากจีน 3 เท่า

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐออกมาเรียกร้อง ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าประเภท เหล็ก และ อะลูมิเนียม ที่นำเข้าจากจีนเป็น 3 เท่า อ้างการแข่งขันไม่เป็นธรรม โดยระหว่างการกล่าวปราศรัยต่อหน้าสหภาพแรงงาน United Steelworker ของพนักงานโรงงานผลิตเหล็กในเมืองพิตต์สเบิร์ก ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของเดโมแครต ไบเดนกล่าวว่า “บริษัทเหล็กของจีนไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการทำกำไร เนื่องจากรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนพวกเขาอย่างหนัก.. พวกเขาไม่ได้แข่งขัน พวกเขากำลังโกง พวกเขากำลังโกงและเราได้เห็นความเสียหายที่นี่ในอเมริกา”

เมื่อเดือนที่แล้ว ไบเดนเพิ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากสหภาพดังกล่าว หลังจากเขาคัดค้านความพยายามของบริษัท นิปปอน สตีลของญี่ปุ่น จากการเข้าเทคโอเวอร์บริษัทยูเอส สตีล ในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เขาย้ำคำปฏิญาณเมื่อวานนี้ว่า จะทำลายล้างการเทคโอเวอร์บริษัทอเมริกันอันโด่งดังแห่งนี้ของญี่ปุ่น “ชาวอเมริกันต้องเป็นเจ้าของ มันต้องดำเนินการโดยชาวอเมริกัน ดำเนินการโดยช่างเหล็กของอเมริกา ที่ดีที่สุดในโลก และสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น ฉันสัญญา”

ไบเดนกำลังอยู่ระหว่างการเดินสายหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐบ้านเกิด ซึ่งเป็นรัฐสวิงสเตตที่สำคัญมาก สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้ทั้งไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์คู่แข่ง ต่างกำลังแย่งกันชิงคะแนนเสียงจากกลุ่มพนักงานโรงงาน ด้วยสัญญาว่า จะฟื้นฟูการผลิตของอเมริกันขึ้นมาใหม่ โดยในปี 2020 ไบเดนชนะทรัมป์ในเพนซิลเวเนีย อย่างหวุดหวิด จึงทุ่มเทการหาเสียงที่รัฐนี้อย่างมาก

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐให้ข้อมูลว่า จีนครองสัดส่วนการผลิตเหล็กกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และส่งออกเหล็กในราคาต่ำกว่าของสหรัฐอย่างมาก การเล็งขึ้นภาษีดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่สหรัฐต้องการสกัดกั้นจีน เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ก็ออกมาเผยว่า กำลังเริ่มการสอบสวนแนวทางปฏิบัติทางการค้าของจีน ในภาคส่วนการต่อเรือ การเดินเรือ และโลจิสติกส์

การสอบสวนดังกล่าว ทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก โดยออกมาประกาศว่า จีนต่อต้านการสอบสวนนี้อย่างแข็งขัน เพราะเต็มไปด้วยข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ ตีความกิจกรรมการค้าและการลงทุนตามปกติอย่างผิดๆ ว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ และผลประโยชน์ของบริษัทสหรัฐ และกล่าวโทษจีนสำหรับปัญหาอุตสาหกรรมของตนเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียล ดราม่าข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาท
"อธิบดีโยธาฯ" ลุยตรวจระบบระบายน้ำ เขื่อนริมตลิ่ง กาฬสินธุ์ ลั่นถ้าก่อสร้างล่าช้า เอาผิดผู้รับเหมา จ้างรายใหม่ทันที
"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น