No data was found

“จุลพันธ์” สวนกลับเดือด “ศิริกัญญา” อย่าเดามั่วปมแจกดิจิทัล ชี้ทำสังคมสับสน หากผิดพลาดมาจะหน้าแตกอีก

กดติดตาม TOP NEWS

“ศิริกัญญา” แซะ “เศรษฐา” นายกฯพาร์ทไทม์ จัดหนักแจกดิจิทัล ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ เหน็บประเทศไม่เผชิญวิกฤตเศราบกิจแล้ว เหตุเจอป.ป.ช.เป่ากระหม่อมไปทีเดียว ชี้ไทยขาดดุลการค้าจีนหนักมาก จี้ถามผู้นำจะคุยกับตั่วเฮียอย่างไร

“จุลพันธ์” สวนกลับเดือด “ศิริกัญญา” อย่าเดามั่วปมแจกดิจิทัล ชี้ทำสังคมสับสน หากผิดพลาดมาจะหน้าแตกอีก – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่รัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายรัฐบาล ตามรัฐธรรมนุญมาตรา 152 ว่า ผลงาน3เดือนของรัฐบาลหลายเรื่องดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องการลดรายจ่าย แต่เมื่อตนนำมาเปรียบเทียบกับผลงาน 6 เดือนที่รัฐบาลเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมพบว่า มันมีการผลิตซ้ำ โดยนำผลงานเมื่อ 3 เดือนก่อนมาเป็นผลงาน 6 เดือน การลดรายจ่ายไม่มีอะไรใหม่เลย ส่วนการเพิ่มรายได้เพิ่มมาแค่ 2 เรื่องคือการปรับลดภาษีสรรพสามิตรไวน์ สุราแช่ ดึงดูดนักลงทุน ตั้งเป้าสนามบินวุรรณภูมิติดอันดับ1ใน50ใน 1 ปี ซึ่งการวางเป้าหมายเป็นผลงานได้ด้วยหรือ แต่สิ่งที่ตนอยากจะบอกคือระยะเวลาจาก 3 เดือน มาถึง 6 เดือน กลายเป็นว่าผลงานที่เพิ่มขึ้นมามีน้อยมาก หลายเรื่องเช่นเรื่องขยายโอกาสเลิกพูดไปเลย ซอฟพาวเวอร์และแลนด์บริดจ์โดนตัดทิ้งไปแล้ว ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นเป็นเพราะว่านายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรีแบบพาร์ทไทม์หรือไม่ ส่วนอีกเวลาเอาไปใช้เป็นเซลล์แมนของประเทศไทยหรือไม่ จึงทำให้ไม่มีใครมาบริหารราชการแผ่นดินแบบฟูลไทม์ ผลงานรอบ 6 เดือนถึงมีสิ่งที่มันเพิ่มเติมขึ้นมนน้อยมากเหลือเกิน ส่วนสิ่งที่เฝ้ารอในการกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มันดีขึ้น เรากลับไม่เห็นเลย

นางสาวศิริกัญญา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่าเราจะเป็นลาสแมนสแตนดิ้ง เป็นแหล่งผลิตรถยนต์สันดาปที่สุดท้ายของโลก แต่เราจำเป็นต้องเตรียมการเพื่อเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมรถนยนต์สันดาปไปสู่รถไฟฟ้าได้ ทุกวันนี้มีแรงงานที่จะได้รับผลกระทบประมาณ 8.9 แสนคนที่อาจจะตกงาน ถ้ารัฐบาลไม่มีแผน จึงอยากสอบถามว่าตกลงแล้วรัฐบาลมีนโยบายการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหรรมแห่งอนาคตหรือไม่ นอกจากนี้ตนยังเห็นว่านโยบายวีซ่าฟรีมไม่ช่วยอะไร เพราะการจำนวนที่นั่งในเที่ยวบินจากจีนลดลง ส่วนการเจรจาFTAก็สูญเปล่า หากผู้ส่งออกไม่ใช้สิทธิ์ การส่งออกขณะนี้ก็ย่ำแย่กว่าประเทศอื่นๆที่อยู่ในระดับเดียวกัน อยากให้รัฐบาลเริ่มคิดว่าเป็นปัญหาของการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จีนเริ่มรุกคืบส่งออกมาในประเทศใกล้เคียง เรานำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากจีนเพิ่มขึ้นมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานยนต์เราก็ขาดดุลหนักมาก จึงต้องทวงถาม เพราะนายกรัฐมนตรีไปให้สัมภาษณ์ว่าประเทศจีนเป็น “บิ๊กบราเทอร์” และ “ตั่วเฮีย” ตนไม่ได้ปกป้องในทุกอุตสาหกรรม แต่ตอนนี้ปลาใหญ่ทยอยกินปลาเล็กไปหมดแล้ว จะคุยกับตั่วเฮียว่ายังไง

