No data was found

อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิสราเอลยอมรับ อิสราเอลอาจไม่สามารถทำลายฮามาสได้อย่างสิ้นซาก หลังรบเดือดมา 5 เดือน ขณะประชาคมโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯที่เคยสนับสนุน เริ่มหันหลังให้

 

เดอะ เทเลกราฟ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอลว่า อิสราเอลเชื่อว่า ปฏิบัติการทางทหารที่ผ่านมา ทำลายโครงสร้างควบคุมและบัญชาการหลักของฮามาส ทางตอนกลางและตอนเหนือของฉนวนกาซ่าลงได้ แต่ยังมีกองกำลังฮามาสอีก 4 หน่วยจากทั้งหมด 24 หน่วยที่ยังลอยนวล หลังจากหลบหนีเข้าไปในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่าซึ่งอิสราเอลเตรียมการจะบุก แต่อิสราเอลเชื่อว่า เวลานี้อาจสายเกินไป ที่จะเข้าไปค้นหาและทำลายฮามาส ขณะที่สหรัฐฯหันหลังให้กับอิสราเอล

สหรัฐฯยอมให้สหประชาชาติผ่านมติเรียกร้องหยุดยิง ด้วยการงดออกเสียงเป็นครั้งแรก หลังจากปักหลักสนับสนุนสิทธิป้องกันตนเองของอิสราเอลมาตลอดหลายเดือน โดยปมความไม่พอใจในทำเนียบขาว มาจากสถานการณ์มนุษยธรรมในกาซา แหล่งข่าวระบุว่า หากถามเรื่องนี้เมื่อสักหนึ่งเดือนที่แล้ว ก็คงจะตอบว่า อิสราเอลกวาดล้างฮามาสได้อย่างแน่นอน เพราะเวลานั้น อเมริกาหนุนหลังอิสราเอลเต็มที่ แต่การประเมินเวลานี้ย่อมต่างออกไป ยิ่งเมื่อฤดูการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐเปิดฉาก การสนับสนุนอิสราเอลก็จะแผ่วลงอีก แรงกดดันจะโถมไปที่อิสราเอลให้ต้องบรรลุข้อตกลงบางอย่าง ที่จะทำให้ฮามาสอยู่รอดต่อไป เชื่อว่าทั้งฮามาสและอิหร่านต่างกำลังเล่นเกมนี้

เทเลกราฟ รายงานว่า การประเมินล่าสุดของอิสราเอล มีขึ้นขณะฮามาสฟืนคืนชีพในบางพื้นที่ในกาซา ที่กองทัพอิสราเอลหรือ IDF เคยเคลียร์ได้แล้ว อย่างการสู้รบในบริเวณโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ทวีความดุเดือดมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ทั้งที่กองทัพอิสราเอลบุกครั้งใหญ่มาก่อนแล้วในเดือนธันวาคม

ฝ่ายข่าวอิสราเอลประเมินว่า อิสราเอลสังหารสมาชิกฮามาสไปกว่า 1 หมื่น 1 พันคน ไม่รวมระดับผู้บัญชาการระดับสูงอีก 15 คน

แหล่งข่าว IDF กล่าวว่า กองกำลังฮามาสที่ครั้งหนึ่งเชื่อว่าเคยมีกำลังพลกว่า 3 หมื่น 5 พันคน เวลานี้ อยู่ในสภาพกระจัดกระจาย ไม่ได้ปฏิบัติการในฐานะกองทัพ ไม่มีหน่วยบัญชาการและควบคุมจากส่วนกลาง แต่ละหน่วยปฏิบัติการอย่างเป็นอิสระ หันไปใช้วิธีรบแบบกองโจร ซึ่งไม่ต้องอาศัยที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐาน เข้าไปซ่อนตัวในบ้านหลังหนึ่งแล้วขยับไปอีกหลัง ยิงจรวด RPG แล้วหายตัวไป

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า เมื่อสูญเสียผู้บัญชาการ สมาชิกฮามาสจำนวนมากเสียขวัญกำลังใจและยอมแพ้ จะเห็นได้ว่าในระยะหลัง ยอดทหารอิสราเอลบาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ถึงอย่างนั้น ทีมผู้นำระดับอาวุโสของฮามาสหลายคน อยู่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการแห่งเดียวของฮามาสที่ยังเหลืออยู่ แต่ทีมภาคพื้นดินอิสราเอลยังเข้าไม่ถึง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น