No data was found

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน

กดติดตาม TOP NEWS

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน

ความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการขอรับจัดสรรงบประมาณ สำหรับการจ้างเหมาบริการนักการภารโรง และเห็นชอบหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ เฉพาะปี 2568 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการใช้งบประมาณในการจ้างภารโรงอย่างคุ้มค่า

หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวครูเวรถูกทำร้ายร่างกายขณะเข้าเวรในเวลากลางคืน จึงทำให้ ครม.เลิกคำสั่งให้ครูอยู่เวรรักษาการณ์ และเป็นที่มาของ นโยบาย “คืนนักการภารโรงให้กับโรงเรียน” ที่เสนอให้จ้างนักการภารโรงเพิ่มอีก 14,210 อัตรา ( อัตราละ 9,000 บาท) รวมเป็นเงิน 639,450,000 บาท เพื่อให้มารับหน้าที่อยู่เวรแทนครูทั่วประเทศ

ตั้งแต่เปิดเทอมนี้ ( 1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567 ) หลังจากนี้ ศธ.มีแผนจะตั้งงบประมาณของปี 2568 เสนอต่อรัฐบาลอีกครั้งตั้งแต่ปีงบประมาณ 2568 – 2570 รวม 3 ปีงบประมาณ) เป็นวงเงิน 2,700 ล้าน เพื่อให้การว่าจ้างนักการภารโรงมีความยั่งยืน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนวัดคู้สนามจันทร์ (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่คนร้ายงัดเข้าไปขโมยทรัพย์สิน โดยได้พบนายเอกลักษณ์ ขาวนวล ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ได้พาชมสนามแด็กเล่น และเล้าไก่ ที่มีเครื่องให้อาหารไก่ จากผลงานของนักการภารโรง

 

 

 

 

 

 

 

 

นายเอกลักษณ์ กล่าวว่า ข้อดีของการมีนักการภารโรง ทำให้โรงเรียนมีคนช่วยดูแลงานด้านอาคารสถานที่ เป็นการแบ่งเบาภาระครู ให้ครูมีเวลาในเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอน

 

นอกจากนี้ยังประหยัดงบประมาณในการจ้างช่างภายนอกให้มาซ่อมแซมอุปกรณ์ ต่างๆ เพราะนักการภารโรงจะสามารถซ่อมแซมได้ทั้งหมด การคืนนักการภารโรงให้กับโรงเรียน ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะตนเองยังกังวลอยู่ว่า ถ้านักการภารโรงคนปัจจุบันเกษียณไปโรงเรียน ร.ร.วัดคู้สนามจันทร์ จะทำอย่างไรต่อไป ขอขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่เล็งเห็นความสำคัญเรื่องนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ โรงเรียนวัดปากลัด (ผลาคารบำรุงวิทย์) ต.คลองเขิน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ไม่มีนักการภารโรง ทำให้ครูและนักเรียนต้องช่วยกันดูแลอาคารสถานที่ ทำความสะอาด เก็บขยะต่าง ๆ

 

 

โดยน.ส.จริยา โชติวรรณะกร ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนมีครูเป็นผู้หญิง จึงไม่สะดวกต่อการดูแลซ่อมบำรุงวัสดุอุปกรณ์ จึงต้องเสียงบประมาณจ้างช่างภายนอกเข้ามาซ่อมแซม ดังนั้นการที่กระทรวงศึกษาธิการคืนนักการภารโรงให้กับโรงเรียน จึงเป็นประโยชน์กับโรงเรียน คณะครู และนักเรียนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากคุณครูจะเวลาเตรียมสื่อการสอน และทบทวนวิชาการต่างๆ ยังทำให้โรงเรียนมีความปลอดภัย จึงขอบคุณพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่คืนความสุขให้กับครูและนักเรียนในครั้งนี้

 

 

 

 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนหินกองวิทยาคาร อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยนายสำนอง บุญภูงา ครู คศ.3 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนหินกองวิทยาคาร  กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการมีนักการภารโรง คือการเพิ่มบุคลากรให้กับทางโรงเรียน  และนักการภารโรงสามารถช่วยเหลืองานโรงเรียนได้หลายด้าน ทั้งการซ่อมแซม  ซ่อมบำรุง  อาคารสถานที่  การดูแลความปลอดภัย
และเป็นอีกหนึ่งบุคลากรที่สำคัญที่สามารถช่วยเหลือโรงเรียนในด้านอื่น ๆ อีกหลายด้าน  จึงขอขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ  ที่เล็งเห็นความสำคัญของนักการภารโรง  และคืนนักการภารโรงให้กับทางโรงเรียน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"
สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น