No data was found

สมเด็จฮุน เซน นั่งประธานวุฒิสภา

กดติดตาม TOP NEWS

โปรย-ฮุน เซน อดีตผู้นำกัมพูชา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา หลังจากส่งมอบอำนาจลูกชายในเวลาไม่ถึง 1 ปี นักวิเคราะห์ชี้ ตำแหน่งใหม่จะเปิดทางให้มีบทบาททางการเมืองต่อไป

 

วุฒิสภากัมพูชาลงมติเป็นเอกฉันท์ เลือก สมเด็จ ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานวุฒิสภา ในการประชุมนัดแรกเมื่อวานนี้ ( 3 เมษายน ) ประธานวุฒิสภาเป็นตำแหน่งในทางพิธีการมากกว่าบทบาททางการเมือง แต่จะทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทน หรือรักษาการประมุขของประเทศ ในยามที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี เสด็จพระราชดำเนินต่างประเทศ

 

สมเด็จฮุน เซน กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ให้ความไว้วางใจ และกล่าวต่อว่า เป็นครั้งแรกที่ได้นั่งตำแหน่งนี้ และจะใช้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูต

 

โอ วิรัก นักวิเคราะห์การเมืองกัมพูชา กล่าวว่า วุฒิสภากัมพูชา ไม่ใช่องค์กรทรงอิทธิพลทางการเมืองหรือนิติบัญญัติก็จริง แต่ก็เป็นตำแหน่งเชิงพิธีการสูงสุุด และเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองสูงสุดของประเทศ เนื่องจากพระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินต่างประเทศบ่อยครั้ง การรับตำแหน่งประธานวุฒิสภาของฮุน เซน จึงมีความสำคัญ และเป็นสัญลักษณ์อย่างมาก นักวิเคราะห์ท่านนี้กล่าวว่า สำหรับกัมพูชาแล้ว สัญลักษณ์มีอยู่ในทุกเรื่องและทุกหนแห่ง

สมเด็จ ฮุน เซน วางมือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อสิงหาคม 2566 หลังจากผูกขาดอำนาจมานาน 40 ปี ก่อนส่งไม้ต่อให้ ฮุน มาเน็ต บุตรชายคนโต หลังได้รับชัยชนะถล่มทลายจากการเลือกตั้งที่จัดแบบไม่มีฝ่ายค้านลงแข่งอย่างมีนัยสำคัญ

การนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภา ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของการเห็น ฮุน เซน รวบอำนาจทั่วทั้งรัฐบาล ปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีกัมพูชาประกอบด้วยเครือญาติของฮุน เซนหลายคน รวมถึง ฮุน มานี ลูกชายคนเล็กสุด เป็นรองนายกรัฐมนตรี และลูกหลานของบรรดาพันธมิตรก็มีตำแหน่งสำคัญ

สำหรับวุฒิสภากัมพูชา มีทั้งหมด 62 ที่นั่ง จำนวนนี้ 58 ที่นั่ง มาจากการออกเสียงเลือกของ ส.ส. 125 คน และสมาชิกผู้บริหารท้องถิ่นกว่า 1 หมื่น 1 พันคน ที่ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของสมเด็จฮุนเซน ที่เหลืออีก 4 ที่นั่งมาจากการแต่งตั้งของกษัตริย์กัมพูชา และรัฐสภา

ในการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ปรากฏว่า พรรค ซีพีพี ได้รับเลือก 55 จากทั้งหมด 58 ที่นั่ง ส่วนอีก 3 ที่นั่งที่เหลือ เป็นของพรรคฉันทะเขมร

 

ภาพปก  Samdech Hun Sen of Cambodia

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น