No data was found

“ธนาธร” เล่าเบื้องหลังทุ่มเงิน 63 ล้าน ซื้อบ้านปรีดี บอกโดน “ปิยบุตร” ยุ โอ่ต้องรักษาประวัติศาสตร์

กดติดตาม TOP NEWS

“ธนาธร” เล่าเบื้องหลังทุ่มเงิน 63 ล้าน ซื้อบ้านปรีดี บอกโดน “ปิยบุตร” ยุ โอ่ต้องรักษาประวัติศาสตร์

วันนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงกรณีซื้อบ้านนายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎรที่ฝรั่งเศสว่า ตนได้ยินเรื่องบ้านหลังนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว ว่าตอนที่ตระกูลพนมยงค์ขายให้กับเจ้าของบ้านคนปัจจุบันซึ่งเป็นครอบครัวชาวเวียดนาม มีสัญญากันอยู่ว่าถ้าครอบครัวชาวเวียดนามอยากจะขาย ให้ติดต่อขายให้คนไทยก่อน อย่าไปขายคนอื่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง 2 ปีก่อนครอบครัวดังกล่าวตัดสินใจจะขาย คนที่เป็นเจ้ากี้เจ้าการให้ตนไปดูบ้านคือนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าที่เป็นคนชักชวน โดยทำธุรกรรมการซื้อบ้านสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังวางแผนว่าบ้านจะเป็นแบบไหน จะทำอะไร ยังตกผลึก คงต้องใช้เวลา อาจจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่กลางเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายนน่าจะมีแผนออกมาบอกประชาชน ตอนนี้กำลังรวบรวมความคิดเห็นจากเพื่อนๆ

 

 

 

 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยคิดว่าเลยว่าจะมาเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ แต่รู้สึกเสียดาย เพราะในประเทศไทยก็มีบ้านลักษณะคล้ายแบบนี้ เช่น บ้านของโฮจิมินห์ แต่ละประเทศเขาพูดถึงการเชิดชูคนที่ทำประโยชน์ในการสร้างประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ ในประเทศนั้นๆ พอกลับมาดูในประเทศไทย เราเห็นประวัติศาสตร์ 2475 ลบเลือนไปหรือไม่ อย่างกรณีล่าสุดมันถูกเขียนใหม่ เล่าใหม่ เป็นการช่วงชิงความหมายและคุณค่า เป็นการต่อสู้มิติทางวัฒนธรรม เราจึงรู้สึกว่ามีความจำเป็นที่จะต้องรักษาบ้านหลังนี้ไว้ เพื่อรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์อะไรบางอย่าง ดังนั้นเมื่อไม่มีคนซื้อ พูดภาษาชาวบ้านคือ กูซื้อเองก็ได้วะ โดยซื้อในราคาที่แพงกว่าจะเป็นด้วย เพราะมีคอนโดจะซื้อและเสนอใบราคามาแล้ว แต่ด้วยข้อตกลงกับตระกูลพนมยงค์ที่ต้องขายให้คนไทยก่อน เจ้าของบ้านจึงนำมาเป็นเงื่อนไขต่อรองกับตนว่าราคาต้องมาต่ำกว่านี้ จึงซื้อมาในราคา 1.6 ล้านยูโร หรือ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 63 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น