logo

“วัยรุ่นเมียนมา” ผวากองทัพบังคับเกณฑ์ทหาร หนีหัวซุกหัวซุน ทะลักชายแดนไทย

“วัยรุ่นพม่า” ผวากองทัพบังคับเกณฑ์ทหาร หนีหัวซุกหัวซุน ทะลักชายแดนไทย จ.กาญจนบุรี แค่วันเดียวสกัดได้ร้อยกว่าคน

“วัยรุ่นเมียนมา” ผวากองทัพบังคับเกณฑ์ทหาร หนีหัวซุกหัวซุน ทะลักชายแดนไทย – Top News รายงาน

วัยรุ่นเมียนมา

เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมฝ่ายปกครอง สืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก หลบซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณบ้านร้าง ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้สนธิกำลังกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วยกองกำลังสุรสีห์ เข้าตรวจสอบ จนสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จำนวน 120 คน พร้อมด้วยรถกระบะ 5 คัน ส่วนคนขับรถ ได้ทิ้งรถหลบหนีไป

จากการสอบถามแรงงานชาวพม่ารายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ได้พากันนั่งเรือมาจากประเทศพม่า ข้ามมายังอำเภอสังขละบุรี จากนั้นได้พักค้างแรมอยู่ในป่าหนึ่งคืน เพื่อที่จะเดินทางไปทำงานที่ภาคใต้ โดยเสียค่าหัวจำนวน 15,000 บาท ถึง 20,000 บาท ต่อคน หลังจากนั้น ได้มีคนขับรถกระบะมารับ วิ่งมาตามเส้นทาง โดยใช้ผ้าปกคลุมไว้ท้ายกระบะ เพื่อซ่อนตัวจากเจ้าหน้าที่ ก่อนถูกจับกุมในที่สุด

โดยชาวพม่าอ้างว่า ที่ต้องหลบหนีเข้ามาในไทย เพราะช่วงนี้เกิดสถานการณ์การสู้รบในประเทศ ซึ่งวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 16 ปี จะโดนจับไปเกณฑ์ทหาร ถ้าติดทหารก็เสี่ยงตาย แต่ถ้าขัดขืนไม่ยอมเกณฑ์ทหาร ก็ถูกยิงตายเช่นกัน   เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะนำตัวชาวพม่าทั้งหมด ไปคุมตัวไว้ก่อนหนึ่งถึงสองวัน เพื่อทำประวัติ จากนั้นจะทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์บริเวณชายแดน ในส่วนของจังหวัดตาก ยังคงเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. มีรายงานว่า การสู้รบกันระหว่างทหารพม่า กับฝ่ายต่อต้าน มีทหารกองกำลัง กอ ทู เล ของพลเอก เนอ ดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลัง กอ ทู เล ซึ่งเป็นบุตรชาย นายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ร่วมกับ ทหารเคเอ็นยู กองพลน้อยที่ 7 และกองกำลังปกป้องประชาชน หรือ พีดีเอฟ เข้าโจมตีฐานที่มั่นทางทหาร บริเวณตรงข้ามบ้านหนองหลวง ตำบลแม่จัน อ.อุ้มผาง ส่งผลให้ทหารพม่า แตกทัพออกมาจำนวน 48 นาย พร้อมอาวุธ เข้ามาที่เขตประเทศไทย

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ ราช มนู อ.แม่สอด ซึ่งตรึงกำลัง และรักษาความสงบบริเวณชายแดนไทย เมียนมา เข้าไปควบคุมตัว และยึดอาวุธปืนไว้ ตามหลักปฏิบัติคือ ควบคุมตัว ยึดอาวุธ และทำการสอบสวน จากนั้นจะติดต่อส่งกลับไปยังฝั่งพม่า ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติกับทุกฝ่าย เพราะทางไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับฝ่ายใด และเขตประเทศไทย ถือว่าเป็นเขตปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

3 นิ้ว เรียงคิวขึ้นศาล นัดสืบพยาน-ฟังคำพิพากษา คดี 112 จัดเต็มทั้งอาทิตย์ ฟาดไป 5 คดี
"สถาบันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ฯ" ร่วมกิจกรรม "อว.แฟร์" แลกเปลี่ยนแนวคิด พัฒนา Creative Content
"มงคล" ยันไม่สี ไม่มีพวก สว.มีแต่น้ำเงิน ขาว แดง เชื่อทำงานร่วมคนเห็นต่างได้
"รัฐบาล" พร้อมจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล "ในหลวง" เชิญชวนคนไทย ถวายความจงรักภักดี พร้อมกันทั่วปท.
“เจ้าของเพลง” สวนกลับ เจ็บถึงทรวง “ช่อ-พิธา” ไม่มีปัญญาทำให้คนไทยลืม “ลุงตู่” พร้อมฉะคนด้อยค่า
"เนวิน" รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา “ลมหายใจของแผ่นดิน” ถวายความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.นี้
คนไทยเฮ "ยูเนสโก"  ประกาศขึ้นทะเบียน "ภูพระบาท" มรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 5 ของไทย
พล.ร.11 ทำบุญใส่บาตร ถวายพระพร ไถ่ชีวิตโค ปล่อยพันธุ์ปลา
ยลโฉม ผลงานสมัยรัฐบาล "บิ๊กตู่" อุโมงค์รถไฟผาเสด็จ ยาวที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน
หนุ่มกำแพงเพชร ถูกตีหัวเจ็บ ข้างเสาไฟฟ้า

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น