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า วันนี้รัฐบาลเลิกพูดแล้วว่าเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่เพราะรัฐบาลทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ แต่มาจากป.ป.ช. ที่มาแก้ไขปัญาวิกฤตเศรษฐกิจให้กับเรา โดยเป่ากระหม่อมบอกว่าไม่มีวิกฤต จากนั้นรัฐบาลก็เลิกพูดว่ามีวิกฤตเศรษฐกิจทันที เพราะที่ผ่านมาต้องบอกว่าการประโคมข่าวร้ายว่าประเทศกำลังวิกฤต เป็นเพียงเพื่อจะได้ใช้กลไกพิเศษนการกู้เงินเท่านั้นเอง ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเป็นครั้งที่ 5 โดยเฉพาะแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งต้องลุ้นว่าจะมีครั้งที่ 6 หรือไม่ โดยครั้งนี้น่าจะมีการใช้แหล่งเงินจาก 3 แหล่งด้วยกันคือ 1.งบกลางปี 67 โดยกู้เพิ่มด้วยการกู้ชดเชยขาดดุลเต็มเพดานอีก 1 แสนล้านบาท และอาจโอนเปลี่ยนแปลงงบกลางเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านบาท 2.เบ่งงบปี 68 ที่กู้ชดเชยขาดดุล 1.5 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการ และ 3.กู้จาก ธ.ก.ส. 2.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นความพยายามที่เรียกได้ว่าเลือดเข้าตา จากเดิมพายเรือในอ่าง กลับไปเริ่มที่ศูนย์ใหม่เรื่อยๆ วันนี้เรากำลังออกทะลกันไปไกลแล้ว เพราะ 5 แสนล้านบาทมาจากการกู้ กู แล้วก็กู้อยู่ดี

นายสาวศิริกัญญา ตอกย้ำอีกว่า ต้องยอมรับว่ามันค่อนข้างเละเทะ จากการต้องเปลี่ยนแหล่งเงินไปแหล่งเงินมา ไม่รู้จะมีรอบที่ 6 หรือไม่ ยังมีการเลื่อนแจกมาอย่างน้อยอีก 4 ครั้ง เปลี่ยนเทคโนโลยีที่ใช้ และจำนวนคนตลอดเวลา มันทำให้ชวนคิดว่าสรุปแล้วรัฐบาลนี้มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมาก่อนจริงๆใช่มั๊ย เรื่องความรู้ความเข้าใจเรื่องการคลัง ทำให้ตนตกใจว่าทำไมถึงกล้าออกนโยบายลักษณะแบบนี้ และการที่ต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเยอะขนาดนี้ยิ่งแสดงว่ามันไม่มีการเตรียมพร้อมหรือความพร้อมใดๆเลยตั้งแต่เริ่มต้น ท่านจึงต้องขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ และขยันแถลงมาก โดยไม่มีรายละเอียดอะไรที่ชัดเจน ทำให้เกิดความเสียหายและความเชื่อมั่นของประชาชน ตนจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นคืนมาให้กับระบบเศรษฐกิจได้แล้ว ในฐานะที่ท่านเองอาสาเข้ามาบอกว่าจะแก้ไขปัญหาปากท้องให้ประชาชน แต่ทำไปได้ไม่กี่นโยบาย ตอนนี้นิ่งสนิท งบกลางก็ไม่มีออก งบกระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่มี แล้วยังจะให้ประชาชนรอไปอีกจนถึงไตรมาส 4 ของปี 67โดยที่ยังไม่รู้ว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

ส่วนเรื่องยางพารานั้น นางศิริกัญญา กล่าวว่า ปัญหายางพาราเถื่อน แม้ร้อยเอกธรรมนัสจะเคลมผลงานเรื่องนี้ เท่ากับเป็นการชี้นิ้วไปยังนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เป็นคนกำกับดูแลกรมศุลกากร อีกทั้งการที่ร้อยเอกธรรมนัสบอกว่าให้ย้ายใครก็ย้ายได้ แต่ดูรายชื่อคนที่ดดนย้ายมีแต่ตัวเล็กตัวน้อยปลาซิวปลาสร้อย ระดับนายด่านยังไม่มีใครโดนย้าย แถมผลสอบออกมาก็ไ่ม่มีความผิดแต่อย่างใด ส่วนรายได้เกษตรกรที่บอกว่าเพิ่ม แต่ปัญหาคือช่วงนี้ผลผลิตน้อย เมื่อราคามารวมกับปริมาณทำให้รายได้เกษตรกรติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แล้ว

