No data was found

ปธน.จีนพบ นายกฯเยอรมนี กระชับสัมพันธ์

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีสีพบนายกฯเยอรมนี ย้ำร่วมมือเสริมแกร่งการค้าระหว่างกัน เพื่อประโยชน์กลยุทธ์ระยะยาว ขณะอียูพยายามเบรกสินค้าจีน

เมื่อวันอังคารประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีที่เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง ในระหว่างการเยือนจีนครั้งที่ 2 เป็นเวลา 3 วันของชอลซ์ ซึ่งในการประชุมทวิภาคี ประธานาธิบดีสีชี้ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและเยอรมนีไม่ใช่ความเสี่ยง แต่เป็นการรับประกันความสัมพันธ์ที่มั่นคงและโอกาสสำหรับอนาคต

สีกล่าวว่า ห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของจีนและเยอรมนีมีความเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง และตลาดของทั้งสองมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างมาก จึงควรมองและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างรอบด้าน จากมุมมองเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว

การเยือนในครั้งนี้ของชอลซ์ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวกลยุทธ์ “ลดความเสี่ยง” (de-risking) เมื่อปีที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีนมากเกินไป และเกิดขึ้นขณะที่สหภาพยุโรปกำลังต้องการสอบสวน ภัยคุกคามต่อธุรกิจในยุโรป จากสินค้าจีน โดยเฉพาะรถอีวี และโซลาร์เซลล์ ที่ได้รับการอุดหนุนจากทางการจีน ทำให้ผลิตได้ในราคาถูกกว่า และกำลังถูกผลิตออกมามากเกินไปจนล้นตลาด

สีปกป้องนโยบายดังกล่าว โดยกล่าวกับชอลซ์ว่า การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มอุปทานทั่วโลก และบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังมีส่วนอย่างมากในการตอบสนองต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวและคาร์บอนต่ำ และว่า ทั้งสองประเทศควรระมัดระวังต่อลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น มองปัญหากำลังการผลิตอย่างเป็นกลาง จากมุมมองของตลาดโลก

สำหรับชอลซ์ เขามีความระมัดระวังในการขัดแย้งกับจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของเยอรมนี โดยกล่าวว่า อียูไม่ควรใช้ลัทธิกีดกันการค้า เพื่อปกป้องประโยชน์ของตนเอง เขากล่าวในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ว่า การแข่งขันระหว่างจีนและเยอรมนีควรจะยุติธรรม เมื่อถึงจุดหนึ่ง รถอีวีจีนจะอยู่ทั้งในตลาดเยอรมนีและยุโรป สิ่งเดียวที่ต้องชัดเจนเสมอ คือการแข่งขันต้องยุติธรรม อีกนัยหนึ่ง คือ ไม่มีการทุ่มตลาด ไม่มีการผลิตมากเกินไป และลิขสิทธิ์ไม่ถูกละเมิด

เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน สีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูสันติภาพโดยเร็วที่สุด และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และระบุว่า จีนสนับสนุนความพยายามทุกวิถีทางในการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ เช่นเดียวกับจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับจากทั้งรัสเซียและยูเครน โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "แม่สามเณรใบบุญ" สิ้นพ.ค.ให้ลูกสึกมาเรียนต่อ หวังให้เป็นนักธุรกิจสืบทอดกิจการที่บ้านต่อ
ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
พิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น