No data was found

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล

กดติดตาม TOP NEWS

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เรือโดยสารลำยักษ์อับปาง คร่าชีวิตนักเรียนม.ปลายหลายร้อยคน

 

 

วันนี้ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (16 เมษายน 2557) คือวันแห่งความสูญเสียและเศร้าสลดที่สุดวันหนึ่งของเกาหลีใต้ เรือโดยสาร “เซวอล” ที่บรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา ประสบเหตุอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน จากทั้งหมด 476 คน เหยื่อส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้น ม. 5 จากโรงเรียนมัธยมปลายทันวอน เมืองอันซาน ที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู

 

การสูญเสียครั้งใหญ่และความพยายามกู้ภัยผิดไม่ทันการณ์และผิดพลาด จุดความโกรธแค้นและเขย่ารัฐบาลประธานาธิบดีพัค คึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ในขณะนั้น จนที่สุด เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งใน 3 ปีต่อมา

 

เช้าวันนี้ (16 เมษายน ) หน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้พาครอบครัวเหยื่อจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังจุดเรือล่มนอกชายฝั่งซึ่งใช้ทุ่นสีเหลืองวางบอกตำแหน่ง เพื่อทำพิธีรำลึก หลังจากยืนสงบนิ่งชั่วขณะ หลายคนเริ่มตะโกนเรียกชื่อบุคคลอันเป็นที่รักและโยนดอกไม้ลงในน้ำ จากนั้น ในช่วงบ่าย มีการจัดพิธีรำลึกที่เมืองท่าม็อกโพ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งแสดงซากเรือเซวอล

 

พัค ชอง ฮวา พ่อที่สูญเสียลูกสาว กล่าวก่อนถึงวันครบรอบ 10 ปี ว่า เขาเคยคิดว่าเวลาจะช่วยได้ ความเจ็บปวดอาจเบาบางลงหลัง 10 ปีผ่าน ตรงกันข้าม เวลานี้ เขารู้สึกเจ็บปวดมากกว่าเดิม

 

ด้าน จอง ชาน แอ ที่ร่วมพิธี บอกสำนักข่าว AFP ว่าจำได้ว่า ร้องไห้หนักมากตอนดูข่าวเรือเซวอลจมทางทีวี การคิดถึงเด็ก ๆ ที่ตกลงไปในน้ำ ยังเป็นความรู้สึกใจสลายและน่าสะพรึงกลัว เชื่อว่าความรู้สึกนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงต่อให้เป็น 100 ปีก็ตาม ไม่ต้องพูดถึงแค่ 10 ปี

 

ขณะที่ ซอง ดู ฮวาน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้นอีกแห่งที่เมือง อันซาน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีใต้สร้างสังคมที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น พร้อมกับตำหนิว่า 10 ปีผ่านมา ก็ยังไม่รู้ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือยักษ์อับปางกลางทะเล

 

เรือเซวอลล่ม ในปี 2557 ที่คร่าชีวิตนักเรียนจำนวนมาก และเหตุการณ์เหยียบกันตายในวันฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ในปี2565 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 รายส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว สั่นคลอนความเชื่อมั่นในรัฐบาลอย่างหนัก เพราะมองว่าเป็นหายนะภัยครั้งใหญ่ที่สามารถป้องกันได้ รัฐบาลประธานาธิบดียุน ซ็อก ยอล ยังถูกวิจารณ์ที่วีโต้ร่างกฎหมายตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อสอบสวนโศกนาฏกรรมอีแทวอน และล่าสุดวันนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ก็ไม่ได้ไปร่วมงานรำลึกเหตุเรือเซวอลล่ม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น