No data was found

“กองทัพบก” เมิน “เนติวิทย์” ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

กดติดตาม TOP NEWS

"กองทัพบก" เมิน "เนติวิทย์" ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

กองทัพบก” เมิน “เนติวิทย์” ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 67 แหล่งข่าวระดับสูงในกองทัพบก เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ กรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวการเมือง อารยะขัดขืนไม่เข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร หลังผ่อนผันครบระยะเวลาที่กำหนด โดยย้ำว่า การที่นายเนติวิทย์ปฏิเสธเข้ารับการตรวจเลือกทั้งที่มีหมายเรียกนั้น จะมีกระบวนการกับบุคคลที่หลีกเลี่ยง – ขัดขืน ไม่เข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร ซึ่งข้อเท็จจริงนั้น ทุกหน่วยตรวจเลือกทหารเกณฑ์จะมีสรุปผลการตรวจเลือกในแต่ละวัน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือก จะสรุปในภาพรวมอีกครั้งว่าบุคคลใดมีชื่อเข้ารับการตรวจเลือก และบุคคลใดไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือก ดังนั้นจะมีขั้นตอนการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้ในทางกฎหมาย ยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากการหลีกเลี่ยงเข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมีมาทุกปี

เนติวิทย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้การตรวจเลือกทหาร เป็นการดำเนินการตาม พระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 เพื่อให้ประเทศได้มีความพร้อมของกำลังทหารในภารกิจด้านความมั่นของประเทศ โดยตามกฎหมายได้ระบุว่า ผู้ที่หลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทําการตรวจเลือก หรือมาแต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือก หรือไม่อยู่จนกว่าการตรวจแล้วเสร็จ หรือหลีกเลี่ยง หรือขัดขืนด้วยประการใดๆ เพื่อจะไม่ให้เข้ารับราชการทหารกองประจําการ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายในข้อหา หลีกเลี่ยงขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทําการตรวจเลือก ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี โดย นายอำเภอภูมิลำเนาทหาร เป็นผู้ดำเนินการ

 

ส่วนที่นายเนติวิทย์ ระบุว่า การเข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมีส่วนทำให้ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ทางกองทัพขอชี้แจงว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็นของแต่ละบุคคล โดยกองทัพบกมีการรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน จึงพัฒนา ปรับปรุงการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกระบวนการตรวจเลือก เป็นเพียงจุดเล็กๆที่กองทัพพยายามพัฒนาให้ทั้งระบบและทุกจุดดีขึ้น นอกจากนี้ข้อดีของการเข้ารับราชการทหาร มีทั้งเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน และสวัสดิการที่พลทหารทุกคนจะได้รับไม่ต่างจากข้าราชการทั่วไป พร้อมทั้งยังสามารถไปสมัครเป็นนักเรียนนายสิบ และสามารถต่อยอดไปจนถึงนักเรียนนายร้อยได้

เนติวิทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น