No data was found

เปิดบันทึก “ปรีดี” ชี้ชัด “ในหลวง ร.7” ทรงมีพระราชประสงค์ พระราชทานรธน.ไทยก่อนคณะราษฎร ยึดอำนาจ 2475

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดบันทึก "ปรีดี" ชี้ชัด "ในหลวง ร.7" ทรงมีพระราชประสงค์ พระราชทานรธน.ไทยก่อนคณะราษฎร ยึดอำนาจ 2475

เปิดบันทึก “ปรีดี” ชี้ชัด “ในหลวง ร.7” ทรงมีพระราชประสงค์ พระราชทานรธน.ไทยก่อนคณะราษฎร ยึดอำนาจ 2475

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงโพสต์ข้อมูลประวัติศาสตร์การเมืองช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 หลัง นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ โจมตีหนังแอนิเมชั่น 2475 มีเนื้อหาหลอกลวง และจงใจใส่ร้ายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎร โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เมษายน ศ.ดร.ไชยันต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเปิดบันทึกของ นายปรีดี พนมยงค์ เรื่อง “บางเรื่องเกี่ยวกับการก่อตั้งคณะราษฎรและระบบประชาธิปไตย” (24 มิถุนายน พ.ศ.2515)

โดยบันทึกของนายปรีดีมีเนื้อหาว่า บางคนเอาความไม่จริงมาเล่าให้หลายคนในรุ่นปัจจุบันฟัง ทำให้บางคนหลงเชื่อ และบางคนก็คลางแคลง อาทิ การใส่ความว่าคณะราษฎรรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ จะพระราชทานรัฐธรรมนูญ แต่ได้ช่วงชิงทำอภิวัฒน์ 24 มิถุนายนฯ เสียก่อน

เปิดบันทึก ปรีดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 นายใช้ เรืองศิลป์ ป.ม. และเนติบัณฑิตไทย ซึ่งรับราชการอยู่ที่กระทรวงธรรมการได้มาหาข้าพเจ้า ถามความจริงจากการที่เขาได้ยินผู้หนึ่งซึ่งเคยเป็นเสนาบดีสมัยก่อน 24 มิถุนาฯว่า พระปกเกล้าฯได้มีร่างรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งคณะราษฎรรู้ แต่ได้ช่วงชิงทำการเสียก่อน

ข้าพเจ้าได้ชี้แจงตามความที่ต่อมาข้าพเจ้าได้กล่าวในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2489 ดั่งต่อไปนี้ ‘คณะราษฎรเพิ่งทราบว่าเมื่อ 6 วันภายหลังที่ได้เปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว คือเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้พระยาพหลพลพยุหเสนา พระยาปรีชาชลยุทธ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา พระยาศรีวิสารวาจา พร้อมกับข้าพเจ้าไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และเจ้าพระยามหิธร ซึ่งเป็นราชเลขาธิการขณะนั้นเป็นผู้จดบันทึก

มีพระราชกระแสรับสั่งว่า มีพระราชประสงค์จะพระราชทานรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อได้ทรงปรึกษาข้าราชการมีตำแหน่งสูงในขณะนั้น ก็ไม่เห็นพ้องกับพระองค์ในสุดท้าย เมื่อเสด็จกลับจากประพาสอเมริกาได้ให้บุคคลหนึ่ง ซึ่งไปเฝ้าในวันนั้นพิจารณา บุคคลนั้นก็ถวายความเห็นว่า ยังไม่ถึง และที่ปรึกษาก็กลับเห็นพ้องด้วยบุคคลนั้น

คณะราษฎรมิได้รู้พระราชประสงค์มาก่อน การเปลี่ยนแปลงได้กระทำโดยบริสุทธิ์ ไม่ได้ช่วงชิงดั่งที่มีผู้ปลุกเสกข้อเท็จจริงให้เป็นอย่างอื่น

ความจริงทั้งหลายปรากฏในบันทึกการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในวันนั้นแล้ว และโดยที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ทรงมีพระราชประสงค์มาก่อนแล้ว หากมีผู้ทัดทานไว้ ฉะนั้นเมื่อคณะราษฎรได้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญ พระองค์จึงพระราชทานด้วยดี พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาวไทย

 

 

 

ข้าพเจ้าจึงขอให้ท่านทั้งหลายที่อยู่ ณ ที่นี้และบรรดาชาวไทยทั้งหลาย จงระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติของพระองค์ไว้ชั่วกัลปาวสาน’

ข้าพเจ้าจำภาพประทับใจในวันเข้าเฝ้านั้นได้ว่า ทรงตรัสด้วยน้ำพระเนตรคลอ เมื่อชี้พระหัตถ์ไปยังพระยาศรีวิศารวาจาที่ไปเฝ้าด้วยในวันนั้นว่า

‘ศรีวิสาร ฉันส่งเรื่องไปให้แกพิจารณา แกก็บันทึกมาว่ายังไม่ถึงเวลา แล้วส่งบันทึกของสตีเวนส์ (ที่ปรึกษาการต่างประเทศ เป็นชาวอเมริกัน) มาด้วยว่า เห็นพ้องกับแก’”

ศ.ดร.ไชยันต์ ยังติดแฮชแทก #ร่างรัฐธรรมนูญรัชกาลที่7 #รัชกาลที่7ปรีดี #อาจารย์สุลักษณ์กับ2475แอนิเมชั่น #อองรีรูซ์ #พลโทประยูรภมรมนตรี#พระยาทรงสุรเดช

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สโลวาเกีย นายกฯอาการปลอดภัยแล้ว
ซีพีเอฟ จัดเต็มเสิร์ฟอาหาร-เครื่องดื่มคุณภาพ อร่อย สุดคุ้ม ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2024
"ข้าวกล่องพร้อมรับประทาน" มาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัย
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมไล่กล้องวงจรปิด พิสูจน์ไทม์ไลน์ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต ย้ำทีมแพทย์ดูแลอย่างเต็มที่ทุกขั้นตอน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ใครต้องรับผิดชอบ "บุ้ง" เสียชีวิต ย้ำ 112 ไม่ใช่คดีการเมือง
ไม่เคยลืมกัน "ไทด์ เอกพัน" รุดเยี่ยม นักร้องดังฝาแฝด "ละอองดาว-สกาวเดือน" หลังรู้ข่าวป่วยเป็นโรคไต
กทม. จัดโครงการ "นัดทิ้ง-นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่" ฟรีตามนัด 50 เขต เช็กรายละเอียด
“บิ๊กโจ๊ก” มั่นใจปมศาลยกฟ้องฯ ไม่กระทบการกลับคืนตำแหน่ง ชี้เป็นคนละเรื่องกัน
นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น