No data was found

“สามารถ” ย้อนเจ็บ “ชัยธวัช” ถ้าศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค แล้วใครมีอำนาจ จวกเสพติดอำนาจ ไม่ยอมคืนเก้าอี้

กดติดตาม TOP NEWS

"สามารถ" ย้อนเจ็บ "ชัยธวัช" ถ้าศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค แล้วใครมีอำนาจ จวกเสพติดอำนาจ ไม่ยอมคืนเก้าอี้

สามารถ” ย้อนเจ็บ “ชัยธวัช” ถ้าศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค แล้วใครมีอำนาจ จวกเสพติดอำนาจ ไม่ยอมคืนเก้าอี้

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ไม่มีข้อไหนให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมือง ว่า ตนขอย้อนถามนายชัยธวัชว่าหากศาลรัฐธรรมนูญไม่ทีอำนาจยุบพรรค แล้วใครคือคนที่มีอำนาจยุบพรรคการเมืองที่คิดจะกัดเซาะ บ่อนทำลาย สร้างความแตกแยกให้กับประเทศ จ้องแต่จะทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ใครละที่จะเป็นคนตัดสิน ในเมื่อ กกต.มีความเห็นยื่นยุบพรรคก้าวไกลต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“จริง ๆ แล้วการยุบพรรคก้าวไกลมันไม่ได้เป็นมหากาพย์ยาวนั้น ขนาดนั้น ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า ถ้าบุคคคกระทำการใดที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้บุคคลนั้นเลิกการกระทำ แต่ถ้าเป็นพรรคการเมืองให้ กกต.ยื่นยุบพรรค ฉะนั้นเรื่องเป็นเพียงแค่งานเอกสาร งานธุรกรรม แต่นายชัยธวัชก็พยายามที่จะปลุกมวลชน สร้างการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องให้กับสังคมก็คือการบอกว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค เพื่อที่จะโยนความขัดแย้งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่จริง ๆ แล้วศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจอย่างชัดเจน นายชัยธวัชต่างหากที่ไม่รู้เรื่องว่า การกระทำใดที่ไม่ควรทำ และการกระทำใดที่ควรทำ”นายสามารถ กล่าว

นาบสามารถ กล่าวต่อว่า การประชุมของพรรคก้าวไกลวานนี้(6 เม.ย.) นายชัยธวัชก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ แต่ก่อนหน้าเคยบอกว่า เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กลับมาแล้วจะคืนตำแหน่งให้กับนายพิธา เพราะนายชัยธวัชเป็นเพียงแค่คนรักษาการเท่่นั้น แต่จริงๆ แล้วนายชัยธวัชน่าจะเสพติดอำนาจในฐานะหัวหน้าพรรค จึงไม่อยากยกตำแหน่งหัวหน้าพรรคคือให้กับนายพิธา ซึ่งเป็นความชอบธรรมในการเป็นหัวหน้าหัวพรรครั้งสุดท้ายของนายพิธาก่อนที่จะมีการยุบพรรค แต่ก็ไม่มีการกระทำนั้นเกิดขึ้น เพราะนายชัยธวัชไม่อยากถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

 

 

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า นายชัยธวัชน่าจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่ยอมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเห็นการอภิปรายพยายามจะด่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่กล้าด่าเต็มปาก ต่อยแบบมียั้งหมัด ตนเชื่อว่า ประชาชนที่ติดตามฟังอยู่รู้ว่าพรรคก้าวไกลหรี่ตากับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ อย่างที่ตนพูด พรรคก้าวไกลไม่เคยมีฤทธิ์ แต่หลังจากที่คุณทักษิณ ชินวัตร แตะเมืองไทยพรรคก้าวไกลกลับมีฤทธิ์ขึ้นมาทันที

“การยุบพรรคก้าวไกลมันควรที่จะแล้วเสร็จไปตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะการหาเสียงมันสิ้นสุดไปตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.66 ดังนั้น การกระทำความผิดมันสำเร็จไปแล้ว ซึ่งเดือนหน้าก็จะครบ 1 ปีแล้ว ในความจริงแล้ว บุคคลใดที่กระทำการล้มล้างการปกครองไม่สามารถเหยียบสภาฯได้หรอก ไม่สามารถเข้าไปมีตำแหน่งเป็น สส.แต่เราก็เห็นว่ามีกระบวนการเลี้ยงพรรคก้าวไกลไว้ องค์กรอิสระ ก็ไม่ได้อิสระจริง ๆ อย่าง กกต.ที่เก็บเรื่องนี้ไว้ยาวนาน ปล่อยให้เขาหาเสียง ไม่เคยยื่นยุบพรรค ตอนที่เขาเอาเป็นนโยบายหาเสียง กกต.ก็ตรวจสอบให้ผ่าน จากน้ันก็ถูกคนร้องมาอีก พอมาถึงวันที่จะส่งเอกสารจาก กกต.ก็ไม่ครบอีก จึงทำให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องเลื่อนการพิจารณา ซึ่งวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งให้พรรคก้าวไกล ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใน 15 วัน ซึ่งถ้าเกิดว่าพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลา แล้วศาลรัฐธรรมนูญรับ เรื่องนี้มีดีลว่า จะดึงเวลายุบพรรคก้าวไกลให้นานที่สุด เพื่อที่จะให้ สว.หมดอายุ โดยทั้งนี้ตนเชื่อว่าจะยุบพรรคก้าวไกล ไม่เกิน 21 เมษายนนี้ ถ้าเกินยอมโกนหัวไว้อาลัย…กับสังคมไร้มาตรฐานกระบวนยุติธรรมไร้มาตรฐาน ยกประเทศให้พวกเขาเลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ิคนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น