“อากาศร้อน” ในมุมมอง ปกรณ์ นิลประพันธ์

กดติดตาม TOP NEWS

ร้อนขนาดนี้ อีกหน่อยคงต้องหาซื้อเครื่องทำน้ำเย็นมาใช้ด้วย ขนาดไม่เปิดเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำก็อุ่น แต่อยากอาบน้ำเย็นน่ะ เข้าใจไหม

TOP News บทความ ปกรณ์ นิลประพันธ์ – นึกถึงเมื่อตอนผมเด็ก ๆ บ้านเมืองยังไม่พัฒนาขนาดนี้ บ้านเรือนแม้กระทั่งตึกแถวชานพระนครที่น้ำประปายังเข้าไปไม่ถึง เขาใช้ขันอลูมิเนียมหรือไม่ก็ขันพลาสติก ตักน้ำในโอ่งมาอาบกัน หน้าร้อนนี่สบายเลย น้ำในโอ่งเย็นชื่นใจแท้ ไม่อุ่นอย่างน้ำประปาวันนี้ แต่อาบเสร็จแล้วต้องปิดฝาโอ่งด้วยนะ ไม่งั้นจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงไป เพราะยุงชอบไปไข่ในน้ำใส ๆ นิ่ง ๆ

 

พูดถึงโอ่งแล้วก็นึกถึงรถบรรทุกโอ่ง ไม่เห็นมานานแล้ว เมื่อก่อนนี้วิ่งกันขวักไขว่ จากราชบุรีบ้าง สามโคกบ้าง บรรทุกโอ่งเต็มคัน มีตาข่ายคลุมกันตก วิ่งไปขายทั่วราชอาณาจักร ขับรถตามรถบรรทุกโอ่งนี่ต้องระวัง เคราะห์หามยามร้าย โอ่งกลิ้งตกลงมาละก้อจะเป็นเรื่องได้ และเป็นเรื่องปกติที่จะพบเห็นโอ่งแตกอยู่บนทางหลวง ต้องคอยระวังเอา

เมื่อเข้าทำงาน มีโอกาสรู้จักรุ่นพี่ท่านหนึ่ง พวกเรานับถือว่าพี่เขาเป็นคาซาโนว่าแห่งท่าช้างวังหน้า วรยุทธ์ด้านจีบสาวนี่ประมาณมากกว่าร้อยเล่มเกวียน ประสบการณ์รักโชกโชน ครั้งหนึ่ง พี่เขาสอนไก่อ่อนอย่างพวกเราถึงปรัชญาด้านความรักไว้อย่างลึกซึ้งว่า ความรักเหมือนรถบรรทุกโอ่ง!

ความสามารถในการอุปมาของพี่เขาทำให้พวกเราฮือฮาพร้อมงวยงง

ทำไมล่ะครับ” ใครคนหนึ่งถามขึ้นมา

เคยเห็นรถบรรทุกโอ่งมันจอดเก็บโอ่งที่ตกแตกไหมล่ะ” พี่เขาย้อนถาม

ไม่เคยครับ” เพราะไม่มีใครเคยเห็นจริง ๆ

ก็เหมือนคนมีความรักนั่นแหละ ถ้าไม่มีอะไรตกมา ชีวิตรักก็ราบรื่น แต่ถ้ามันตกมาแตก ก็เลยไปเลย ไม่ต้องเก็บ ไม่ต้องเสียใจกับมัน ไปหาใหม่ข้างหน้า” ยอดขุนแผนอธิบาย

ว้าว! เฉียบคมอะไรอย่างนี้!!!

แค่จะบ่นนิดเดียวว่าคิดถึงอาบน้ำเย็น ๆ ให้ชื่นใจในหน้าร้อน ดันผ่ามาถึงเรื่องนี้ได้ยังไงก็ไม่ทราบ

คงร้อนน่ะครับ 555

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น