No data was found

“แจกเงินดิจิทัล” รุมขย่มนโยบายเรือธง “รัฐบาล” อัดฉีดเม็ดเงินกระชากเศรษฐกิจ “เทพไท” มองเข้าทางเจ้าสัว “สมชัย” ข้องใจแหล่งที่มาของเงิน

กดติดตาม TOP NEWS

"แจกเงินดิจิทัล" รุมขย่มนโยบายเรือธง "รัฐบาล" อัดฉีดเม็ดเงินกระชากเศรษฐกิจ "เทพไท" มองเข้าทางเจ้าสัว "สมชัย" ข้องใจแหล่งที่มาของเงิน

TOP News รายงานข่าว – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ แจกเงินดิจิทัล ประชาชนคือทางผ่าน สุดท้ายเข้ากระเป๋าเจ้าสัว ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ตจาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ฝากคำถาม “กกต.” ว่าไง แจกเงินดิจิทัลเข้าข่ายซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า เมื่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดรับร้านค้าเข้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดมีมากว่า 8-9 ล้านรายทั่วประเทศ รวมถึงร้านสะดวกซื้ออย่างร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นด้วยนั้น อย่าลืมว่าตอนนี้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เป็นร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุด ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีอยู่ทุกปั๊มน้ำมัน ปตท. มีทุกซอย มีตั้งแต่ปากซอยยันปลายซอย ทำให้ร้านค้ารายย่อย ร้านโชห่วยตายหมดแล้ว

เมื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดโอกาสให้ประชาชนใช้ซื้อของที่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นได้ จะมีสินค้าหลายชนิดจะหลั่งไหลเข้ามาวางขายในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นเพื่อจำหน่าย ให้กับผู้ต้องการใช้เงินดิจิทัลวอลเล๊ตซื้อสินค้า เชื่อว่าเงินของโครงการนี้ประมาณ 5 แสนล้านบาท จะไหลเข้าสู่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นไม่ต่ำกว่า 50% หรือ 2.5แสนล้านบาทเป็นอย่างน้อย เข้ากระเป๋ากลุ่มทุนรายใหญ่ หรือกระเป๋าเจ้าสัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การที่คุณภูมิธรรม ยอมรับตรงๆว่า ไม่ปฎิเสธว่าหวังผลทางการเมือง เพราะทุกพรรคการเมืองประกาศหาเสียงกับประชาชนไว้ จะต้องทำให้ได้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ได้ใช้เงินภาษีของประชาชนไปหาเสียง คือนโยบายของพรรคเพื่อไทย ประกาศหาเสียงกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาท เป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า เมื่อเป็นเช่นนี้ อยากจะตั้งคำถามกับ กกต. ว่า จะพิจารณาและดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

กังขาเงิน “ธกส.” แจกเกษตรกรได้หรือไม่ อาจต้องพึ่งกฤษฎีกาตีความ

นายสมชัย กล่าวว่า รัฐบาลระบุตัวเลขแหล่งเงินจาก ธกส. 172,300 ล้านบาท มาจากตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน ที่สามารถอยู่ในวัตถุประสงค์ของ ธกส.ในการช่วยเหลือเกษตรกร ตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน เป็นตัวเลขที่เสกมาในอากาศหรือไม่

เพราะสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตร ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 มีเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียน 8.9 ล้านคนเท่านั้นข้อมูลของ ธกส.เอง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีสมาชิก 4.7 ล้านราย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นเกษตรกรแค่ 3.7 ล้านราย

ยังไม่ต้องไปถึงวัตถุประสงค์ของ ธกส. ตาม พ.ร.บ. ธกส. พ.ศ. 2509 ที่อาจต้องพึ่งกฤษฎีกาตีความอีกรอบว่า สามารถนำไปแจกเกษตรกรได้หรือไม่ เพราะที่รู้ ธนาคารเขามีไว้ฝาก กับ กู้ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแจก

สงสัย วันแถลงข่าวของรัฐบาลเรื่องจะแจกเงินดิจิทัล ท่านน่าจะลืมอ่านไลน์กลุ่มหรือเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ
มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย
ออกประกาศเตือน 30 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก 22-26 พ.ค.นี้
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น