ล่าสุดนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว ชี้แจงการอภิปรายของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย และนางสาวศิริกัญญาว่า การตัดเกรดของนายฐากรเราก็รับฟังและยินดีน้อมรับในข้อติติงและข้อเสนอแนะ แต่ต้องเรียนว่าสิ่งที่เราทำอยู่เป็นสิ่งที่เรียกว่ากำลังดำเนินการ มีการเดินหน้าแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เด็กเข้าสอบอาจจะตัดเกรดกันตั้งแต่วันที่สองหรือวันที่สามมันเป็นไปไม่ได้ ต้องรอให้จบภาคการศึกษา แต่การตรวจสอบการทำงานเป็นระยะเช่นนี้พวกตนยินดีและมองว่าเป็นประโยชน์ จะได้ให้ข้อแนะนำกันว่าทิศทางถูกต้องหรือไม่ และตนคิดว่าเมื่อครบวาระของรัฐบาลแล้วมาตัดเกรดกันอีกทีก็หวังว่าจะได้A จะได้เอาการบ้านไปส่งผู้ปกครองก็คือประชาชน

ส่วนกรณีนางสาวศิริกัญญาอภิปรายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า การที่ท่านบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งนั้น ได้เปลี่ยนแปลงจริงในหลายมิติ ทั้งเรื่องจำนวนคนที่เข้าสู่โครงการ กลไกรายละเอียดปลีกย่อย รวมถึงแหล่งเงิน แต่การเปลี่ยนแปลงทุกครั้งไม่ใช่สิ่งที่พวกตนอยากเปลี่ยน แต่เปลี่ยนเพื่อให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย และเปลี่ยนตามข้อแนะนำของหน่วยงานที่จะทำให้กลไกสามารถเดินหน้าและเป็นประโยชน์ได้ เราไม่ได้เปลี่ยน 5-6 ครั้ง หลายครั้งที่ท่านนำเสนอต่อสภาฯ บางอย่างเป็นสิ่งที่ผู้อภิปรายคาดเดา เพราะไม่ได้ออกมาจากคณะกรรมการ หรือออกมาจากนายกฯ รวมถึงตน ทำให้เกิดความสับสน จึงอยากให้ลดเรื่องการคาดการณ์คาดเดาลง เพราะอีกเพียงไม่กี่วัน 10 เมษายน ก็จะแถลงให้ชัดเจน ดังนั้นถามว่าวันนี้ตนพูดได้หรือไม่ ตนยังพูดไม่ได้ เพราะกลไกทางกฎหมายจะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ ตนมาพูดวันนี้ก็เท่ากับตนชี้นำ ฉะนั้นรออีกไม่นาน และไม่อยากให้คาดเดาไปต่างๆนาๆะผิดมาก็หน้าแตกกันอีก อีกทั้งยืนยันว่าภายในปีนี้กลไกทั้งหมดจะมีความพร้อมเติมเงิน 1 หมื่นบาทให้ประชาชนภายในไตรมาสสุดท้ายของปี

ส่วนการอภิปรายของนางสาวศิริกัญญาประเด็นยางการคานั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าเรื่องราคายางพาราเป็นสิ่งที่พวกตนอยากจะอวด เพราะราคาสูงขึ้นมากแตะเกือบ 100 บาท แต่ที่ท่านพูดว่าสิ่งที่ร้อยเอกธรรมนัสอภิปรายว่ามีการตรวจสอบเรื่องยางเถื่อนเป็นการชี้นิ้วมาที่นายกฯเพราะกำกับดูแลกรมศุลกากร ตนยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะร้อยเอกธรรมนัสได้ปฏิบัติภารกิจอย่างสมบูรณ์ในเรื่องนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกฯหลายครั้ง โดยเฉพาะการเพิ่มราคาและคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวนั้น หากติดตามการแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเมื่อวาน ในการประกาศตัวเป็นทัวร์ริซึ่มฮับของประเทศไทย มีเนื้อหาสาระ กลไกยุทธวิธีและยุทธศาสตร์ที่จะเดินหน้าภาคการท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าไว้สูง เพราะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า ส่วนเรื่องFTAก็ยืนยันเดินหน้าทั้งกับอียู และหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ และจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย ส่วนข้อห่วงใย ภาครัฐไม่ได้ละเลย เราก็ติดตามใกล้ชิด

ส่วนกรณีที่นางสาวศิริกัญญาอภิปรายห่วงใยดุลการค้ากับจีนที่ไทยกำลังขาดดุล นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเด็นต่างๆภาครัฐได้ตระหนักและหากลไกในการป้องกัน ที่สำคัญคือปรับเปลี่ยนรูปแบบภาคอุตสาหกรรมของประเทศ จากผู้ประกอบชิ้นส่วนเป็นการนำเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมแบบใหม่ อุตสาหกรรมอนาคตเข้าสู่ประเทศไทย มีการเติมงบประมาณในกองทุนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เล่านี้จึงเป็นกลไกที่จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่ธุรกิจใหม่ เช่น รถอีวี

จุลพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น