No data was found

ศาลนัดพิพากษา “เบนจา-พิมพ์ชนก” นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลนัดพิพากษา "เบนจา-พิมพ์ชนก" นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง

ศาลนัดพิพากษา “เบนจา-พิมพ์ชนก” นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง

วันที่ 18 เม.ย. 67 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี สืบพยานโจทก์และจำเลยเป็นนัดสุดท้าย ในคดี พ.ร.บ.ธง – ม.118 จากกรณี “เบนจา” อะปัญ และ “พิมพ์ชนก” ใจหงษ์ ถูกกล่าวหาว่านำผ้าสีแดงมีตัวเลข “112” ชักขึ้นไปบนยอดเสาธงแทนธงชาติ ที่หน้าสภ.คลองหลวง เมื่อปี 64 ระหว่างกิจกรรมติดตามให้กำลังใจ “เดฟ” ชยพล ดโนทัย

คดีนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษา 20 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น.

เบนจา-พิมพ์ชนก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2566 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรีนัดหมาย พิมชนก ใจหงษ์ และเบนจา อะปัญ สองนักศึกษา-นักกิจกรรมทางการเมือง สั่งฟ้องคดีที่ทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่านำผ้าสีแดงมีตัวเลข “112” ชักขึ้นไปบนยอดเสาธงแทนธงชาติ ที่หน้า สภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 ระหว่างกิจกรรมติดตามให้กำลังใจ “เดฟ” ชยพล ดโนทัย

ที่มาที่ไปในคดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากในช่วงดึกวันที่ 13 ม.ค. 2564 ตำรวจมีการจับกุมตัวสิริชัย นาถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามหมายจับในคดีมาตรา 112 กรณีถูกกล่าวหาว่าพ่นสีข้อความ “ยกเลิก 112” บนรูปพระบรมวงศานุวงศ์ และพบว่าตำรวจได้มีการขอออกหมายจับ “เดฟ” ชยพล ด้วย โดยที่เขามีหลักฐานที่อยู่ยืนยันว่าอยู่ต่างจังหวัดในวันเกิดเหตุดังกล่าวอย่างชัดแจ้ง

วันที่ 15 ม.ค. 2564 ชยพลจึงได้เดินทางไปแสดงตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง และในที่สุดตำรวจไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อเขา และได้ไปขอเพิกถอนหมายจับในที่สุด ระหว่างนั้น มีนักกิจกรรมและประชาชนเดินทางติดตามไปให้กำลังใจ และได้มีการปราศรัย-แสดงออกทางการเมืองต่าง ๆ ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ

 

 

ต่อมา ตำรวจมีการดำเนินคดีตามมาต่อนักกิจกรรมและประชาชนรวมทั้งหมด 16 คน แยกเป็นสามคดี ได้แก่ 1. คดีของนักกิจกรรม 9 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำและถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 วรรคสามด้วย โดยเฉพาะพิมชนกและเบนจา ยังถูกแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ธง และ มาตรา 118 ด้วย

2. คดีของประชาชน 6 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เข้าร่วม ไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำ ซึ่งต่อมาถูกสั่งฟ้องเฉพาะข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และศาลจังหวัดธัญบุรีได้มีคำพิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

3. คดีของ “สายน้ำ” ขณะยังเป็นเยาวชน ทำให้ถูกแยกฟ้องที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี

 

ในส่วนคดีแรกสุดของนักกิจกรรม 9 คนนั้น หลังพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้กับอัยการ ล่าสุดพนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรีได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีของนักกิจกรรม 7 คน ในทุกข้อหา แต่ได้มีคำสั่งฟ้องเฉพาะพิมชนกและเบนจาในกรณีการแสดงออกเกี่ยวกับการนำผ้าแดงขึ้นสู่ยอดเสาธง โดยไม่ฟ้องทั้งสองในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

อัยการได้นัดหมายทั้งสองคนเพื่อสั่งฟ้องคดีต่อมา เฉพาะในข้อกล่าวหา

1. ร่วมกันฝ่าฝืนการใช้ ชักหรือแสดงธงที่มีความหมายถึงประเทศไทย ตามมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.ธง พ.ศ. 2522

2. ร่วมกันกระทำการอันใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง ตามมาตรา 54 ของ พ.ร.บ.ธง พ.ศ. 2522

3. ร่วมกันกระทำการอันใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ตามมาตรา 118 ของประมวลกฎหมายอาญา

เจษฎา ทองแย้ม พนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี เป็นผู้เรียงฟ้อง บรรยายพฤติการณ์โดยสรุประบุว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 13.07 น. ซึ่งมิใช่เวลาปกติของการชักธงชาติขึ้นและลงจากเสาธง จำเลยทั้งสองโดยไม่มีเหตุอันควร ได้ร่วมกันชักธงชาติลงจากยอดเสาที่อยู่บริเวณหน้า สภ.คลองหลวง

จากนั้นได้ร่วมกันนำผืนผ้าสีแดงที่มีการเขียนตัวเลข “112” ซึ่งหมายถึงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ผูกแทนธงชาติที่ปลดออก อันส่อเจตนาและความหมายให้ประเทศไทยใช้ธงที่มีข้อความ 112 แทนธงชาติหรือธงไตรรงค์ อันเป็นการฝ่าฝืนการใช้ ชัก หรือแสดงธงที่มีความหมายถึงประเทศไทย ไม่ปฏิบัติต่อธงชาติด้วยความเคารพ กระทำการดูถูกเหยียดหยามต่อธงชาติอันมีความหมายถึงรัฐเพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ

หลังศาลรับฟ้องไว้เป็นคดี ได้อนุญาตให้ประกันตัวทั้งสองคนโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ แต่หากผิดสัญญาประกันตัว ให้ปรับคนละ 20,000 บาท และกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีต่อไปวันที่ 20 พ.ย. 2566

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียล ดราม่าข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาท
"อธิบดีโยธาฯ" ลุยตรวจระบบระบายน้ำ เขื่อนริมตลิ่ง กาฬสินธุ์ ลั่นถ้าก่อสร้างล่าช้า เอาผิดผู้รับเหมา จ้างรายใหม่ทันที
"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น