No data was found

“ชาวบ้านหนองใต้” กว่า 200 คน ยื่นหนังสือค้านขน “แคดเมียม” กลับ

กดติดตาม TOP NEWS

"ชาวบ้านหนองใต้" กว่า 200 คน ยื่นหนังสือค้านขน “แคดเมียม” กลับ

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี กรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมด้วย ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดตาก และคณะ เดินทางมาตรวจสอบสารแคดเมียม บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 94 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรม สารแคดเมียม ต้นทางของการลักลอบขนสารแคดเมียมไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี  ส่วนข้อมูลจำนวนที่กากแคดเมียม หายไปจากต้นทางจังหวัดตาก จำนวน 13,800 ตัน นั้น เป็นข้อมูล ตามที่นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดตาก ตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี กรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า สารแคดเมียมเป็นสารอันตราย เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่างๆ อันตรายถึงชีวิตได้ / และจากกรณีพบการลักลอบเก็บสะสมกากแคดเมียม และสังกะสีจำนวนมากในโรงงานจังหวัดสมุทรสาคร โดยบริษัทในจังหวัดตาก ได้ขายกากแคดเมียม เหล่านี้ให้กับบริษัทในจังหวัดสมุทรสาคร / ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพราะ หากมีการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้อง อาจกระทบต่อประชาชน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับแหล่งเก็บกากแคดเมียม

 

 

 

ทั้งนี้การขนย้ายกากแคดเมียม กลับมายังจังหวัดตากถิ่นกำเนิด ผู้รับผิดชอบต้องขนส่งด้วยความระมัดระวัง และจัดเก็บอย่างมิดชิด ไม่ให้เกิดการรั่วไหล

วันนี้ตนเอง และคณะ ได้มาดูสถานที่จัดเก็บ พร้อมซักถามประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะความปลอดภัย หากจะต้องนำมาเก็บไว้ที่บ่อเดิม มีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด และได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วย ในการนำกากแคดเมียมกลับมา เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากสารพิษ

ขณะเดียวกันระหว่างที่ คณะกรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จะเข้าไปในสถานที่เก็บกากแคดเมียม ได้มีชาวบ้านตำบลหนองใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก กว่า 200 คน ซึ่งในพื้นที่รอบๆ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือ ต่อ กรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อคัดค้านการขนย้ายแคคเมียมกลับมากักเก็บได้ที่เดิม

นางปาริชาติ อ่อนละม่อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านห้วยทราย 2 ตำบลหนองบัวใต้ กล่าวว่า ชาวบ้านตำบลหนองบัวใต้ที่อยู่ใกล้กับโรงงานถลุงแร่สังกะสี สถานที่กักเก็บกากแคดเมียม มี จำนวน 7 หมู่บ้าน อาศัยอยู่กันมานาน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการเกษตร ซึ่งเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ หากสารดังกล่าว ปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม ไม่ว่าทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งก็น่าเป็นห่วง ที่ผ่านมามีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหลายราย และมีการรักษาตามอาการ

 

 

จากผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงทำให้ชาวบ้าน ออกมาคัดค้านเพื่อให้โรงงานยุติการถลุงแร่ และแม้ว่าทางโรงงาน จะไม่มีการถลุงแร่สังกะสี แต่ก็ยังเก็บกากสารเคมีไว้ เป็นจำนวนมาก จนกระทั่ง กากแคดเมียม หลุดรอดออกไปจากแหล่งกำเนิด ไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี และล่าสุดก็จะมีการนำกลับมาฝังกบไว้ยังแหล่งกำเนิดเดิม

ผู้นำชุมชน ยังกล่าวอีกว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ที่จะนำกลับมาที่ต้นทาง เพราะเป็นอันตรายต่อประชาชนที่อาศัยใกล้กับกากแคดเมียม ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งลงมาดูแลแก้ไข และรับผิดชอบกับอันตรายที่จะเกิดขึ้นด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น