No data was found

จีน ศก.จ่อฟื้น- การผลิตขยายตัวครั้งแรกใน 6 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

เศรษฐกิจจีนเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ดรรชนีภาคการผลิตขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ผลสำรวจอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้เผย กิจกรรมการผลิตของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในเดือนมีนาคม ส่งสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แม้ว่าวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังคงกดดันเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น

โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) อย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นเป็น 50.8 คะแนนในเดือนมีนาคม จาก 49.1 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ชี้ว่าเศรษฐกิจเติบโตขึ้น และสูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยที่ 49.9 ในการสำรวจของรอยเตอร์

แม้ว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็เป็นค่า PMI ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว หลังเติบโตขึ้นชั่วคราวจากการยกเลิกมาตรการโควิด นอกจากนี้ ข้อมูล PMI ยังแสดงให้เห็นว่า ยอดคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ เพิ่มขึ้นเข้าสู่แดนบวก ทำลายการตกต่ำในรอบ 11 เดือน แม้ว่าการจ้างงานยังคงหดตัว แต่ส่งสัญญาณชะลอตัว

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ดรรชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า อุปสงค์และอุปทานในประเทศดีขึ้น ในขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านและภาคธุรกิจกำลังฟื้นตัว ขณะที่ความต้องการในการบริโภคและการลงทุนก็เพิ่มขึ้น ซึ่งตัวชี้วัดเชิงบวกล่าสุดนี้ ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก กำลังกลับมาอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นอย่างช้าๆ นักวิเคราะห์ชั้นนำจึงเริ่มอัพเกรดการคาดการณ์การเติบโตในปีนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชิตี้แบงค์ ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับจีนในปีนี้เป็น 5.0 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 4.6 เปอร์เซ็นต์ โดยอ้างถึงข้อมูลเชิงบวกล่าสุด และการออกนโยบายของภาครัฐ โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม รัฐบาลจีนอนุมัติแผนส่งเสริม การอัพเกรดอุปกรณ์รัฐขนาดใหญ่ และกระตุ้นการบริโภค ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้มากกว่า 5 ล้านล้านหยวน (ราว 26 ล้านล้านบาท) ต่อปี

ทั้งนี้ที่ผ่านมาจีนเจอปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดความกังวลว่า จีนจะเข้าสู่ภาวะซบเซาแบบที่ญี่ปุ่นเคยเจอ เว้นแต่ผู้กำหนดนโยบาย จะดำเนินการ เพื่อปรับทิศทางเศรษฐกิจไปเน้นการบริโภคในครัวเรือน และการจัดสรรทรัพยากรให้เท่าเทียม และหลีกเลี่ยงการพึ่งพาการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างหนัก เหมือนเช่นในอดีต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น