logo

เช็คความพร้อม “ฝ่ายค้าน” เปิดศึกซักฟอกรัฐบาล ล็อกเป้าชำแหละ “นโยบายเรือธง” แตะ “ทักษิณ” องครักษ์ “พท.” พร้อมโต้กลับตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

เช็คความพร้อม "ฝ่ายค้าน" เปิดศึกซักฟอกรัฐบาล ล็อกเป้าชำแหละ "นโยบายเรือธง - ปัญหาปากท้อง" แตะ "ทักษิณ" องครักษ์ "พท." พร้อมโต้กลับตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

TOP News วันนี้แล้วสำหรับการประชุมสภาฯ ที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 152 ซึ่งมีกำหนด 2 วันคือวันนี้และวันพรุ่งนี้ 4 เมษายนโดยแกนนำพรรคฝ่านค้านอย่างพรรคก้าวไกล เตรียมขุนพลไว้อภิปราย 34 คน นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมขุนพลไว้อภิปราย 10 คย นำทีมโดย นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ ที่เหลือจะเป็น สส. รุ่นใหม่ ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย เตรียมขุนพลไว้อภิปราย 3 คน ประเด็นที่น่าจับตามองที่สุดคือ การพาดพิงบุคคลที่ 3 ที่อยู่นอกสภาแต่ไม่สามารถมาชี้แจงได้นั้นคือ  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นที่จะนำมาอภิปรายการทำงานของรัฐบาลนั้น อาทิ

-การบริหารประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นโยบายที่หาเสียงไว้แล้วไม่ทำ
-ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต
-ปัญหาที่ดิน สปก.
-ปัญหาราคาพลังงาน
-ปัญหายาเสพติด จากการแก้ไขกฎกระทรวงปมถือครองยาเสพติดไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้ป่วย
-ปัญหาความมั่นคงและทหาร เน้นไปที่การปฏิรูปกองทัพ
-ปัญหาการทุจริต
-การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
-ปัญหากระบวนการยุติธรรม แต่ต้องจับตาว่าจะมีการแตะประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ เนื่องจากท่าทีของพรรคแกนนำฝ่ายค้านยังไม่มีความชัดเจนว่าจะอภิปรายเรื่องนี้หรือไม่

ขณะเดียวกันช่วงค่ำวานนี้ นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ทวิตภาพไพ่โจ๊กเกอร์ พร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์โหมโรงศึกซักฟอกว่า
“พรุ่งนี้ผมมีอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ชวนพี่น้องประชาชนติดตามชมพร้อมกันครับ The Joker is Coming Soon

 

“พท.” เมิน “ฝ่ายค้าน” แตะ “ทักษิณ” ตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายค้านออกมาพูดว่า รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน ว่า ฟังดูเหมือนข้อความนี้ พรรคเพื่อไทย เคยพูดเอาไว้ว่า เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน ตนอยากฝากไปบอกฝ่ายค้านว่าการอภิปรายเหมือนจะมุ่งประเด็นพรรคการเมือง แต่รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมือง การอภิปรายตามมาตรา 152 ให้ข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำ ไม่อยากให้เจาะจงเป็นพรรคการเมือง เพราะธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา จะเป็นการอภิปรายผลงานรัฐบาล ไม่ใช่พรรคการเมือง อยากวอนฝ่ายค้านว่า “ธรรมเนียมปฏิบัติไม่มี ถ้าอภิปรายผลงานรัฐบาลและมีข้อแนะนำ รัฐบาลพร้อมรับฟังและพร้อมตอบปัญหาทุกเรื่อง”

“ขอให้อภิปรายในหลักการข้อบังคับ หากอภิปรายนอกญัตติ ตนคิดว่าคงจะลำบากในการเดินหน้าการอภิปราย เราไม่ได้หนักใจอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ในส่วนของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ทำตามกฏหมายทุกอย่าง สามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง”

ประเด็นต่างๆ ในตอนนี้พุ่งตรงไปที่พรรคเพื่อไทย จะกระทบต่อความนิยมของพรรคหรือไม่นั้น เราสามารถชี้แจงด้วยหลักการและเหตุผลที่ไปที่มาได้ ไม่ได้ทำอะไรนอกกติกา ขอให้สบายใจได้ เราพร้อมตอบในสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
"พิพัฒน์" คุยทูตสวิสฯ แลกเปลี่ยนมุมมองแรงงาน ตั้งเป้า up skill แรงงานข้ามชาติ 1 ล้านคน ดูแลเท่าเทียม
"ผบ.ทร." ยันเดินหน้า "เรือดำน้ำ" เจรจาจีนแก้สัญญา ลุยสร้างจบใน 1,217 วัน
"อัยการ" อัปเดตเอาผิด "กองสลากพลัส" จ่อฟ้อง 2 คดีใหญ่ "นอท"
แท็กซี่พัทยา เผยนาที คนร้ายฆ่าเกย์โหด เรียกรถให้ไปส่งหัวหิน
"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น