No data was found

เวียดนามขอให้กัมพูชาแชร์ข้อมูลโครงการคลองฟูนันเตโช

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศเดินหน้าโครงการขุดคลองฟูนัน เตโช ขณะที่เวียดนามร้องขอกัมพูชาแชร์ข้อมูล และประเมินผลกระทบระบบนิเวศของพื้นที่ลุ่มน้ำโขง

 

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเน็ตของกัมพูชา แถลงวานนี้ (11 เมษายน) ว่า กัมพูชาจะเดินหน้าโครงการขุดคลองมูลค่า 1,700 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ ที่จะเชื่อมกรุงพนมเปญกับทะเล

 

โครงการขุดคลองฟูนัน เตโช เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนในกัมพูชา ประเทศที่ได้รับการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ในฐานะพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของจีนในยุคอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน คลองเทียมจะมีความกว้าง 100 เมตร ลึก 5.4 เมตร ยาว 180 กิโลเมตร เชื่อมกรุงพนมเปญ กับท่าเรือกัมพูชาในอ่าวไทย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา โดยไม่ต้องผ่านเวียดนามซึ่งเป็นเส้นทางเดิม

 

แต่โครงการนี้จุดความวิตกจากนักวิชาการในประเทศเพื่อนบ้านเวียดนาม ว่าอาจเอื้อประโยชน์ให้กับเรือรบจีนเข้ามาใกล้กับชายฝั่งเวียดนาม แต่นายกฯ ฮุน มาเน็ต ปัดความวิตกข้อนี้ ระหว่างกล่าวปราศรัยในจังหวัดตาแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่คลองเทียมจะตัดผ่าน ก่อนออกทะเลที่จังหวัดแกบ โดยบอกว่า กัมพูชาจะไม่ยอมให้ประเทศใด มาใช้กัมพูชา เป็นฐานต่อต้านอีกประเทศหนึ่ง และคลองที่จะขุด ก็ตื้นเกินไปสำหรับเรือรบ คลองสายนี้เป็นโครงการประวัติศาสตร์ ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนกัมพูชาหลายล้านคน

 

นายกฯฮุน มาเน็ต ยังอ้างว่า โครงการคลองฟูนัน เตโช ที่คาดว่าจะดึงน้ำจากแม่น้ำบาสัก สาขาของแม่น้ำโขง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำในแม่น้ำโขงสายหลัก ที่ประชาชนหลายล้านในภูมิภาคอาศัยทำประมงดำรงชีวิต

 

ทางด้าน สมเด็จฮุน เซน อดีตผู้นำ 3 ทศวรรษของกัมพูชา ปัจจุบันนั่งประธานวุฒิสภา ทวีตร่ายยาวเป็นข้อ ๆ ยืนยันเช่นกันว่า โครงการลอจิสติกส์โครงการแรกที่จะเชื่อมต่อกัมพูชากับทะเล ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเรือรบจีน

 

วันเดียวกันที่กรุงฮานอย รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม แถลงว่า เวียดนามได้ร้องขอให้กัมพูชา รักษาความร่วมมือใกล้ชิดกับเวียดนาม กับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC และกับโลก ในการแบ่งปันข้อมูล และประเมินผลกระทบต่อโครงสร้างแหล่งน้ำ และสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศวิทยาของพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เพื่อให้แน่ใจว่า ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนในภูมิภาคนี้จะผสมผสานกลมกลืน ก่อนย้ำว่า การใช้ทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน จะช่วยพัฒนาลุ่มน้ำโขง รักษาผลประโยชน์ของชุมชน และเอกภาพระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขง

เป็นที่คาดว่า โครงการขุดคลองฟูนันเตโช จะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ ใช้เวลา 4 ปี ก่อนเริ่มดำเนินงานได้ในปี 2028 อ้างอิงจากเอกสารที่กัมพูชายื่นต่อ MRC เมื่อเดือนสิงหาคม 2566

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น