No data was found

“เนติวิทย์” จี้ดารา Call Out ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กองทัพฯ ฮึ่มไม่เอาไว้ จ่อแจ้งความจับ

“เนติวิทย์” จี้ดารา Call Out ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กองทัพฯ ฮึ่มไม่เอาไว้ จ่อแจ้งความจับ

“เนติวิทย์” จี้ดารา Call Out ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กองทัพฯ ฮึ่มไม่เอาไว้ จ่อแจ้งความจับ  Top News รายงาน 

 

เนติวิทย์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ไปทำอารยะขัดขืนที่หน่วยตรวจเลือกทหาร ในขณะที่คนอื่นเค้าก็จับใบดำ ใบแดง กันตามกฎหมายบ้านเมือง จนทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันหนักมาก สำหรับนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล แม้อายุจะปาเข้าไป 27 ปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 4 เรียนไม่จบไม่สิ้นซักที จนเพื่อนร่วมรุ่นเค้ามีงานมีการทำกันไปถึงไหนต่อไหน

 

 

ล่าสุดเนติวิทย์ได้ทวีตข้อความว่า “เข้าใจทุกคนที่หาทางเลี่ยงเกณฑ์ทหาร ด้วยวิธีการต่างๆ แต่คนที่มีต้นทุนทางสังคมสูง มีพรีวิเลจ ดารา หรืออินฟลู ควรระลึกว่า กำลังได้เปรียบคนจำนวนมาก ซึ่งไม่อาจเข้าถึง และต้องไปเกณฑ์ทหาร ควรใช้เสียงของตนเพื่อคนส่วนใหญ่ ซึ่งขาดต้นทุนเหล่านั้น ให้การบังคับเกณฑ์ทหารถูกยกเลิกโดยเร็วที่สุด”

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เนติวิทย์ ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจคัดเลือกทหาร ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ อ่านแถลงการณ์ต่อต้านการเกณฑ์ทหาร โดยประกาศกระทำ ‘อารยะขัดขืน’ ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร บอกว่าข้าพเจ้าทราบดีถึงผลทางกฎหมายที่จะตามมา และหวั่นใจอยู่ไม่น้อย แต่หากผลที่ข้าพเจ้าต้องรับ จะแลกมาด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของเพื่อนพลเมืองชาวไทยคนอื่นๆ ข้าพเจ้าก็เต็มใจ และพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป ในวันนี้ข้าพเจ้ามาแสดงตน ณ ที่รับการตรวจเลือกนี้ เพื่อยืนยันจุดยืนของตนตลอดสิบปี และเพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ข้าพเจ้ามิได้หลบเลี่ยง มิได้หลบหนี และไม่เคยคิดจะหลบหนีไปไหน

 

ต่อมามีรายงานข่าวจากกองทัพบกระบุว่า กรณีที่นายเนติวิทย์ทำอารยะขัดขืนไม่ยอมเกณฑ์ทหารนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามกฎหมายปกติ คือบุคคลที่ไม่รับการตรวจเลือก ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็จะแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้ที่ไม่มาตรวจเลือกทหารฯ กรรมการตรวจเลือก จะต้องมีการประชุม ในช่วงเดือนพฤษภาคม ว่ามีคนที่ไม่มาจำนวนเท่าใด พิจารณาว่า แต่ละเคสใครมีเหตุมีผลอย่างไรที่ไม่มาดำเนินการ

ส่วนของนายเนติวิทย์ คงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ถูกดำเนินคดี เนื่องจากภาพข่าวที่ออกมาเห็นชัดแล้วว่า ที่ไม่เข้ารับการตรวจเลือก ด้วยเหตุผลในการอารยะขัดขืน ซึ่งไม่สามารถทำได้ โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เรื่องดังกล่าวก็จะไปอยู่ในขบวนการชั้นศาล ศาลท่านจะตัดสินลงมาว่าอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้จำนวนมาก อย่างเพจเชียร์ลุง โพสต์ข้อความว่า เนติวิย์ แกล้งบ้า อ้าง อารยะขัดขืน ไม่จับ ไม่ผ่อนผัน ไม่เกณฑ์ทหาร ก็เป็นซะอย่างนี้…ท้าทาย และไม่เคารพกฏหมายของบ้านเมือง สร้างแต่ความวุ่นวายในสังคม พอถูกจับ ก็อ้างแต่สิทธิเสรีภาพ กองเชียร์ก็แห่ประคบประหงม ยกย่อง เชิดชู คอยดูนะ ครั้งหน้าก็ทำอีกเรื่อยๆไม่รู้จบสิ้น จนเป็นปัญหาสังคมที่แก้ยาก จนท้ายที่สุดกลายเป็นว่า คนที่ทำตามกฏหมายถูกต่อต้าน คนหน้าด้านถูกเชิดชู

 

ขณะที่เพจปราญช์ สามสี โพสต์ข้อความว่า ทั่วโลกเขาก็มีการเกณฑ์ทหาร เป็นปกติ บางประเทศ เกณฑ์แม้กระทั่ง ผู้หญิง … เช่นเดนมาร์ก หรือ อิสราเอล ดังนั้นอย่า ทำตัวเสร่อปอดแหกสิครับ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทิ้ง "ขยะชิ้นใหญ่" กทม. 50 เขตฟรี ที่ไหนบ้าง เช็กได้ที่นี่
ซึ้งน้ำตาซึม "มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ มอบทุนการศึกษา "น้องอุ๋มอิ๋ม" เด็กดีชัยภูมิ เล่าสุดทึ่งสู้ชีวิตสุดๆ
ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น